FPT Edu - Tin tức chung

SV FPT ‘hiến kế’ điểm danh qua nhận dạng khuôn mặt

14/05/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
3854

Nhóm đồ án Attendance System using face recognition của nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm đã mang đến một giải pháp hỗ trợ giảng viên trong công tác điểm danh sinh viên qua đồ án Student Attendance System using face recognition (tạm dịch: Hệ thống điểm danh sinh viên dùng nhận diện gương mặt)  tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp học kỳ Spring 2018, ngày 11/5 vừa qua.

Gồm 5 thành viên: Trần Thọ Sâm, Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Sơn, Trần Công Thắng và La Xuân Khánh, đều là sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT. 

Nhóm đã chuẩn bị rất kĩ cho phần thuyết trình tại buổi bảo vệ

Hứng thú tìm hiểu tính năng nhận diện gương mặt – một trong những kỹ thuật mới thú vị đối với các bạn sinh viên, nhóm nảy ra ý tưởng áp dụng tính năng này để giải quyết bài toán điểm danh sinh viên lên lớp, tạo thuận lợi cho các giảng viên trong quá trình dạy và học. 

Thị trường hiện nay có nhiều loại thiết bị điểm danh như: chấm vân tay, chấm mặt hay quẹt thẻ nhưng mỗi loại còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, chấm vân tay có khả năng lây truyền bệnh truyền nhiễm, quẹt thẻ dễ phát sinh tình trạng quẹt thẻ hộ, chấm mặt hay trục trắc bởi lỗi phần mềm. Ý tưởng nhận diện gương mặt của nhóm khác biệt ở điểm chỉ cần dùng chiếc điện thoại di động cài ứng dụng của rồi chụp một kiểu ảnh là phần mềm có thể nhận dạng một cách chính xác.

Thầy Phan Trường Lâm cùng cả nhóm thực hiện ứng dụng điểm danh trên điện thoại

Thời gian đầu nhóm nghiên cứu các công nghệ nhận diện trên thế giới, so sánh những ưu nhược điểm rồi mới quyết định chọn một công nghệ phù hợp nhất và vừa sức với mỗi thành viên để nghiên cứu. Quá trình nghiên cứu của nhóm thời gian đầu gặp khá nhiều khó khăn, khi phải vừa tiếp cận với lượng kiến thức mới vừa phải vận dụng kiến thức vốn có phục vụ việc nghiên cứu. 

Bên cạnh đó, một hai thành viên trong nhóm lại bị ốm trong quá trình xây dựng đồ án nên việc phân chia nhiệm vụ phải sắp xếp lại từ đầu.  Đó là quãng thời gian nhóm gần như rơi vào khủng hoảng. 

Gian nan nhưng không nản, nhóm đã quyết tâm trở lại, mỗi thành viên đều nỗ lực hết mình để kịp tiến độ của dự án như đã đề ra ban đầu. Ngay sau khi nghiên cứu xong nhóm bắt tay vào việc áp dụng công nghệ đã nghiên cứu để thí nghiệm vào dự án. Tính khả thi cao của đồ án đã tạo động lực lớn cho nhóm tiếp tục phát triển và hoàn thiện dự án cho đến ngày bảo vệ.

Ứng dụng điểm danh của nhóm qua chiếc điện thoại di động được thầy Phan Trường Lâm đánh giá tốt sau khi kiểm tra trực tiếp tại buổi bảo vệ

Ưu điểm của phần mềm điểm danh nhận diện khuôn mặt chính là giúp tiết kiệm thời gian điểm danh, giảng viên sẽ không phải gọi từng sinh viên như trước đồng thời dễ dàng kiểm tra lịch sử ảnh của từng lớp học khi cần. Đây cũng là cách giúp giảng viên nhớ mặt sinh viên hơn, từ đó tăng cường mối liên hệ, giao lưu giữa thầy và trò. 

Đánh giá về chất lượng đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên, Hội đồng phản biện tốt nghiệp cho biết: “Đồ án tốt nghiệp này có thuật toán khá tốt, đưa ra phương pháp điểm danh hữu ích cho trường học. Tuy nhiên, đồ án cũng vẫn còn đôi chỗ thiếu sót và khá lan man cần cố gắng vẹn toàn hơn. Hội đồng phản biện công nhận sự nỗ lực của cả nhóm trong thời gian vừa qua”.

Niềm vui rạng rỡ của các chàng trai K10B sau khi kết thúc buổi bảo vệ đồ án thành công

“Sắp tới, chúng mình sẽ hoàn thiện đề tài và đem phần mềm này tham gia cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon.” Sâm chia sẻ thêm. Nhóm của Sâm cũng sẽ tiếp tục bổ sung và mở rộng đề tài, tiếp thu những đóng góp của Hội đồng để tiếp tục là hành trang cho chặng đường đua sắp tới.

Ngọc Ánh

3854

Nhân vật