FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân bảng Tiếng Anh FPT Edu NihongoEng 2021: Tình cảm từ thầy cô, bạn bè, người thân là nguồn động lực lớn nhất

03/12/2021
Hà Hải Ngân
1152

Là đội chơi nhỏ tuổi nhất tham dự vòng chung kết FPT Edu NihongoEng 2021, nhưng Nguyễn Ngọc Thiên An và Hà Võ Minh Uyên của đội chơi The Fun Part đã khiến BGK cùng các đội chơi khác đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Vậy điều gì đã khiến The Fun Part – một đội chơi đàn em đến từ FPT School Cần Thơ giành chiến thắng thuyết phục tại cuộc thi ngôn ngữ hàng đầu tại FPT Edu? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các thành viên The Fun Part nhé! 

Xin chào Thiên An và Minh Uyên, cảm xúc của các bạn thế nào khi thấy đội mình được xướng danh ở ngôi vị quán quân FPT Edu NihongoEng 2021?

Thiên An: Thực sự lúc đó mình rất run luôn. Sau đó khi nghe tên mình được xướng lên thì mình đã không nói nên lời. Kết quả đến ngoài mong đợi nên bản thân mình rất bất ngờ và xúc động.

Minh Uyên: Lúc chờ kết quả mình lo lắng nhiều lắm. Đặc biệt là khi thấy trên khung chat, bạn bè, thầy cô đang kỳ vọng rất nhiều vào chúng mình. Trong quãng thời gian đợi MC công bố kết quả, mình đã tắt âm thanh zoom luôn cho đỡ lo lắng. Nhưng khi thấy tên đội xuất hiện trên màn hình, cảm xúc mình trở nên thập cẩm luôn: vừa vui, vừa xúc động, vừa bất ngờ, vừa cảm thấy tự hào.

Hai thành viên của đội chơi The Fun Part

Trở về thời điểm trước khi cuộc thi bắt đầu, lý do nào đã gắn kết 2 bạn lại với nhau và cùng nhau tham gia cuộc thi này?

Chúng mình là bạn chung lớp, đồng thời ở chung phòng ký túc xá nên cũng quen thân được một thời gian rồi. Lúc nhận được thông tin từ cuộc thi thì không hẹn mà cùng chia sẻ với nhau ý định tham gia để trải nghiệm và học hỏi. Thế là tụi mình lập team với nhau và đăng ký thi luôn ^^

Vậy khi đến với cuộc thi, các bạn đã kỳ vọng điều gì? Và sau khi trải qua cuộc thi, các bạn có đạt được kỳ vọng đó không, đồng thời học hỏi thêm được điều gì mới mẻ không?

Thiên An: Mình đến với cuộc thi với mong muốn được trải nghiệm và học hỏi là chính, cũng như kiểm tra năng lực ngôn ngữ của mình. Nhưng sau cuộc thi, mình không chỉ đạt được những điều mình đặt ra, mà mình còn nhận được rất nhiều sự ủng hộ, quan tâm và yêu thương đến từ mọi người. Mình rất trân trọng điều đó.

Minh Uyên: Lúc quyết định tham gia cuộc thi, Mình mong muốn được học hỏi và trải nghiệm từ các thầy cô và anh chị, đồng thời cũng để thử sức với chủ đề Trách nhiệm. Sau 2 tháng tham gia, bên cạnh việc có được thêm nhiều kiến thức liên quan đến chủ đề và từ phần Kahoot, mình cũng đã hoàn toàn thắp lại ngọn lửa hùng biện tranh biện của bản thân mình.

Để có thể chạm tay vào giải thưởng cao nhất của cuộc thi, chắc hẳn các bạn đã trải qua một hành trình dài. Vậy trong toàn bộ quá trình tham gia cuộc thi, các bạn đã gặp những khó khăn gì?

