Nhân vật

Chàng thủ khoa mang khát vọng ứng dụng Công nghệ số 4.0 vào cuộc sống

23/11/2017
Nguyễn Vy
7009

Không chỉ là sinh viên xuất sắc trong học tập, Ngô Ngọc Anh – Sinh viên chuyên ngành Thiết kế website còn là cánh tay đắc lực của một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Hiện tại, Ngọc Anh cũng đang bắt tay vào thực hiện ứng dụng “Trợ lý ảo” với mong muốn ứng dụng công nghệ số 4.0 vào cuộc sống.

Cùng trò chuyện với chàng sinh viên này để lắng nghe cơ duyên đến với  Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, bí quyết thành công trong học tập, cũng như công việc hiện tại và ứng dụng hữu ích mà cậu ấy đang thực hiện nhé!

Chào Ngọc Anh, trước tiên bạn hãy giới thiệu đôi chút về bản thân mình nhé!

Mình xin tự giới thiệu, tên đầy đủ của mình là Ngô Ngọc Anh, sinh năm 1993. Mình thích tìm tòi, khám phá cái mới, đặc biệt về khoa học, công nghệ. Sở trường của mình là khả năng tiếp thu khá nhanh, sở đoản là hay quên. 
Hai  trong những câu nói yêu thích của mình là “Cách bạn làm một việc chính là cách bạn làm mọi việc” và “Cái gì cũng có giá của nó, bạn sẽ đạt được điều bạn muốn nếu bạn trả cho nó một cái giá tương xứng”.

Ngọc Anh chia sẻ tại Lễ tốt nghiệp đợt 3 năm 2017 của Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội.

Trước khi học tập tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, bạn đã từng theo học tại ngôi trường nào khác chưa?Cơ duyên nào đã đưa bạn tới với FPT Polytechnic.

Trước khi theo học tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội, mình đã từng học tại Học viện kỹ thuật Quân Sự. Lúc đó mình không có định hướng rõ ràng, học chuyên ngành mình không thích. Được Cậu (em trai ruột của Mẹ) giới thiệu và sau một thời gian tìm hiểu, mình đã chọn theo học chuyên ngành Thiết kế website tại FPT Polytechnic.

Điều gì về Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic khiến bạn thấy ấn tượng và tự hào nhất? 

Ấn tượng của mình về Cao đẳng thưc hành FPT Polỷechnic là sinh viên ở đây rất năng động, thầy cô giáo nhiệt tình, thời gian thực hành nhiều hơn các trường khác, giúp sinh viên có thể nhanh chóng làm được việc.

Là sinh viên vinh dự nhận danh hiệu thủ khoa khối ngành Công nghệ thông tin, bạn có cảm xúc như thế nào?

Khi nhận được danh hiệu này mình cảm thấy rất vui và may mắn. Lúc mới vào trường khi học môn kỹ năng học tập mình có đặt một số mục tiêu lớn trong quá trình học 2 năm tại trường, đó là đạt được danh hiệu Ong vàng, tốt nghiệp thủ khoa và có được tấm bằng xuất sắc. Nhưng có lẽ do mình chưa trả một cái giá xứng đáng nên mình mới đạt được một trong 3 mục tiêu đó.

Thầy Lã Ngọc Quang- Trưởng ban Đào tạo Cao đẳng FPT Polytechnic trao hoa dành cho tân thủ khoa khối ngành Công nghê thông tin Ngô Ngọc Anh trong Lễ phát bằng đợt 3 năm 2017.

Để đạt được danh hiệu này, bạn có “bí quyết” nào để học tốt không?
Để đạt được danh hiệu này, đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất đó là các bạn phải xác định đúng chuyên ngành mà mình yêu thích. Bởi có vậy thì mình mới có động lực để học và làm. Tiếp theo, mình phải có mục tiêu & kế hoạch cụ thể. Đó là các điều kiện cần thiết để có thể học tốt.

