FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân TT-ĐPT FPT Edu ResFes 2021: Từ thi thử cho biết đến đam mê NCKH

22/12/2021
Bùi Linh Phương
1029

Là đội chơi tập hợp những thành viên lần đầu “chạm ngõ” nghiên cứu khoa học, song với tinh thần ham học hỏi, quyết tâm cao độ và nỗ lực sáng tạo không ngừng, Mee Đi A (ĐH FPT TP. HCM) đã xuất sắc lập cú đúp giải thưởng tại FPT Edu ResFes 2021: quán quân Tiểu ban Truyền thông đa phương tiện và đội có poster được yêu thích nhất.

Xin chào Mee Đi A, cảm xúc của các bạn thế nào khi lập cú đúp giải thưởng tại FPT Edu ResFes 2021?

Thực sự thì không từ ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn được cảm xúc của tụi mình. Thời khắc trao giải tuy ngắn thôi nhưng các thành viên trong đội đã đi qua đủ cung bậc, từ hồi hộp, lo lắng, nôn nao, căng thẳng đến hy vọng, mong chờ… Tất cả như vỡ òa khi tụi mình nghe thấy tên nhóm được xướng lên ở 2 danh mục giải thưởng, vừa bất ngờ, vừa tự hào, vui sướng, có cả chút bồi hồi xúc động khi nhớ lại quá trình tham gia cuộc thi, cả đội đã trải qua không ít khó khăn. Chứng kiến những cố gắng của mình được đền đáp bằng một kết quả tuyệt vời như vậy, chúng mình vô cùng mãn nguyện và hạnh phúc.

Ngay từ tên nhóm đã gây nhiều tò mò, ấn tượng, các bạn có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của “Mee Đi A” được không? 

Tên gọi của nhóm mình có 2 ý nghĩa. Mee Đi A khi bỏ bớt 1 chữ “e” và viết liền các chữ lại sẽ trở thành Media - Truyền thông, đúng với Tiểu ban Truyền thông đa phương tiện mà nhóm dự thi tại FPT Edu ResFes 2021. Ngoài ra, Mee Đi A khi viết sang Tiếng Việt đọc là “Mê Đi Ạ”. Lối chơi chữ hóm hỉnh này nhằm gửi gắm một hy vọng của nhóm, đó là đề tài nghiên cứu mà các thành viên mang tới sẽ gây hứng thú, ấn tượng và được yêu thích (mê) bởi tất cả mọi người.

Cuối cùng thi hy vọng đã trở thành sự thực, Mee Đi A không chỉ thuyết phục được BGK trao giải Nhất mà còn ghi điểm với khán giả qua giải bình chọn poster. Nhóm đã mang tới cuộc thi đề tài thú vị gì khiến nhiều người “mê” đến thế?

Đề tài NCKH mà nhóm mình mang tới FPT Edu ResFes năm nay đó là: Tăng cường truyền thông giáo dục giới tính cho trẻ em Việt Nam từ 11 - 18 tuổi bằng mô hình truyền thông tích hợp (Strengthening sex education communication for Vietnamese children from 11-18 years old with an integrated communication model).

Các bạn có nghĩ mình đã tự “làm khó” bản thân khi chọn một đề tài mà nhiều người cho là nhạy cảm, ngại động chạm như vậy hay không?

Ngay từ đầu tụi mình đánh giá đây là một đề tài khó, nhưng càng khó thì nhóm càng muốn thử sức chinh phục. Đúng là ở Việt Nam, do một số quan niệm cũng như đặc trưng về văn hóa nên đôi khi, đề cập đến chuyện giáo dục giới tính cho trẻ, chúng ta còn khá e dè. Nhiều phụ huynh còn ngại và ít khi trò chuyện về giới tính cùng con. Một số trường học có thể cũng chưa có sự quan tâm đúng mực hay chưa có những chương trình giáo dục cụ thể cho học sinh về vấn đề này. Trong khi đó, học sinh độ tuổi mới lớn lại là những đứa trẻ hiếu động, nhiều tò mò và muốn khám phá về cơ thế mình. Thay vì né tránh khiến trẻ càng tò mò hơn, tại sao người lớn không thử giáo dục và hướng dẫn con em mình để các bạn có nhận thức đúng đắn về giới tính ngay từ nhỏ. 

Nhận thức được điều đó, chúng mình biết là khó nhưng vẫn quyết định mạo hiểm thử sức với đề tài NCKH này. Khi bắt tay vào làm nhóm hy vọng NCKH của mình có thể phần nào dóng lên một hồi chuông về những khoảng trống còn bỏ ngỏ trong vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ ở Việt Nam.