Mình nghĩ khó khăn lớn nhất là vấn đề thời gian. Cuộc thi diễn ra cùng lúc với thời điểm chúng mình ôn và thi giữa kỳ, mỗi người cũng có nhiều công việc cá nhân nên sắp xếp thời gian khá khó khăn. Thách thức về thời gian tiếp theo là việc tụi mình đào rất sâu nội dung các phần trình bày, nhưng lại không đủ thời gian để nói hết, quá trình rút ý phải chật vật nhiều. Nhưng với mình thành quả như thế đã rất đáng hài lòng rồi.

Khi biết tin nhóm sẽ vào chung kết và sẽ cùng thi đấu với rất nhiều đội thi xuất sắc đến từ các đơn vị khác của FPT Edu, nhóm đã chuẩn bị cho cuộc tranh tài đó như thế nào và trong quá trình đó, thử thách nào là khó khăn nhất?

Chúng mình đi tìm hiểu khá nhiều nguồn nói về chủ đề được cho, cũng như sắp xếp nhiều buổi training riêng với các mentor. Điều khó khăn nhất của vòng chung kết cũng như mình đã nói ở trên ạ, chính là vấn đề thời gian.

Trong rất nhiều trải nghiệm mà các bạn đã có trong quá trình tham dự cuộc thi, đâu là kỷ niệm mà các bạn nhớ nhất?

Thiên An: Mình nhớ nhất là buổi chiều diễn ra chung kết, khi nhìn vào phần chat box được thấy rất nhiều bạn bè, thầy cô tuy bận học, bận làm vẫn dành thời gian vào xem và cổ vũ cực kỳ nhiệt tình. Những thầy cô, bạn bè không tham gia được cũng nhắn tin chúc tụi mình thi tốt. Được thấy tình cảm và sự ủng hộ từ mọi người là điều tuyệt vời nhất mình có từ cuộc thi.

Minh Uyên: Mình nhớ nhất là những buổi hẹn gặp training trên meet cùng An và các thầy cô mentors. Training với thầy cô không áp lực xíu nào luôn, ngược lại còn rất vui nữa. Hôm vừa training vừa cười lăn cười lóc, hôm mở luôn cả tiệm salon online, hôm thì 2 chúng mình hẹn nhau chuẩn bị đề, nhưng cuối cùng 2 đứa lại kể chuyện trên trời dưới đất rồi xem hài trên Youtube suốt 2 tiếng đồng hồ. Thiệt tình, mình chưa bao giờ chuẩn bị tham gia Chung kết của một một cuộc thi mà không có chút căng thẳng nào như vậy hết.

Vượt qua 5 đội chơi tại vòng chung kết FPT Edu NihongoEng 2021, The Fun Part đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân

Tại vòng chung kết, khi đứng trước chủ đề "Never mind your happiness. Do your duty. (Will Durant). To what extent do you agree or disagree with this statement?", các bạn đã đưa ra những luận điểm, dẫn chứng nào để thuyết phục BGK?

Chúng mình đưa ra phần nền tảng cho lập luận của mình là định nghĩa cụ thể về 2 đối tượng chính của câu hỏi, đó là Bổn phận (Duty) và Hạnh phúc (Happiness). Chúng mình phân loại rõ để chứng minh Bổn phận là một phần cơ bản cần thiết cho sự tồn tại của con người, người ta có bổn phận với bản thân và với xã hội, còn Hạnh phúc thì bao gồm hạnh phúc nhất thời và hạnh phúc lâu dài khi ta đạt được những giá trị sống. Từ đó khẳng định hạnh phúc lâu dài chỉ có thể xảy ra khi ta làm đúng những bổn phận. 2 luận điểm chúng mình sử dụng là: Thực hiện bổn phận làm ta cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn; và Bổn phận mang tới hạnh phúc cho xã hội cũng tích cực tác động lên chúng ta. Nếu bổn phận không được thực hiện, chúng ta chỉ theo đuổi những hạnh phúc đến từ ham muốn nhất thời.

