FPT Edu - Tin tức chung

Nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng viên FPT Edu cùng sinh viên gặt hái thành công

22/12/2021
Nguyễn Huệ Anh
1242

Không chỉ mang tới các phương pháp giảng dạy mới, các thầy cô tại FPT Edu còn không ngừng tìm cách khơi dậy đam mê cũng như đồng hành cùng sinh viên phát triển đam mê đó tới thành công.

Chuyển mình và “vượt sóng” để đồng hành cùng sinh viên

Từng cho rằng dạy học online sẽ không đạt hiệu quả, nhưng suy nghĩ đó đã hoàn toàn thay đổi khi thầy Nguyễn Đình Vinh gia nhập hàng ngũ tại ĐH FPT Cần Thơ. Không chỉ được tiếp cận các phương pháp dạy học tiên tiến, thầy Vinh còn tìm kiếm các phương pháp xây dựng bài giảng online không chỉ truyền đạt kiến thức hiệu quả mà còn khơi gợi cảm hứng học tập cho sinh viên, chuyển mình để phù hợp hơn với việc dạy và học trực tuyến.

Nhớ lại giai đoạn cuối học kỳ Summer 2021, thầy Vinh cảm thấy rất lo lắng vì chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến, đặc biệt là một số môn thực hành đòi hỏi sinh viên phải tương tác trực tiếp với thiết bị. Chưa kể khi ấy thầy còn đang “phân thân” hướng dẫn sinh viên tham gia cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) FPT Edu ResFes 2021. Các đề tài dự thi cần được xây dựng và triển khai với sản phẩm thực tế, trong khi điều kiện trao đổi tương tác online giữa thầy và trò phần nào gặp hạn chế

“Sang đầu học kỳ Fall 2021 cũng là lúc mình nhận nhiệm vụ mới – Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ thông tin. Dịch bệnh lúc này vẫn chưa êm khiến hàng loạt kế hoạch, hoạt động chuyên môn và phong trào của bộ môn đều có thể bị ảnh hưởng. Mình cảm thấy rất stress vào giai đoạn đó”, thầy Vinh chia sẻ.

Những khó khăn dồn dập kéo tới khiến thầy Vinh cảm thấy stress, nhưng đó cũng tạo nên động lực để nam giảng viên tạo ra đột phá trong công việc

Tuy nhiên, khó khăn cũng là cơ hội nếu như mỗi người biết cách nắm bắt và xoay chuyển tình thế. Đối với công việc giảng dạy trong bối cảnh online, thầy đã thiết kế các bài tập thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng sinh động để sinh viên tiếp thu kiến thức và rèn kỹ năng thực hành như học trực tiếp. Còn đối với cuộc thi Sinh viên NCKH FPT Edu ResFes 2021, thầy Vinh đã tổ chức cho 4 nhóm sinh viên làm việc online cùng nhau thông qua các phần mềm hỗ trợ kết nối và luôn đồng hành đưa ra góp ý cần thiết cho mỗi bạn. Kết quả, đầu tháng 12 vừa qua, 5 bài báo khoa học của nhóm đã được chấp nhận đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín về lĩnh vực AI.

“Các thầy cô trong tổ cũng sẵn sàng họp đột xuất để giải quyết việc gấp, có hôm meeting online đến 10h tối mới xong. Nhờ đó mà hầu hết kế hoạch chuyên môn, các cuộc thi đều có thể diễn online ra theo kế hoạch. Thầy cô hướng dẫn các SV tham gia các cuộc thi đều đạt được kết quả đáng khích lệ, như team thầy Hướng đạt giải Best International Paper Award FAIC 2021, team thầy Đa đạt giải nhất Cuộc thi tin học văn phòng thế giới khu vực ĐBS Cửu Long...”, thầy Vinh cho biết.

Nhìn lại quá trình chuyển mình và "vượt sóng" Covid-19 vừa qua, thầy Vinh tự hào vì có được những đồng đội tốt, hãnh diện vì sự chăm chỉ của các bạn sinh viên. Đồng thời, thầy cũng cảm nhận rõ bản thân đã có sự thay đổi trước và sau khi dịch bệnh xuất hiện, đó là không còn lo lắng khi gặp thách thức mà sẽ tìm mọi cách để biến thách thức thành thời cơ, coi đó là cơ hội để đổi mới và giúp công việc có hiệu suất vượt trội.

Thầy và trò cùng nhau trưởng thành từ khó khăn

Cô Đặng Kim Thi – Giảng viên IT, FAI Hà Nội quan niệm rằng thành công của người làm nghề giáo được phản ánh qua thành công của các sinh viên. Bước sang giai đoạn học tập trực tuyến, nữ giảng viên nhận thấy khoảng cách địa lý khiến mình có nắm bắt tâm lý sinh viên, khó tìm hiểu được những khó khăn mà các em gặp phải khiến cho những phương pháp hỗ trợ dành cho các bạn cũng… bớt tức thời hơn.

“Mình nghĩ rằng cần phải làm một thứ gì đó thật mới mẻ để giải quyết vấn đề này, vậy là Tracking Learning Process ra đời. Dựa theo đó, sinh viên sẽ liên tục cập nhật trạng thái học tập trong buổi học còn giáo viên cũng nắm bắt được tổng quan tình hình chung của cả lớp, hiểu rõ chi tiết hoạt động học tập của từng sinh viên trong lớp, để kịp thời động viên, đôn đốc, nhắc nhở các em một cách kịp thời”, cô Thi chia sẻ.

Nữ giảng viên sáng tạo ra Tracking Learning Process nhằm rút gọn khoảng cách, kết nối chặt chẽ giữa thầy và trò trong mùa dịch

Sau mỗi giờ học, cô Kim Thi cũng luôn nhìn lại bản thân để tự đánh giá chất lượng của giờ dạy đó. Thay vì lựa chọn hài lòng hay không hài lòng, nữ giảng viên chỉ đặt ra câu hỏi: kết quả này đã tốt nhất chưa, có thể làm gì khác để có kết quả tốt hơn không… Như vậy, cô sẽ luôn cố gắng để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua và ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.

Nhờ những nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đồng hành của của cả cô và trò nên dù gặp nhiều khó khăn thì kết quả học tập của các bạn sinh viên vẫn tiếp tục tiến bộ rõ rệt. Nhiều bạn học xong kỳ 2 đã có thể sớm đi làm trong những công ty lớn như FPT Software, có bạn mới đang học kỳ 4 đã gặt hái được nhiều thành tích tại nơi làm việc nhờ áp dụng kiến thức đã học vào việc nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc.

“Năm 2021 là một năm có nhiều thách thức nhưng cũng nhờ vậy mà mình trưởng thành hơn và hạnh phúc hơn trong cả công việc và cuộc sống. Mình trưởng thành hơn trong chuyên môn, kỹ năng. Mình hạnh phúc hơn khi nhìn thấy sự trưởng thành của sinh viên. Tất cả những điều đó chính là niềm vui lớn tiếp thêm động lực cho một nhà giáo như mình để không ngừng cố gắng”, cô Thi nói.

2021 qua đi và cũng khép lại một chặng đường tự học hỏi và đổi mới bản thân từ trong khó khăn của các thầy cô tại FPT Edu. Nhờ những nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ cùng tư duy đổi mới, sáng tạo mà những giảng viên xuất sắc đã cùng sinh viên tạo ra các dấu mốc rực rỡ trên hành trình trải nghiệm để thành công của mình.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1242

Nhân vật