Học tập khác biệt

Sinh viên FPT Edu mở rạp chiếu phim hoạt hình gây xúc động người xem

09/05/2019
Hà Hải Ngân
4001

Sau hơn 4 tháng “ăn ngủ” với đồ án, sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa ĐH FPT –FPT Edu đã mang đến phòng bảo vệ đồ án tốt nghiệp học kỳ Spring 2019 những bộ phim hoạt hình 2D, 3D đầy màu sắc khiến nhiều người xem “nức nở” vì xúc động.

The Round Hut (Ngôi nhà tròn) – Câu chuyện về một gia đình không trọn vẹn

Chọn bạo lực gia đình - một vấn đề luôn gây trăn trở trong xã hội làm đề tài cho đồ án tốt nghiệp , nhóm sinh viên Đào Lê Trung và Đặng Hoàng Nam đã thông qua bộ phim hoạt hình 2D The Round Hut – Ngôi nhà tròn  để truyền tải những thông điệp ý nghĩa về vấn đề này tới người xem. Thước phim dài gần 5 phút, kể về câu chuyện nhiều tiếc nuối của một gia đình không hạnh phúc với hình ảnh người cha nghiện rượu, người mẹ nhẫn nhịn và đứa con thơ. Bộ phim được đẩy lên cao trào khi người cha trở về nhà cãi vã và đánh đập người vợ trong cơn say. Người vợ như không thể chịu thêm trận đòn roi đã trốn chạy ra ngoài trong màn mưa giông tối mịt. Điều khiến người xem đau lòng nhất chính là hình ảnh đứa con nhỏ sợ hãi chứng kiến cảnh bạo lưc của bố với mẹ. Với những hình ảnh trực diện bộc lộ rõ biểu cảm từng nhân vật kết hợp với tốc độ chuyển cảnh nhanh và tần suất âm thanh lớn dần theo tình tiết, bộ phim đã xoáy sâu vào tâm trí người xem những nỗi đau về bạo lực gia đình. Cao trào được đẩy lên đỉnh điểm khi, hình ảnh đứa bé chạy ra khỏi nhà đuổi theo mẹ, băng qua con đường tối trong cơn mưa.  Điều mà ai lo sợ cũng đã xảy ra, cậu bé gặp tai nạn ngay khi bên này đường là bàn tay cha, bên kia đường là vòng tay mẹ. Bộ phim khép lại trong sự níu kéo, hối hận muộn màng của bố mẹ và xúc động của người xem.  

Bằng việc sử dụng đan xen hành động của nhân vật với những khoảng sáng tối, âm thanh và hình họa 2D, Lê Trung và Hoàng Nam đã thể hiện thành công thông điệp của bộ phim “Chuyện cãi vã, xích mích là của người lớn nhưng người chịu tổn thương nhiều nhất vẫn là trẻ nhỏ.

.Nhóm chia sẻ,  ‘’Đhoàn thành bộ phim nhóm đã trải qua rất nhiều công đoạn nghiên cứu, đặc biệt là tham khảo và lấy cảm hứng hình ảnh từ những bộ phim nổi tiếng như Thị trấn mưa, Con đập nhỏ… đồng thời sử dụng nhiều phần mềm hỗ trợ như Ps, AI, Ae… và mất tới 4 tháng để hoàn thành kể từ khi có ý tưởng.

Tuy vẫn còn một số thiếu sót trong việc xử lý âm thanh và hình ảnh nhưng đồ án đã nhận được đánh giá khá cao từ Hội đồng bảo vệ.

Lê Trung, Đặng Tùng chụp ảnh cùng poster The Round Hut trong ngày bảo vệ đồ án

Nuối tiếc với tình bạn dang dở trong Once Again

Cũng chọn thể loại hoạt hình cho đồ án tốt nghiệp, nhóm sinh viên  Đặng Quốc Đạt và Lê Minh Tùng lại nói về tình cảm giữa con người và động vật. Once Again là bộ phim kể về tình cảm giữa cô bé có khiếm khuyết trên cơ thể và một chú chó bị bỏ rơi.

Nhân vật cô bé được xây dựng là một người cô đơn, nhút nhát và có phần sống tách biệt, còn chú chó ngay từ khi còn nhỏ đã bị bỏ rơi và không nhận được tình thương. Nếu như trước khi gặp nhau, cuộc sống của cả hai đều là những ngày tháng cô đơn, buồn tẻ thì những ngày tháng sau đó, họ như tìm thấy ở nhau sự bù đắp về tình cảm và tâm hồn. Thế nhưng những ngày tháng vui vẻ kéo dài không bao lâu thì cô bé mắc bệnh nặng và ra đi, bỏ lại chú chó ở lại một mình. Cảnh cuối của bộ phim, chú chó nhỏ ngậm bông hoa đứng trầm lặng trước ngôi mộ cô đơn của cô bé – một khung cảnh trái ngược với thế giới ồn ã, sôi động nơi thành phố phía xa, khiến người xem không khỏi xúc động rơi nước mắt,Chỉ với 4 phút ngắn ngủi, bộ phim đã gửi tới người xem thông điệp về tình bạn thiên liêng vô giá, cùng với đó là đề cao mối liên hệ giữa con người với động vật.

