Vượt qua chính mình là thành công, sự trưởng thành của học trò là thành tựu
Nhìn lại một năm thay đổi, thích ứng và vượt khó, GV Kiều Thị Thu Chung (Chủ nhiệm bộ môn Soft Skill, ĐH FPT TP. HCM) cho rằng chị đã dần dần bước ra khỏi "vỏ ốc an toàn" của bản thân, dám đưa ra nhiều ý tưởng và dám nghĩ dám làm hơn. Động lực để nữ GV thay đổi tích cực, tốt hơn mỗi ngày trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay, chính là sự nhiệt huyết, hăng say và ngày một trưởng thành của sinh viên trường F.
“Đời thay đổi khi ta thôi đẩy”
Cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng nên nó chưa bao giờ là dễ dàng và dễ đoán, có những cơ hội vụt đến trong khoảnh khắc nhưng cũng có những thách thức chẳng hẹn mà ngáng đường. Năm 2021 là một minh chứng rõ ràng khi dịch bệnh bùng phát và làm xáo trộn mọi thứ. Từ giảng đường rộng mở đến giờ học chỉ còn thu gọn trên màn hình online, những GV như chị Chung đã phải đối mặt với khó khăn không ít. Hạn chế về tương tác, thiết bị không đồng bộ hay chất lượng đường truyền mạng khiến nữ GV cần nỗ lực sáng tạo để đổi mới cách làm, đảm bảo giảng dạy trực tuyến nhưng vẫn thu hút và kích thích sự tập trung, hào hứng học tập ở SV.
Độ khó của "bài toán" càng nâng lên khi năm học này, chị Chung là một trong những GV đầu tiên tham gia giảng dạy theo phương pháp kiến tạo xã hội (Constructivism) tại FPT Edu. Mặc dù lý thuyết là cô trò sẽ cần thời gian đủ lâu, nghiên cứu đủ sâu để phổ biến, trải nghiệm và phát triển thêm trên nền tảng phương pháp mới. Thế nhưng, bối cảnh dịch bệnh đòi hỏi mọi thứ phải linh hoạt, sáng tạo và tăng tốc không ngừng. Vì vậy, dù chỉ mới đi vào áp dụng, chị Chung và SV đã nhanh chóng làm quen với công tác dạy - học kiến tạo trực tuyến. Nữ GV cho biết, cái khó khi triển khai kiến tạo xã hội trong bối cảnh "dừng đến trường như không dừng việc học" như hiện nay, đó là việc tương tác giữa SV còn hạn chế. Cụ thể, khi dạy - học kiến tạo, GV sẽ là người hướng dẫn còn SV được phát huy tối đa các kỹ năng học tập chủ động của mình. Tất nhiên, các bạn vẫn có thể chuẩn bị bài học, thuyết trình, đặt câu hỏi kiến tạo và thảo luận trên các nền tảng online, nhưng "nếu thực hiện trên lớp thì sẽ còn hay hơn nữa".
Thách thức cũng là thời cơ, chị Chung tìm cách bù đắp những hạn chế của việc dạy - học kiến tạo online bằng việc phát huy tối đa ưu điểm của việc triển khai phương pháp này trong “mùa” trực tuyến. “Thuận lợi lớn nhất trong việc áp dụng Constructivism thời quan qua chính là sự đồng lòng của Ban Giám hiệu và các giảng viên. Thật sự mình rất hào hứng và sẵn sàng cho việc áp dụng kiến tạo xã hội vào giảng dạy. Rất vui khi kết quả khảo sát của cá nhân mình cho thấy, đa số SV đều ủng hộ phương pháp này. Đó là một động lực rất lớn để mình tiếp tục áp dụng kiến tạo xã hội cho các kỳ tiếp theo. Một thuận lợi nữa là khi dạy - học kiến tạo online, mình có thể tận dụng nhiều công cụ hỗ trợ như EduNext, Kahoot, Menti… làm cho giờ học thêm phần đa dạng và mới mẻ. Mình cũng kết nối và mời diễn giả tham gia workshop cùng các bạn SV, vì là online nên việc kết nối vô cùng dễ dàng và thuận tiện”, chị Chung chia sẻ.
Mùa màng càng gian khó, trái càng ngọt và quý giá hơn
Không ngừng tìm kiếm và sáng tạo những cách làm mới mẻ để tăng trải nghiệm dạy - học kiến tạo mùa trực tuyến, chị Chung và đồng nghiệp đã tổ chức thành công Tuần lễ Triết học Philosophy Talk trên nền tảng online. Nhiều chủ đề, khái niệm triết học tưởng chừng “khó nuốt”, khô khan nhưng đã được mềm hóa, trở nên thú vị và dễ tiếp cận hơn thông qua các buổi trò chuyện giữa GV, SV và các diễn giả khách mời. Ví dụ, đến với Seminar “Tôi - Mâu thuẫn”, cô trò sẽ cùng bàn luận về chủ đề “Điện ảnh - Mâu thuẫn”, mà cụ thể hơn là những mâu thuẫn về tình yêu của những người trẻ được khai thác qua góc nhìn điện ảnh đầy lãng mạn nhưng rất chân thực. Hay đến với webinar "Phủ định của phủ định", SV sẽ được tìm hiểu về quy luật "lạ mà quen" này thông qua nhiều chủ đề nhỏ, mỗi chủ đề lại được làm rõ bằng những nhân vật, câu chuyện thực tế.
Bên cạnh Tuần lễ Triết học Philosophy Talk, chị Chung còn tham gia Talkshow định kỳ “Hồ sen chờ ai”, tổ chức workshop “Tư duy ngụy biện” và cũng “đắt show” khi được sinh viên mời làm diễn giả tại các sự kiện trực tuyến. Chị bảo, “quá trình chuẩn bị cho một sự kiện online đem đến cho chúng ta góc nhìn khác hoàn toàn so với việc tổ chức trực tiếp. Nó đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt nhưng đúng là trong khó khăn thì mình lại càng có động lực để thay đổi, để thích ứng hơn. Hãy biến khó khăn thành động lực của mình”.
Cũng theo nữ GV này, chị chưa bao giờ nghĩ tới chuyện sẽ dạy online xuyên suốt trong thời gian dài như vậy. “Nhưng khi mọi chuyện diễn ra rất nhanh thì cách mà Ban Giám hiệu FPT Edu triển khai dạy online cũng nhanh không kém. Thật sự mình rất khâm phục các sếp và đồng nghiệp của mình vì khả năng thích ứng và thay đổi cao đến vậy. Chính mình khi nhìn lại năm qua cũng thấy bản thân có sự thay đổi và trưởng thành hơn. Giống như chủ đề Tuần lễ triết học mà mình đã làm là "Ốc", mình đã dần dần bước ra khỏi vỏ ốc an toàn của bản thân, dám đưa ra nhiều ý tưởng hơn, dám nghĩ dám làm hơn. Ngày ngày được tiếp xúc với SV, nhìn thấy sự nhiệt huyết, sáng tạo, hăng say của các bạn là động lực để mình thay đổi tích cực hơn, tốt hơn mỗi ngày”.
Linh Phương
Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn