FPT Edu - Tin tức chung

Phỏng vấn "nóng" các đội thi trước thềm Bán kết FPT Edu NihongoEng 2021

12/11/2021
Bùi Linh Phương
891

Vòng Bán kết cuộc thi FPT Edu NihongoEng 2021 sẽ diễn ra trên nền tảng trực tuyến vào ngày 13/11. Ngay lúc này, 15 đội thi của bảng Ngôn ngữ Nhật và 15 đội thi của bảng Ngôn ngữ Anh đã chuẩn bị kỹ càng những "vũ khí bí mật" và sẵn sàng cho vòng thi quan trọng sắp tới. 

Mừng rỡ nhưng không quá bất ngờ

Đó là cảm xúc của các thành viên đội Okanemoraou (FPTU TP.HCM) khi biết tin nhóm mình lọt Top15 bảng Ngôn ngữ Nhật cuộc thi FPT Edu NihongoEng 2021. Nhóm trưởng Lê Quốc Bảo (SV K14 FPTU TP.HCM) cho biết "lúc đón nhận tin vui tụi mình cũng mừng lắm, nhưng không quá ngạc nhiên, vì cả 3 thành viên đã đầu tư rất nhiều thời gian và tâm huyết để hoàn thiện video dự thi, cả về nội dung lẫn hình thức. Điều khiến tụi mình bất ngờ thực sự đó là chỉ có 2 đội chơi của FPTU TP.HCM lọt vào Top 15 bảng Ngôn ngữ Nhật và đi tiếp tại vòng 2. Chứng tỏ các đội chơi đến từ những vùng miền khác đều là những "đối thủ" rất đáng gờm". 

Cũng theo chàng leader vui tính của Okanemoraou, nhóm đánh giá khá cao các đội bạn nên sẽ không đưa ra một con số lớn để dự đoán về tỷ lệ chiến thắng của đội mình. "Mình sẽ chọn một con số xinh xinh là 20%, nhung nói trước là nhóm mình không bỏ cuộc đâu, sẽ "chiến" hết mình luôn đó", Quốc Bảo chia sẻ.

Thời điểm này vừa học online, vừa lo bài vở, thi cử cuối kỳ 5 nên các thành viên đội Okanemoraou phải họp bàn thường xuyên để thống nhất lịch "làm việc", làm sao để cân đối giữa việc học và chuẩn bị cho vòng Bán kết. "Tụi mình tận dụng mọi nền tảng trực tuyến để ngồi lại với nhau, cùng thảo luận về bài thi. Mỗi người sẽ chịu trách nhiệm một phần việc cụ thể, tự chuẩn bị nội dung sau đó cả nhóm sẽ cùng gộp lại để tổng duyệt. Trong quá trình teamwork đôi khi cũng xảy ra bất đồng quan điểm, nhưng đa số là vấn đề nhỏ như 'background video màu khác nhau kìa', 'chỗ này phát âm sai rồi quay video lại đi!',.. Những lúc đó mình sẽ hơi càm ràm một chút để các bạn cải thiện. May mắn là các thành viên đều rất hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, nên mọi việc đều tiến triển êm đẹp", Quốc Bảo kể.

F5 email hàng giờ để chờ kết quả vòng Sơ loại

Nóng lòng, hy vọng, hồi hộp, háo hức rồi vỡ òa hạnh phúc là những cung bậc cảm xúc mà các thành viên đội Hero or Zer0 (ĐH Greenwich (Việt Nam) – cơ sở Cần Thơ) đã trải qua trong ngày công bố kết quả Top 15 mỗi bảng thi FPT Edu NihongoEng 2021. “Mình mong chờ và hồi hộp chờ đợi kết quả suốt cả ngày hôm đó luôn, cứ mỗi tiếng là lại phải reload email để xem có thư mới nào không từ ban tổ chức. “Hóng” mãi đến tối thì kết quả cũng về tay, biết tin nhóm lọt Top 15 bảng Ngôn ngữ Anh nên mình vui lắm. Nhưng đi kèm với đó cũng có một chút căng thẳng, vì team cần phải tiếp tục “chiến đấu” và chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng 2. Chiến thắng đối với tụi mình là 9 nhưng trải nghiệm và học hỏi là 10, do đó team sẽ đem hết sức mình để tranh tài trong đường đua sắp tới”, SV Nguyễn Hoàng Kha, trưởng nhóm Hero or Zero chia sẻ.