Chia sẻ về đề tài đồ án, nhóm sinh viên cho biết: “Ngay từ khi lên ý tưởng và xây dựng kịch bản nhóm đã quyết định sẽ làm bộ phim hướng đến mối quan hệ giữa con người và động vật. Theo quan điểm của nhóm, con người và con vật luôn có một mối liên kết bền chặt không thể tách rời, cả 2 luôn cùng tồn tại bên cạnh nhau trong mọi hoàn cảnhChính vì thế, nhóm  đã chọn nhân vật chính là cô bé tàn tật và  chú chó bị bỏ rơi làm đại diện cho mối liên kết này. Điểm nhấn của bộ phim là cả hai nhân vật đều không hoàn hảo tại điểm ban đầu nhưng khi bên cạnh nhau họ tìm được hạnh phúc.”

Là một trong số ít những nhóm làm phim hoạt hình  3D, Đạt và Tùng đã sử dụng nhiều phần mềm để hoàn thành sản phẩm này. Nhóm đã dùng Maya để tạo hình cũng như chuyển động cho nhân vật, Photoshop cho thiết kế 2D và After Effects, Premiere, Audition để hoàn thiện hậu kỳ. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm việcnhư: thời gian ngắn,  nhóm chỉ có 2 thành viên, cùng với đó là thiếu hụt về kinh tế, trang thiết bị để render phim ở những giai đoạn cuối cùngnhưng bằng sự quyết tâm và kiên trì, nhóm đã hoàn thành bộ phim với 100% nỗ lực.

Quốc Đạt, Minh Tùng chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè trong ngày bảo vệ

Thức tỉnh phụ huynh với  FatherShip

Cũng chọn đề tài liên quan tới tình cảm, nhóm sinh viên Vũ Khánh Hoàng, Hoàng Minh Thành, Cao Hà Trang lại nói về mối quan hệ giữa cha mẹ  và con cái trong gia đình. Chọn một câu chuyện không khó thấy trong xã hội, nhóm bảo vệ đã truyền đi một thông điệp Hãy dành nhiều thời gian để hiểu con bạn hơn.

Người cha trong bộ phim làm nghề thợ mộc. Ông thường quá chú tâm vào công việc và khắt khe với những trò chơi, trò đùa nghịch ngợm của con trai. Chính điều đó khiến đứa trẻ cảm thấy khó khăn để thể hiện tình cảm với bố. Một lần, cậu nảy ra ý tưởng xây dựng một chiếc tàu vũ trụ để cùng cha cậu bay vào không gian. Vậy là cậu lén lấy những mảnh gỗ của cha để tạo nên chiếc tàu đó. Người cha phát hiện cậu đang di chuyển những mảnh gỗ ra khỏi xưởng, ông rất tức giận và quyết định đi theo. Thật không may, khi nhìn thấy cha, cậu bé cố giơ tay để thu hút sự chú ý và ngã từ trên thang xuống, rơi vào vòng tay của cha. Chiếc tàu cũng đổ sập và vỡ làm đôi. Người cha tiếp tục nổi nóng, nhưng ông bỗng sững lại vì nhìn thấy bức tranh cậu bé vẽ, trong tranh hai cha con cùng bay trong một chiếc tàu vũ trụ - chính là chiếc tàu cậu bé đang thiết kế.

Khác với hai câu chuyện trước, Khánh Hoàng, Minh Thành và Hà Trang đã chọn cho câu chuyện này một kết thúc có hậu khi cho tới cuối cùng, qua biến cố, người cha đã nhận ra rằng mình đã không dành thời gian để hiểu con và yêu thương con.

Khánh Hoàng, Minh Thành và Hà Trang trong buổi bảo vệ đồ án

Chia sẻ về sản phẩm, bạn Vũ Khánh Hoàng cho biết: “Trong quá trình làm đồ án, nhóm  quyết định lựa chọn chủ đề về gia đình vì đây là đề tài gần gũi với mọi người. Đặc biệt, xuất phát từ thực trạng hiện nay cho thấy  nhiều phụ huynh quá bận rộn với công việc mà ít dành thời gian cho con cái của mình. Hy vọng, thông qua bộ phim này, những người làm cha mẹ sẽ sớm thức tỉnh để quan tâm đến mái ấm của mình hơn.

 Được biết, trong FatherShip, nhóm  đã sử dụng kỹ thuật frame by frame với mật độ 12frame/s, có nghĩa là để làm ra 1s của bộ phim nhóm sẽ phải vẽ nên 12 nhân vật chuyển động từng chút từng chút một. Đây cũng là phần mà nhóm được Hội đồng  đánh giá cao trong buổi bảo vệ.

Poster FatherShip được trưng bày trang trọng trước cửa phòng bảo vệ đồ án

Poster FatherShip được trưng bày trang trọng trước cửa phòng bảo vệ đồ án

Từ ngày 6 -10/5, hơn 100 sinh viên ĐH FPT - FPT Edu tại campus Hòa Lạc chính thức bước vào mùa bảo vệ đồ án tốt nghiệp học kỳ Spring 2019. Trong đó, sinh viên các chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin, Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng tham gia bảo vệ đồ án tốt nghiệp từ ngày 06-10/5. Riêng ngành Ngôn ngữ Nhật và chuyên ngành Thiết kế đồ họa sẽ bảo vệ đồ án tốt nghiệp cùng ngày 7/5/2019.

Hải Ngân.

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4001

Nhân vật