FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân Ngôn ngữ FPT Edu ResFes 2021: "Câu" được giải lớn nhờ "thợ" tốt và "mồi" ngon

23/12/2021
Bùi Linh Phương
991

Không chỉ sở hữu một đội hình tiềm năng với 5 thành viên đầy sáng tạo, tự tin và nhiệt huyết, 37°C (Greenwich Việt Nam, cơ sở Đà Nẵng) còn ghi điểm nhờ khai thác một dự án NCKH triển vọng, có khả năng ứng dụng thực tiễn cao. Chính sự cộng hưởng này đã tạo nên thành công của nhà tân vô địch Tiểu ban Ngôn ngữ FPT Edu ResFes 2021.

Chúc mừng 37°C đã xuất sắc giành giải Nhất Tiểu ban Ngôn ngữ cuộc thi NCKH FPT Edu ResFes 2021. Các bạn có thể giới thiệu về đề tài dự thi của nhóm mình được không? 

Đến với cuộc thi năm nay, 37°C mang tới đề tài NCKH: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng game nhập vai của sinh viên đại học trong việc học tiếng anh giao tiếp ở thành phố Đà Nẵng (Factors Impacting the Intention to Use Role-playing Games Mobile Applicationsin Learning Communicative English of University Students in Da Nang City).

Có 3 lý do để nhóm mình quyết định lựa chọn đề tài này: 

Thứ nhất, các thành viên team mình đều là những SV yêu thích học ngoại ngữ và muốn tìm hiểu sâu về ngôn ngữ. Chúng mình ý thức được rằng việc trau dồi ngoại ngữ chính là xu hướng của thời đại ngày nay, mang lại nhiều lợi ích cho việc học tập, giao tiếp cũng như công việc sau này cho các bạn trẻ.

Thứ hai, qua quan sát thực tế, nhóm nhận thấy thể loại game nhập vai hiện khá thịnh hành và trở nên quen thuộc với giới trẻ. Càng tìm hiểu và đào sâu nghiên cứu, chúng mình càng nhận ra nhiều lợi ích, tính năng của game nhập vai có thể ứng dụng vào việc học tiếng Anh. Học và hành theo cách này, SV vừa có thể rèn ngoại ngữ, vừa giải trí. 

Thứ ba, khi tích hợp 2 lý do trên để tạo thành đề tài nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng game nhập vai nhằm mục đích học tiếng Anh, nhóm thấy nội dung này khá phù hợp với Tiểu ban Ngôn ngữ cũng như chủ đề của cuộc thi FPT Edu ResFes năm nay - From Research to Innovation (Từ NCKH đến đổi mới sáng tạo). Vậy là 37°C quyết định đem đề tài này đi đăng ký dự thi. 

Nhân nói chuyện đăng ký dự thi, không biết cơ duyên hay động lực nào đã gắn kết 5 thành viên thành một đội?

“Chất keo” gắn kết 5 thành viên nhóm mình đó là cái duyên, mục tiêu và tầm nhìn. Duyên vì 37°C đến với nhau khá tình cờ và chưa ai từng hợp tác làm việc với ai trước đây. Thế nhưng ngay từ những ngày teamwork đầu tiên, mọi người đã nhanh chóng làm quen, phối hợp nhịp nhàng và ăn ý. Mình nghĩ đó là vì cả 5 thành viên đều có chung tư tưởng, cách làm việc, mục tiêu và tầm nhìn khi tham gia cuộc thi. Mỗi bạn là một mảnh ghép, một mắt xích để tạo nên bức tranh 37°C thật sự hoàn chỉnh. 

Đến với vòng Chung kết FPT Edu ResFes 2021, nhóm đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Không chỉ vòng Chung kết mà ở tất cả các giai đoạn của cuộc thi, 37°C luôn ở trong trạng thái “ready to work”, sẵn sàng làm việc, thảo luận, tranh luận bất cứ lúc nào để hướng đến hoàn thiện dự án chung. Với mục tiêu chinh phục giải quán quân, chúng mình luôn nỗ lực hết mình để có được một báo cáo khoa học trọn vẹn nhất có thể, chăm chút cho đề tài từ bức tranh tổng thể cho đến từng chi tiết nhỏ nhất. 

Có mục tiêu cụ thể và nỗ lực hết mình để hiện thực hóa nó, đó có phải là yếu tố tạo nên chiến thắng của 37°C tại Tiểu ban Ngôn ngữ hay không?

Đúng vậy, nhưng đây chỉ là một trong các yếu tố góp phần tạo nên thành công của nhóm mình. Yếu tố quan trọng nhất để chạm tay đến “chiếc vương miện” danh giá là sự phối hợp ăn ý của 5 thành viên. FPT Edu ResFes là cuộc thi đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của chúng mình thông qua hình thức online do bối cảnh dịch bệnh. Tất nhiên có nhiều khó khăn so với khi làm việc trực tiếp, nhưng ai cũng luôn giữ được “lửa” và tinh thần trách nhiệm trong mình. Mỗi người đều cảm thấy rất vui và tự hào khi là một phần trong hành trình chung của cả nhóm.

Song song với đó, nhóm còn được dẫn dắt và hỗ trợ nhiệt tình bởi mentor - thầy Trọng. Sự cổ vũ, khích lệ từ gia đình, thầy cô và bạn bè cũng là một nguồn động lực không nhỏ giúp nhóm có thêm tinh thần “chiến đấu” và hiện thực hóa được mục tiêu ban đầu.

Kinh nghiệm và bài học lớn nhất mà nhóm rút ra được sau quá trình tham gia cuộc thi là gì?

Tham gia cuộc thi, điều mà chúng mình nhận ra đó là sức mạnh của việc dám nghĩ, dám học, dám làm. 37°C thực ra toàn là những “tân binh” trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nên cần phải trau dồi kinh nghiệm và học hỏi rất nhiều nhiều. Thế nhưng, chúng mình sẵn sàng bắt tay vào triển khai để vừa làm vừa học, vướng mắc chỗ nào thì tìm tòi, trau dồi thêm ở chỗ đó.  

37°C đã có dự định "giải ngân" số tiền thưởng mà nhóm giành được như thế nào chưa?

Chúng mình dự định sẽ có một chuyến đi chơi cùng với nhau vì lâu nay hợp tác online và cả 5 thành viên cũng chưa có một buổi gặp mặt chính thức nào, xem như đây là dịp để gặp gỡ offline và ăn mừng giải thưởng luôn. 

Bật mí một chút về dự định của nhóm sau cuộc thi nhé, liệu các bạn có tiếp tục theo đuổi và phát triển đề tài NCKH này?

Thật may mắn vì đề tài NCKH của nhóm được Ban giám khảo và nhiều thầy cô đánh giá là rất tiềm năng. Vậy nên nếu có cơ hội được “rót vốn” từ các nhà đầu tư và các tổ chức giáo dục thì nhóm mình quyết sẽ theo đuổi dự án này cho đến cùng. 

Một lần nữa chúc mừng 37°C và cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ. 

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

 

991

Nhân vật