FPT Edu - Tin tức chung

SV ĐH FPT gây ấn tượng với những dự án khởi nghiệp tiềm năng

02/05/2024
Giangntd
1721

Vệt Gốm và An Nhiên là 2 dự án khởi nghiệp đồng thời cũng là 2 dự án khóa luận tốt nghiệp của kỳ Spring 2024 được hội đồng phản biện đề tài đánh giá cao bởi tính thực tế.

Đạt doanh số 17 triệu trong 3 ngày mở bán

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật gốm sứ truyền thống Nhật Bản đến với cộng đồng thông qua dự án Vệt Gốm, nhóm SV chuyên ngành Digital Marketing, Trường ĐH FPT Hà Nội gồm Nguyễn Việt Hoàng, Nguyễn Tùng Lâm, Hà Vũ Kim Thanh, Trần Mai Anh, Nguyễn Phương Tú đã thực hiện thành công dự án kinh doanh đồ gốm với những kết quả bất ngờ. 

Chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày mở bán tại Gian hàng Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tại sảnh Delta, Trường Đại học FPT Hà Nội, Vệt Gốm đã tiếp đón hơn 200 khách hàng và thu về hơn 17 triệu đồng. Đồng thời, Vệt Gốm đã đạt lượt tiếp cận hơn 1,1 nghìn người và bán ra hơn 300 sản phẩm trên cả hai kênh bán hàng online và offline.

Gian hàng mở bán offline của Vệt Gốm tại tại sảnh Delta, Trường Đại học FPT Hà Nội

Ngay từ khi bắt đầu, nhóm SV đã nhận định Vệt Gốm là một dự án đem tới nhiều thách thức. Bởi kinh doanh gốm sứ đơn thuần không tạo được yếu tố thu hút khách hàng, đội dự án cần tìm tòi cách tiếp cận sáng tạo và đảm bảo sự độc đáo trong từng sản phẩm. Sau nhiều trăn trở, cuối cùng Vệt Gốm đặt mục tiêu cung cấp những sản phẩm gốm sứ mới mẻ và thú vị, không đơn thuần là sản phẩm gia dụng mà còn có thể sử dụng như một tác phẩm nghệ thuật, có thể dùng để trang trí hoặc làm quà tặng. 

Với mục tiêu rõ ràng và cụ thể, nhóm SV dự án Vệt Gốm đã lên ý tưởng, chọn concept sản phẩm, xây dựng kế hoạch truyền thông, kế hoạch kinh doanh tỉ mỉ và bài bản... Nhờ vậy, nhóm đã triển khai được những sản phẩm gốm chất lượng, thành công thu hút khách hàng, đẩy mạnh doanh số trong thời gian ngắn. 

Nhóm SV thực hiện dự án khởi nghiệp Vệt Gốm

Trong buổi bảo vệ tốt nghiệp, nhóm Vệt Gốm đã nhận được những góp ý và nhận xét tích cực từ hội đồng phản biện. "Về tổng quan, thầy đánh giá Vệt Gốm là một dự án hay và có triển vọng, các bạn đã chuẩn bị cho bản report khá kỹ, phần hỏi đáp thể hiện được sự cố gắng. Tuy nhiên, nhóm nên cân nhắc lại khía cạnh nguồn cung và đưa ra giải pháp để đảm bảo quyền lợi của mình, tránh trường hợp sau khi xây dựng được thị trường lại biến chính suppliers thành competitors." - Thầy Hoàng Anh, đại diện hội đồng phản biện đưa ra đánh giá và góp ý thêm. 

Gieo trồng An Nhiên sớm thành công cả B2B và B2C

Lấy cảm hứng từ niềm yêu thích công việc làm làm vườn, nhóm SV chuyên ngành Digital Marketing, Trường ĐH FPT Hà Nội gồm 5 nữ sinh Anh Thư, Minh Ngọc, Quỳnh Chi, Phương Uyên, Hà Vi đã triển khai dự án Kit trồng cây An Nhiên đem lại hiệu quả trong ứng dụng thực tế, thu hút được nhiều sự quan tâm.  

Nhận thấy việc làm vườn khá khó triển khai trong thực tế nhất là với những người mới bắt đầu, nhóm dự án An Nhiên đem tới giải pháp làm vườn gói gọn trong 1 bộ kit trồng cây. Giải pháp này giúp rút gọn thời gian tìm hiểu và bắt đầu quá trình chăm chút cho khu vườn nhanh và đơn giản hơn. Nhóm đã nhanh chóng xác định được 2 tệp khách hàng mục tiêu, một là khách hàng hộ gia đình (B2C), hai là khách hàng doanh nghiệp (B2B). 

Nhờ việc phân tích và đưa ra dự đoán chuẩn xác, ngay từ thời gian đầu mở bán đã có rất nhiều khách hàng quan tâm và tìm hiểu để sử dụng cho nhu cầu cá nhân hoặc chọn mua làm quà tặng. Bên cạnh đó, nhóm cũng đã nhận được sự đồng ý hợp tác từ Trường Mầm Non Song Ngữ IQ Montessori về việc sử dụng bộ kit trồng cây như một giáo cụ trường học, giúp tạo dựng niềm yêu thiên nhiên cho trẻ trong chương trình 8/3 “Ươm mầm yêu thương”. Ngay sau đó, dự án An Nhiên cũng thu hút được nhiều sự quan tâm từ các trường mầm non tư thục trong khu vực.

Sản phẩm của An Nhiên xuất hiện tại Trường Mầm Non Song Ngữ IQ Montessori

Quá trình thực hiện dự án của nhóm bắt đầu từ việc lên ý tưởng, thiết lập kế hoạch kinh doanh, thiết kế bao bì sản phẩm, gọi vốn cho đến mở bán chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 3 tháng. 5 thành viên trong đã vượt qua thách thức về thời gian, yếu tố chuyên môn, thị trường, sản phẩm để hoàn thành tốt dự án khởi nghiệp và thành công bảo vệ trước hội đồng phản biện tốt nghiệp. 

“Thầy đánh giá An Nhiên là một dự án khá tiềm năng với một thị trường mới, với quy mô và nguồn vốn hợp lý. Tuy nhiên nếu thực sự muốn phát triển, các em cần phải cần nỗ lực hơn trong việc tạo ra nhu cầu và đáp ứng được những giá trị thực cho khách hàng, vì thực tế đây không phải là một mặt hàng thiết yếu.” - Thầy Nguyễn Duy Hồng, đại diện hội đồng góp ý thêm với dự án tại buổi bảo vệ tốt nghiệp. 

Nhóm SV thực hiện dự án An Nhiên và GVHD Thầy Trịnh Trọng Hùng

Thông qua những lời nhận xét và góp ý của các thầy cô trong hội đồng, nhóm SV mong muốn có thể tiếp tục phát triển dự án An Nhiên trở thành người bạn đồng hành cùng mọi người, để lan tỏa tình yêu thiên nhiên và xây dựng sở thích trồng cây, tạo vườn cho chính mình và những người thân yêu.

Điệp Giang

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1721

Nhân vật