Học tập khác biệt

Khám phá CLB Robotics cực “chất” của học sinh FPT Edu

08/04/2019
Nguyễn Ngọc Hải
4872

Cùng nhau học lập trình, cùng nhau mày mò làm ra những chú robot thông minh và thậm chí còn mang sản phẩm đi thi quốc tế… Ngỡ tưởng những hoạt động ấy chỉ dành cho các sinh viên đại học, nhưng CLB Robotics (FPT School Robotics and Information Technology – FRIT) của các bạn học sinh trường THPT FPT – FPT Edu đã chứng minh điều ngược lại: bắt đầu tìm hiểu khoa học ở độ tuổi nào cũng không phải là quá sớm.

Thắp lên niềm đam mê khoa học

Được thành lập từ tháng 1 năm 2017, CLB Robotics trường THPT FPT hiện có 15 thành viên, trải dài từ lớp 10 đến lớp 12. Các em tự tổ chức CLB thành 3 ban: Cơ khí, Lập trình và Truyền thông. Hằng tuần, CLB đều mở các buổi sinh hoạt chuyên môn với 2 hoạt động chính là dạy lập trình sử dụng ngôn ngữ Arduino và lắp ráp robot. 

Thành viên CLB giao lưu khoa học tại Israel

Các hoạt động với tên gọi đầy tính chuyên nghiệp và “hàn lâm” như vậy dễ khiến mọi người nghĩ rằng phải giỏi lắm mới có thể trở thành thành viên của CLB. Thế nhưng, Trần Thảo Nguyên (học sinh lớp 11A1, Trưởng ban Truyền thông của CLB) cho biết: “Khi tuyển các thành viên, chúng em không đánh giá nhiều về kinh nghiệm mà chủ yếu quan tâm đến đam mê của các bạn ấy. Vào CLB rồi thì mọi người đều có thể tham gia vào hoạt động của tất cả các ban”.

Dẫn chứng từ chính hành trình đến với FRIT của mình, Thảo Nguyên nhớ lại: “Trước khi vào đây thì em cũng không biết nhiều về robot hay lập trình. Bản thân em cũng không có nhiều điều kiện tiếp xúc với các hoạt động khoa học nên khi xem các anh chị có thể lắp ráp được robot thì em thấy rất là thích và tò mò. Vì vậy, em đã đăng ký thi tuyển vào CLB”. Thế mạnh của Nguyên không phải là kỹ thuật mà là thiết kế. Bởi vậy những ngày đầu ở CLB, cô gái này rất rụt rè và thậm chí là “sợ”. Nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình từ các thành viên khóa trên, Nguyên dần lấy lại sự tự tin và có thể tạo ra những chú robot đầu tiên.

“Em từng làm một con robot có một cái càng để có thể gắp bóng và có thể chạy được. Thực ra em chưa thể làm từ đầu đến cuối mà em làm dưới sự hướng dẫn của một bạn. Thế nhưng đến lúc nhìn nó có thể chạy qua chạy lại thì vẫn rất là vui” – Nguyên chia sẻ.

Hành trình “đem chuông đi đánh xứ người”

Dù chỉ là một CLB của học sinh phổ thông nhưng trong hơn 2 năm qua, FRIT đã đạt được vô số thành tích đáng tự hào. Gần đây nhất, 2 thành viên của CLB đã có mặt trong đội Việt Nam tham gia cuộc thi robot toàn cầu “FIRST Global Challenge 2018” tại Mexico. Sau 3 ngày thi đấu, đội thắng 7 trên 8 trận vòng đấu loại, đạt 6.350 điểm và đứng thứ 12/161 đội thi. Tự hào hơn khi đội còn giành thêm một tấm Huy chương Đồng hạng mục Thiết kế kỹ thuật. Thành tích này chỉ xếp sau 2 đội đến từ Mỹ và Israel – những cường quốc công nghệ hàng đầu thế giới. 

Trước đó, thành viên của CLB cũng có mặt trong đội Việt Nam tham dự FIRST Global Challenge lần đầu tiên vào năm 2017 và xếp hạng chung cuộc 58/175. Như vậy, chỉ qua 1 năm, học sinh Việt Nam đã vươn lên trở thành một đối thủ “đáng gờm” trong sân chơi khoa học quốc tế dành cho lứa tuổi học sinh.

Đội Việt Nam tại FIRST Global Challenge 2018

Để có thể giành được thành tích cao như vậy, những cô cậu học trò ở lứa tuổi 16, 17 cũng đã phải “lao tâm khổ tứ” suốt một thời gian dài. Một trong những thử thách lớn nhất với đội là xin tài trợ. Thảo Nguyên cho biết đây là hoạt động mà các em hoàn toàn chưa có kinh nghiệm: “Em cứ miệt mài gửi hồ sơ mà không có phản hồi. Sau có sự hỗ trợ của anh Lê Ngọc Tuấn – mentor của đội, chúng em mới xin được tài trợ vé máy bay từ Vietnam Airlines”. Khối lượng công việc nhiều nhưng cả đội đã đoàn kết và cố gắng hết sức để hoàn thiện robot: “Team Việt Nam đã có một chiến thắng ấn tượng trước đội chủ nhà Mexico - ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, trước đó đang giữ chuỗi thành tích bất bại. Đội cũng đã được trả lời phỏng vấn trước truyền hình Mexico về chiến thắng này” – Nguyên cho biết.

Trở về từ sân chơi quốc tế, các thành viên tiếp tục nghiên cứu hăng say bên những cỗ máy để cho ra những chú robot thông minh và hiệu quả hơn. Vào ngày 9/4 tới đây, CLB Robotics (THPT FPT) sẽ có mặt tại Ngày hội STEM Day để cùng học sinh phổ thông toàn thành phố Hà Nội giao lưu, trao đổi hiểu biết về khoa học – công nghệ. Chương trình do Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu và ĐH Công nghệ Petronas – 1 trong 10 đại học đào tạo ngành hóa dầu tốt nhất thế giới phối hợp tổ chức.

Hải Nguyễn

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn


 

4872

Nhân vật