Còn về việc học, các bạn nên dành thời gian tự học ở nhà để ôn lại những kiến thức được học ở trên lớp và học thêm những kiến thức mới mà thầy cô chưa có đủ thời gian để truyền đạt. Với các bài lab cũng như assignment, các bạn nên đặt mục tiêu cho mình làm tốt hơn những yêu cầu mà đề bài đưa ra.

Đâu là khó khăn nhất trên con đường chinh phục  tri thức mà bạn đã đạt được?

Trong quá trình học tập, có lẽ khoảng cách địa lý là điều khó khăn nhất với mình. Nhà mình cách trường gần 20km, ngày nào cũng đi đi về về khá là tốn thời gian và mệt mỏi. Mình quan niệm, không có con đường thành công nào mà trải đầy hoa hồng nên trong suốt thời gian học tập tại trường mình đã luôn động viên bản thân để có thể vượt qua khó khăn này (cười).

Mong muốn/ dự định của bạn trong thời gian sắp tới là gì? Hãy bật mí với mình đôi chút về dự định đó nhé!

Trong khoảng 2 năm tới mình có dự định sẽ có được một sản phẩm công nghệ nhằm giúp đỡ cộng đồng và hiện thực xây dựng giấc mơ có được một công ty khởi nghiệp từ ứng dụng đó.

Hiện nay các ứng dụng mang tính giải trí như game, âm nhạc được làm ngày càng nhiều, tại sao bạn lại quyết định làm ứng dụng phát triển cộng đồng?

Trên kho dữ liệu của IOS hay Androi mình thấy các ứng dựng tiện lợi khá nhiều tuy nhiên đều được viết với ngôn ngữ chính là Tiếng Anh và còn gây chút khó khăn cho người dùng Việt.

Nước ta chiếm đa số là dân số trẻ, các bạn có guồng quay và chịu áp lực công việc rất lớn, để phần nào giúp mọi người cảm thấy thư giãn hơn, có nhiều phút giây thư giãn dành cho gia đình hơn sau một ngày bộn bề với cuộc sống. Chính vì suy nghĩ đó mình đã quyết tâm làm một ứng dụng về phát triển cộng đồng.

Bạn có ý tưởng thực hiện ứng dụng này như thế nào?

Ngay từ khi chưa ra trường mình đã trở thành nhân viên chính thức bên mảng phần mềm cho công ty VC Corp được 3 tháng nay. Chính trong quá trình làm việc cùng các đồng nghiệp tại đây, mình có nói chuyện với 2 bạn trong team về ý tưởng đó của mình, hai bạn đều rất ủng hộ và bọn mình đã bắt tay vào viết ứng dụng “Trợ lý ảo”. Xã hội ngày càng phát triển nên sau những giờ làm việc căng thẳng được quay về ngôi nhà thân yêu nhưng không kém phần thông minh với sự hỗ trợ của một ứng dụng được cài đặt trên chính chiếc smartphone như một vật bất ly thân của giới trẻ thì còn gì tuyệt vời hơn nữa để tiết kiệm thời gian cho một số công việc nhà đơn giản như: mở cổng từ xa 50m, đun nước nóng cho bình nóng lạnh, pha cà phê,… Hướng tới một cộng đồng công nghệ trong thời đại công nghệ số 4.0.

Hiện tại bạn đã trang bị/chuẩn bị cho mình những gì để hướng tới mục tiêu đó? 

Do học chuyên ngành chính là Thiết kế web, hiện mình lại đang làm mảng phát triển phần mềm dành cho di động nên những kiến thức học tại trường chính là những nền tảng cho mình trong việc tìm tòi, học hỏi thêm những kiến thức từ sách, internet hay chính những anh chị đồng nghiệp tại công ty.

Lộ trình ngắn hạn/dài hạn của bạn để hướng tới mục tiêu?

Hiên ứng dụng của mình đang trong quá trình viết và chạy thử. Dự kiến trong vòng một năm nữa team bọn mình sẽ đưa ứng dựng lên các kho ứng dụng của các nền tảng.

Cảm ơn những chia sẻ của Ngọc Anh. chúc bạn luôn mạnh khỏe và sớm thành công với ứng dụng của mình nhé!

Theo FPT Polytechnic

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

7009

Nhân vật