FPT Edu - Tin tức chung

R&D Meet 2025: GV-NCV đề xuất phương án thúc đẩy nghiên cứu khoa học tại Trường ĐH FPT

12/01/2025
Ngô Ngọc Trâm
87

Mỗi nhóm GV-NCV được nhận một chủ đề - một “bài toán” đang tồn tại của hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường ĐH FPT để cùng trao đổi, tìm “lời giải”. Trong buổi làm việc cuối của R&D Meet 2025 vào chiều 12/1, lần lượt các nhóm đã trình bày những phân tích, đề xuất của mình nhằm giải quyết vấn đề, thúc đẩy phát triển nghiên cứu khoa học tại Trường.

Mở đầu buổi làm việc chiều ngày 12/1 cũng là buổi làm việc cuối cùng của Hội nghị R&D Meet 2025, TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT đã có một vài chia sẻ xoay quanh mong muốn và định hướng phát triển nghiên cứu khoa học của Trường.

TS. Lê Trường Tùng phát biểu tại buổi làm việc chiều 12/1 R&D Meet

Theo TS. Lê Trường Tùng, nghiên cứu khoa học tốt (NCKH) là một trong năm việc cần làm tốt trong chiến lược phát triển của mảng giáo dục Tập đoàn FPT nói chung, Trường ĐH FPT nói riêng, bên cạnh dạy tốt, gắn kết doanh nghiệp tốt, quốc tế hoá tốt và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Nghiên cứu khoa học cũng là một trong 13 nhóm hoạt động khi Trường ĐH FPT xây dựng bộ tiêu chí kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo tiêu chuẩn ISO 21001. Ý nghĩa thiết thực của NCKH, đóng góp vào sự phát triển của con người, cuộc sống là mục tiêu mà Trường ĐH FPT muốn nhấn mạnh.

Mô hình nghiên cứu – phát triển – thương mại tức là các NCKH có thể thương mại hoá, cụ thể hoá nghiên cứu thành sản phẩm dịch vụ hoặc ít nhất chuyển giao được nghiên cứu, kiến thức là mô hình mà các nước như Malaysia đang thực hiện. Hoặc tại Singapore, NCKH phải song hành với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây là những cách phát triển NCKH mà một số quốc gia có nền giáo dục phát triển trong khu vực đang theo đuổi, theo chia sẻ của TS. Lê Trường Tùng. “Từ nghiên cứu mang tính đổi mới sáng tạo có hình thành được các doanh nghiệp mới hay không?” vấn đề được đặt ra bởi TS. Lê Trường Tùng mở đầu cho các báo cáo của các nhóm GV-NCV xoay quanh những chủ đề cụ thể, trong chiều làm việc cuối của R&D Meet 2025.

Các đại biểu dự Hội nghị R&D Meet 2025

Nhóm GV-NCV số 1 gồm các GV-NCV: PGS. TS. Đào Thị Thanh Lam, TS. Trần Quốc Duy, TS. Huỳnh Công Việt Ngữ, TS. Trương Ngọc Hưng, TS. Võ Đình Nam, TS. Lê Đình Thắng, TS. Nguyễn Thị Lan Anh báo cáo về chủ đề: “Xây dựng chiến lược nghiên cứu bền vững và chương trình hành động cụ thể để gắn kết với mục tiêu phát triển bền vững chung của FE”.

Nhóm GV-NCV số 1 chia sẻ về chủ đề của nhóm tại buổi làm việc

Nhóm chọn cách chia sẻ chủ đề theo bố phần: các chính sách NCKH, phát triển con người, cơ sở hạ tầng và môi trường nghiên cứu quốc tế. Ở mỗi phần, PGS. TS Đào Thị Thanh Lam – đại diện nhóm nêu ra những ưu điểm, hạn chế trong chính sách, cách thức thực hiện hiện tại đồng thời đề xuất các phương án giải quyết những hạn chế còn tồn tại.

Nhóm GV-NCV số 2 gồm các GV-NCV: PGS. TS. Ngô Quang Huy, TS. Phạm Danh Tuyên, TS. Lê Thế Dũng, TS. Trần Nguyễn Hoàng Quân, TS. Nguyễn Thị Minh Anh, TS. Nguyễn Văn Hoàng, TS. Phạm Hồng Đức và TS. Lê Hà Vân. Nhóm trình bày chủ đề: “Đề xuất những chính sách và chương trình đào tạo cụ thể để GV-NCV có thể phát triển bản thân và gắn bó lâu dài với FE”.

Nhóm GV-NCV số 2 chia sẻ về chủ đề của nhóm tại buổi làm việc

Theo phần trình bày của nhóm, có năm trong số các chính sách NCKH ảnh hưởng trực tiếp tới công tác NCKH của GV-NCV. Với mỗi chính sách trong số này, nhóm phân tích điểm mạnh, điểm hạn chế dựa trên tiêu chí có thúc đẩy và tạo thuận lợi cho GV-NCV tham gia NCKH đạt chất lượng .