Hero Or Zero là một đội chơi khá đặc biệt khi không có thành viên nào là “dân” ngôn ngữ. Hoàng Kha là SV K9 ngành Thiết kế đồ họa, 2 thành viên còn lại là Lệ Minh và Hiếu Nghĩa theo học ngành Quản trị kinh doanh. Thế nhưng niềm đam mê với Tiếng Anh và không ngại thử sức mình ở những sân chơi lớn chính là động lực thúc đẩy các bạn ấy đăng ký tham gia cuộc thi FPT Edu NihongoEng 2021. 

“Hiện tại, tụi mình đang tập duyệt với nhau hàng ngày để điều chỉnh tông giọng, từ ngữ cho phù hợp khi hùng biện, đọc và xem các video về chủ đề liên quan để tăng thêm kiến thức cho phần Q&A với Hội đồng chuyên môn. Do bối cảnh chung thời Covid-19 nên các thành viên thường liên lạc với nhau thông qua Google Meet, thời gian thông thường vào buổi khi các bạn trống tiết. Kỷ niệm với team mà mình nhớ nhất đó là chuyện quay video sai cả ngàn lần, quay từ sáng tới trưa, đổ mồi hôi vẫn phải quay lại. Nhiều khi nội dung không còn sai lệch, vấp váp nữa thì video lại bị xen tiếng ồn các con vật, khiến việc quay dựng “dở cười dở khóc” và khá mất thời gian”, Hoàng Kha cho biết.

Được thi đấu cùng các “tiền bối” là một cơ hội học hỏi

SV Nguyễn Văn Khải (K15 chuyên ngành Ngôn ngữ Nhật ĐH FPT Hà Nội), leader đội グエンG cho biết “cả nhóm rất vui và hào hứng khi nghe tin được vào vòng Bán kết. Nhưng ngay sau khi xem danh sách Top 15 tham gia vòng 2 thì chúng mình cũng có chút “rén” và lo lắng vì biết mình sẽ phải tranh tài với các senpai (tiền bối). Vậy nên các thành viên của team đều đang dồn hết sức lực để chuẩn bị kiến thức cũng như sẵn sàng tinh thần quyết tâm cao độ cho vòng Bán kết. Không biết có giành chiến thắng được hay không nhưng グエンG sẽ cố gắng hết sức, giao lưu học hỏi và trải nghiệm hết mình”.

Nam sinh cũng bật mí, khi nhận được list đề tài của vòng 2, các thành viên đã tranh luận khá lâu mới thống nhất được một đề tài ưng ý. “Do bối cảnh online hiện tại hạn chế về đi lại nên nhóm mình chủ yếu họp bàn với nhau trên Google Meet và “cãi nhau” qua Messenger, xem slide thấy chỗ nào chưa ưng là “cãi nhau” ngay để xử lý luôn cho “nóng”. Thời gian học của bọn mình là vào buổi sáng nên team sẽ tranh thủ giải quyết bài tập trên lớp vào buổi chiều, dành thời gian buổi tối để họp đội và cùng trao đổi. 

Tính từ thời điểm điền form đăng ký tham gia cuộc thi cho đến hiện tại thì chúng mình cũng có nhiều kỷ niệm vui nhưng đáng nhớ nhất chắc phải kể đến niềm vui khi lập nhóm. Ban đầu nhóm được thành lập chỉ có 2 bạn nam là mình và Gia Hưng, nên ý định đặt tên team là “Thiếu nữ”. Rất may là sau đó thầy Nguyễn Hoàng Lâm - GV tiếng Nhật (FPTU Hà Nội) đã giúp nhóm mình chiêu mộ thêm một bạn nữ, nên tên nhóm được đổi sang グエンG”, Văn Khải chia sẻ. 

Vòng Bán kết cuộc thi FPT Edu NihongoEng 2021 sẽ diễn ra vào ngày 13/11 trên nền tảng Google Meet, với sự tham gia của 30 đội chơi đến từ 2 bảng Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Nhật. Tại đây, mỗi đội sẽ có thời gian 5 phút để thuyết trình về chủ đề đã đăng ký trước đó với BTC. Sau đó là thời gian 10 phút Q&A cùng Hội đồng chuyên môn. Kết thúc vòng thi này, BGK sẽ chọn ra Top 6 xuất sắc nhất mỗi bảng để vào vòng Chung kết.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

891

Nhân vật