Trong quá trình nghiên cứu, khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải là gì và các bạn đã vượt qua như thế nào?

Khó khăn lớn nhất xuất hiện ngay từ lúc bắt tay vào thực hiện đề tài, bởi đây là lần đầu tiên cả 5 thành viên của nhóm mình làm nghiên cứu khoa học. Nhiệt huyết thì có thừa nhưng lúc đầu đúng là chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Ngay cả việc chọn tên đề tài, nhóm cũng phải đau đầu để nghĩ làm sao để đáp ứng được chủ đề của cuộc thi năm nay, tức là vừa có tiêu chí đổi mới sáng tạo, vừa có tính thực tiễn. May mắn là 2 tuần trăn trở và họp bàn liên tiếp, cùng với sự hướng dẫn tâm huyết của mentor - cô Tuyền, nhóm mình đã vượt qua được những khó khăn này và đi được đến đích như ngày hôm nay. 

Lần đầu thử sức với NCKH đã đạt được thành tích đáng nể như vậy, chắc hẳn qua mỗi vòng thi, các bạn đều rất nỗ lực và vượt trội hơn hẳn so phiên bản trước đó của mình? 

Điều khiến chúng mình rất vui và tự hào đó là những nỗ lực của nhóm qua mỗi vòng đều được mentor cũng như thầy cô Ban giám khảo ghi nhận và khích lệ. Tại vòng Chung kết, cô Lê Thu – thành viên BGK sau khi nghe phần thuyết trình của nhóm đã nhận xét rằng, so với vòng sơ loại, chúng mình đã có sự cải thiện và phát triển hơn nhiều. Lời nhận xét đó thật sự là nguồn động lực vô giá, vừa cổ vũ tinh thần vừa thắp lên niềm tin cho chúng mình.

Niềm tin đó có bị lung lay chút nào không, khi Mee Đi A quan sát phần thi của các “đối thủ” tại vòng Chung kết?

Tụi mình đánh giá khá cao các đội chơi còn lại, bởi mỗi team đều có những ưu điểm, thế mạnh riêng khiến cho nhóm phải dè chừng. Các bạn đều là những đối thủ rất mạnh với những đề tài thú vị mà không kém phần thiết thực. Đặc biệt là tại hôm chung kết, các bạn đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng vượt bậc so với buổi sơ loại. Điều này khiến chúng mình rất ấn tượng và cũng có chút lo sợ, tuy nhiên niềm tin và hy vọng thì lúc nào cũng thường trực ở trong người.

Mee Đi A trở thành quán quân Tiểu ban Truyền thông đa phương tiện tại FPT Edu ResFes 2021.

Xuất sắc giành tới 2 giải thưởng lớn tại FPT Edu ResFes 2021, liệu Mee Đi A có còn điều gì nuối tiếc hay dự định chưa thể hoàn thiện trọn vẹn tại mùa giải năm nay?

Có chứ, điều nuối tiếc nhất không chỉ với Mee Đi A mà có lẽ là nhiều nhóm khác nữa, đó không được bay ra Hà Nội để trực tiếp gặp gỡ và “thi đấu” cùng mọi người. Bật mí chút thì tấm vé ra Hà Nội tham gia vòng Chung kết chính là một trong những động lực và mục tiêu của nhóm khi đến FPT Edu ResFes 2021. 

Ngoài ra, nhóm cũng còn một điều khá nuối tiếc nữa đó là tụi mình vẫn chưa thực sự hoàn thành đủ mục tiêu truyền thông mà team kỳ vọng đối với sản phẩm nghiên cứu lần này (fanpage Xứ sở thần teen). Do thời gian cũng như nhân lực hạn chế nên một số bài viết trên fanpage chưa được đăng tải hết và lan tỏa sâu rộng như mong đợi ban đầu của các thành viên. 

Trong tương lai, các thành viên của nhóm có dự định tiếp tục theo đuổi NCKH và bồi dưỡng những kỹ năng liên quan?

Quá trình tham gia cuộc thi đã giúp chúng mình nhận ra các kỹ năng cần vận dụng trong quá trình NCKH đều vô cùng bổ ích và thiết thực, hỗ trợ chúng mình không chỉ trong nghiên cứu, học tập mà cả đời sống nữa. Vì vậy, rời khỏi cuộc thi FPT Edu ResFes, một số thành viên của nhóm mình cũng có ý định sẽ tìm hiểu thêm về NCKH và bồi dưỡng những kỹ năng liên quan.

Chúc mừng Mee Đi A và cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

1029

Nhân vật