Nhóm cũng đưa ra một số đề xuất như thay đổi cách đánh giá theo thứ hạng/ danh mục bài nghiên cứu; mở rộng chính sách cho tất cả GV xét duyệt dựa trên năng lực cá nhân, có chính sách khuyến khích xứng đáng với các bài báo khoa học có chất lượng xuất sắc…

Nhóm GV-NCV số 3 trình bày chủ đề là: “Xây dựng các nhóm nghiên cứu tập trung theo các hướng mũi nhọn của Tập đoàn FPT và FE”.

TS. Nguyễn Gia Trí đại diện nhóm trình bày tại hội nghị

Nhóm đưa ra định nghĩa nhóm nghiên cứu dựa trên các câu hỏi – câu trả lời về mục tiêu xây dựng nhóm nghiên cứu, thành viên, số lượng thành viên, thời gian hoạt động.

Mong đợi của bài toán “Nhóm nghiên cứu”mà nhóm số 3 chia sẻ là có thể kiến tạo văn hoá nghiên cứu, mở rộng và phát triển đội ngũ, hợp lực sức mạnh, thực hiện các dự án có tính đột phá. Tuy nhiên, theo đại diện nhóm TS. Nguyễn Gia Trí, việc đạt được mong đợi này đang gặp phải một số khó khăn: cân bằng giữa giảng dạy, nghiên cứu và các công việc khác, hợp tác không hiệu quả, không cùng định hướng nghiên cứu, các campus tách biệt về địa lý…

TS. Nguyễn Khắc Thành – Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT; TS Hồ Thị Thảo Nguyên – Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT cùng đại diện nhóm và các GV-NCV có mặt tại buổi làm việc đã có những phân tích, trao đổi sâu hơn về chủ đề này.

Các GV-NCV cùng trao đổi tại buổi làm việc

Nhóm GV-NCV số 4 gồm: PGS.TS. Trần Thị Bích Hạnh, TS. Lê Thị Hương Trà, TS. Trần Hữu Phúc, TS. Lê Văn Đính, TS. Trần Khánh Trang, TS. Trần Trung Tín, TS. Nguyễn Hải Tuân, TS. Hoàng Thanh Hiền. Nhóm chia sẻ về chủ đề: “Thương mại hoá, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”. Đây là một chủ đề được quan tâm tại R&D Meet 2025.

Đại diện nhóm PGS. TS. Trần Thị Bích Hạnh chia sẻ tại hội nghị

Theo nhóm, hiện Trường ĐH FPT và các đơn vị thành viên đã có trung tâm nghiên cứu, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, một số lab. Tuy nhiên, mức độ thương mại hoá của các sản phẩm NCKH yếu.

Đại diện nhóm PGS. TS. Trần Thị Bích Hạnh chia sẻ một số dự án, cuộc thi, hội thảo thực tế có sự phối hợp với doanh nghiệp mà Swinburne Việt Nam tổ chức, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

PGS. TS. Trần Thị Bích Hạnh đưa ra đề xuất có thể nhận hướng dẫn, kết nối doanh nghiệp cho một nhóm nghiên cứu và làm mạnh thương hiệu nghiên cứu để công tác kết nối doanh nghiệp trong NCKH thuận lợi hơn. Nhóm cũng chỉ ra một số hạn chế trong hoạt động quan hệ doanh nghiệp khi chưa đưa được nhiều dự án thực tế về cho GV, SV tham gia làm, nghiên cứu.

Nhóm số 4 đề xuất: thiết lập nhóm nghiên cứu, làm thương hiệu khoa học cho nhóm, thu hút doanh nghiệp đặt hàng; tổ chức các hội thảo NCKH, chính sách hỗ trợ giảng viên kết nối với doanh nghiệp, chọn SV xuất sắc, thiết kế và tổ chức các khoá học cho doanh nghiệp.

Nhóm GV-NCV số 5 nhận được đề bài về việc đưa các bài toán thực tế của doanh nghiệp vào giải quyết bằng lực lượng nghiên cứu khoa học của Trường.

Đại diện nhóm GV-NCV số 5 trình bày tại hội nghị

Thành viên nhóm đưa ra đề xuất GV-NCV được tiếp xúc với quy trình công việc, quan sát cách làm các dự án thực tế tại các đơn vị thuộc FPT ví dụ mảng phần mềm để hiểu cách các doanh nghiệp đang làm việc thực tế, từ đó dạy và hướng dẫn SV tham gia NCKH hoặc bản thân cũng có những đổi mới trong cách thức tiếp cận đề tài, cách giải quyết vấn đề khoa học một cách sát với doanh nghiệp hơn.

Tổng kết buổi làm việc, TS. Lê Trường Tùng đánh giá chung về báo cáo của tất cả các nhóm. TS. Lê Trường Tùng cũng chia sẻ việc Trường ĐH FPT có những chính sách và có sự thay đổi trong chính sách NCKH thể hiện sự quan tâm của Trường đối với hoạt động này và khẳng định trường ĐH khi nghiên cứu khoa học cần phải xác định mình muốn mạnh ở lĩnh vực nào.

Những trao đổi này đã khép lại R&D Meet 2025 lần đầu tiên được Trường ĐH FPT tổ chức một cách thành công.

Ngọc Trâm - fpt.edu.vn

87

Nhân vật