Chúng mình lấy dẫn chứng chủ yếu từ cuộc sống, như ví dụ về cảm xúc của chúng ta khi mua một đôi giày đắt tiền so với dùng số tiền đó để phát triển bản thân hay làm từ thiện khác ra sao, hay ví dụ về mẹ Teresa và những giá trị mẹ mang lại, và trào lưu “Nằm yên, mặc kệ đời” ở Trung Quốc với những ảnh hưởng trầm trọng nếu ta mặc kệ bổn phận của mình.

Vậy, điều các bạn ấn tượng nhất ở phần thi tranh biện này?

Thiên An: Về riêng phần trình bày của nhóm thì mình thích nhất phần mở đầu mình đã nói về việc đánh răng và dẫn dắt dần vào định nghĩa bổn phận. Bắt đầu bằng một điều đơn giản để giải thích một cái trừu tượng luôn là cách mở bài mình rất tâm đắc. Ngoài ra, khi nói về cả vòng thi, mình thích cả những câu hỏi từ BGK, đặc biệt là câu hỏi thầy Chí dành cho các anh chị Bumblebeans và 37oC, rằng đạo đức là gì và làm sao ta xác định giá trị đạo đức khi mỗi nơi có chuẩn mực khác nhau. Câu hỏi hóc búa, nhưng rất hay ạ, nếu là mình chắc mình cũng khó mà ngay lập tức đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Nên mình cũng rất ngưỡng mộ các anh chị của 2 teams.

Minh Uyên: Ở phần tranh biện của nhóm, mình rất tự hào về phần phân tích việc theo đuổi nhu cầu muốn và nhu cầu cần ở luận điểm 1, cùng ví dụ minh họa kèm theo: “Bạn muốn mua một đôi giày đắt tiền, nhưng khi bạn đã có nó rồi thì nó có khiến cuộc đời bạn có ý nghĩa hay không? Hay thay vào đó, bạn mang số tiền đó mua một khóa học hay đóng góp vào từ thiện sẽ mang đến cho bạn những giá trị thực sự có ý nghĩa?” Ngoài ra, mình cũng rất ấn tượng với câu hỏi của thầy Khoa cho cặp đấu cuối cùng: “Liệu chúng ta nên ưu tiên điều gì trong giáo dục, đạo đức ứng xử hay kiến thức?” Câu hỏi đơn giản nhưng rất rộng và thú vị, mở ra được góc nhìn mới mẻ.

Có nhận xét nào của BGK khiến các bạn tâm đắc/để tâm không?

Ở phần trình bày của The Fun Part, chúng mình được cô Hoa khen ngợi về phần kiến thức và sự nhạy bén, nhưng bị nhắc nhở lỗi về việc nhìn giấy ghi chú thường xuyên và nên giao tiếp bằng mắt (eye-contact) nhiều hơn. Qua đó, chúng mình nhận ra được thiếu sót của bản thân và sẽ khắc phục trong những lần hùng biện trước đám đông sắp tới.

Ở vị trí một đội chơi tại vòng chung kết, các bạn có suy nghĩ, cảm nhận như thế nào về các đội chơi còn lại?

Các anh chị các đội đều rất xịn sò và máu lửa, từ lập luận đến thần thái, là điều khiến chúng mình vô cùng ngưỡng mộ. Chúng em rất ấn tượng với lập luận sắc bén của anh chị team đối thủ The Raccoons, năng lượng bùng nổ của anh chị team Bumblebeans, phong thái ung dung cùng lập luận chặt chẽ của anh chị team 37oC, phần trả lời câu hỏi phản biện của anh chị team Jelliann và những lập luận của anh chị team 43PDP ạ. Dù chỉ gặp mặt nhau trong một buổi chiều, các anh chị đã truyền cho chúng mình nguồn năng lượng to lớn và dồi dào. Nếu có cơ hội, chúng mình rất mong sẽ tiếp tục được gặp lại, hoặc tuyệt vời hơn là có dịp làm việc cùng các anh chị.

Sau tất cả những trải nghiệm đã có tại FPT Edu NihongoEng 2021, các bạn cảm thấy bản thân đã nhận được gì từ cuộc thi?

Bản thân mỗi thành viên của The Fun Part đều học hỏi được nhiều về kỹ năng tranh biện, cải thiện tư duy phản biện của bản thân và đã “xâu xé” được phần nào của chủ đề Trách nhiệm - một chủ đề rất thú vị và mang tính thời sự cao. Ngoài ra, nếu không tham gia cuộc thi này, chúng mình sẽ không thể cảm nhận được sự ủng hộ to lớn và tình yêu thương từ bạn bè và thầy cô. Chúng mình sẽ không thể vững vàng đi đến vị trí quán quân nếu không có sự ủng hộ tuyệt vời đó.

"Chúng mình sẽ không thể vững vàng đi đến vị trí quán quân nếu không có sự ủng hộ tuyệt vời đó" - Thiên An chia sẻ

Các bạn không ngại nếu chia sẻ một chút về kinh nghiệm học tập ngoại ngữ và kinh nghiệm dự thi của nhóm chứ?

Thiên An: Mình nghĩ học ngoại ngữ phải xuất phát từ sự tự nguyện và chủ động trải nghiệm. Mình không đặt nặng lý thuyết bài bản, chủ yếu là mình sẽ tự tìm xem phim, nghe nhạc hay đọc truyện bằng tiếng Anh, rồi bắt chước cách người bản xứ dùng từ, phát âm. Càng tiếp xúc nhiều, ngoại ngữ sẽ “ngấm” một cách tự nhiên so với học nhồi từ vựng và ngữ pháp.

Minh Uyên: Đối với mình, mình không thực sự “học” ngoại ngữ, mà là để bản thân mình tự tìm niềm vui với nó. Mình sẽ thường xem phim, chương trình, nghe nhạc... bằng tiếng Anh. Mình cũng thường tìm những bài viết, video bằng tiếng Anh liên quan đến động vật và hội họa. Qua đó, mình có thể vừa trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực mình đam mê, vừa tăng thêm vốn từ vựng tiếng Anh của bản thân nữa.

Sau cuộc thi, các thành viên trong nhóm có dự định gì tiếp theo muốn chia sẻ cùng mọi người không?

Thiên An: Tụi mình vẫn còn đang loading một cuộc thi nữa về Nghiên cứu, nên chắc sẽ tiếp tục tập trung cho nó. Sau đó thì mình nghĩ mình sẽ dành thời gian cho việc học tập nhiều hơn, cũng như phát triển bản thân về mặt tinh thần, có lẽ nên dùng từ là “sống chill hơn”. Vì cho đến hiện tại, mình cũng đã khá hài lòng với những trải nghiệm “đi chiến” của mình trong các cuộc thi.

Minh Uyên: Mình tham gia cuộc thi với mục đích lấy lại lửa tranh biện hùng biện của mình. Cho nên sắp tới, nếu có cơ hội, mình vẫn sẽ tham gia vào các giải hùng biện, tranh biện để tiếp tục cải thiện kỹ năng của bản thân, nhưng sẽ chỉ đến hết tháng 12 này thôi. Năm 2022 sẽ là một năm vô cùng bận rộn, nên mình sẽ tạm gác lại trải nghiệm tranh biện hùng biện và tập trung trau dồi ở những lĩnh vực khác.

Cảm ơn Thiên An và Minh Uyên rất nhiều về những chia sẻ đầy chân thành. Chúc hai bạn luôn giữ được tinh thần, sức trẻ và máu lửa nhiệt huyết trong học tập và cuộc sống nhé!

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1152

Nhân vật