Nhân vật

Chàng trai bỏ đại học danh giá để về học Cao đẳng

04/04/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
7104

Khi đang là sinh viên học kỳ thứ ba một trường ĐH danh tiếng ở Đà Nẵng, chàng nam sinh Lê Như Tiến đã có một quyết định khá táo bạo: bỏ dở việc học đại học để tìm một con đường phù hợp hơn với bản thân mình. Gác lại tấm bằng được nhiều người mơ ước, cậu quyết định theo học Cao đẳng FPT Polytechnic. Đến giờ, nhớ lại khoảng thời gian ấy, Tiến vẫn nghĩ đây là một sự lựa chọn định mệnh và may mắn.

Sau nhiều lần hẹn gặp, mãi chúng tôi mới sắp xếp được cuộc trò chuyện với Lê Như Tiến vào một buổi chiều cuối tháng 3. Vừa rời khỏi công sở sau giờ làm việc, chàng trai 23 tuổi nở nụ cười thật tươi, vui vẻ giải thích: “Mấy hôm nay đang chuẩn bị thi giữa kỳ lại phải hoàn thành một dự án của công ty nên mình hơi bận“. Đang là sinh viên học kỳ 5 ngành Quan hệ công chúng – PR & Tổ chức sự kiện, Cao đẳng FPT Polytechnic nhưng Như Tiến đã trở thành nhân viên chính thức của Danang Media – công ty hàng đầu về sản xuất TVC cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Dù chưa tốt nghiệp Cao đẳng FPT Polytechnic nhưng Lê Như Tiến đã là nhân viên chính thức tại một công ty hàng đầu về sản xuất TVC tại Đà Nẵng.

Lê Như Tiến chia sẻ, cậu là mẫu người năng động và hướng ngoại, thích chụp ảnh, thích nói chuyện với mọi người và là một MC nghiệp dư trong các sự kiện của trường. Từ thành phố biển Nha Trang, một mình Tiến khăn gói vào Đà Nẵng học đại học. Năm đó, cậu đạt là một trong các sinh viên được chọn tham gia ngành đào tạo Kỹ sư Chất lượng cao Việt Pháp, chuyên ngành Công nghệ thông tin của đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

Học được 3 học kỳ, Tiến chợt nhận ra mình đang đi nhầm hướng, vì con đường kỹ sư công nghệ thông tin không hề phù hợp với cậu. Đấu tranh tư tưởng suốt một tháng, Tiến quyết định về tâm sự với bố mẹ. “Thật may, bố mẹ mình sau một thời gian suy nghĩ cũng đã gật đầu đồng ý. Kể ra mình cũng khá phân vân vì 3 học kỳ là quãng thời gian không ngắn, mình và cả gia đình tốn không ít công sức, thời gian, tiền bạc vào việc học. Giờ bỏ dở giữa chừng cũng tiếc, nhưng thôi thà làm lại từ đầu khi còn trẻ còn hơn là cứ phải sống với một con đường mình không có đam mê“, Tiến nhớ lại quãng thời gian quan trọng ấy.

Can đảm quyết định bỏ dở chương trình đào tạo kỹ sư tại một trường đại học lớn, Lê Như Tiến lựa chọn Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic như một mối duyên định mệnh.

Vậy là Tiến hoàn thành thủ tục xin nghỉ học, chuyển nhà trọ, bắt đầu lại một cuộc hành trình mới. Quãng thời gian ấy Tiến gặp khá nhiều áp lực, trong đó đáng sợ nhất là việc mình sẽ tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng từ sâu thẳm, cậu vẫn tin rằng mình sẽ chọn được một con đường phù hợp với tính cách, sở trường của mình.

Lê Như Tiến đến với FPT Polytechnic như một mối duyên. Trước đó, cậu thi đỗ vào đại học FPT nhưng do một số trục trặc nên không thể nhập học. Lần này, sau một lần không có duyên với việc học đại học, cậu muốn thử tìm kiếm một môi trường mới khác biệt hơn. Sau khi tìm hiểu, biết Cao đẳng FPT Polytechnic có ngành Quan hệ công chúng – PR & Tổ chức sự kiện hoàn toàn phù hợp với sở thích của mình, Như Tiến lập tức đăng ký học. Bây giờ nhớ lại, Như Tiến vẫn cho rằng đó là một dấu mốc mang tính quyết định đến cuộc đời cậu. “Mình cũng không biết sẽ thế nào nếu ngày ấy mình cứ cố gắng theo học để lấy tấm bằng kỹ sư Công nghệ thông tin nữa. Ngồi tám tiếng đồng hồ trong văn phòng với những dòng code, câu lệnh, người hướng ngoại như mình chắc không chịu nổi“, chàng trai 23 tuổi cười thật tươi khi nhớ đến quyết định quan trọng của mình.

Hỏi Như Tiến về cuộc sống hiện tại, chàng trai 23 tuổi không giấu nổi vẻ phấn khởi với những dự án mình tham gia. Vừa đi học lại vừa đi làm, Tiến khá bận rộn và gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian. “Vì tính chất công việc nên mình không bắt buộc phải có mặt 24/24 tại công ty. Các anh chị ở đây cũng tạo điều kiện để mình có thể hoàn thành việc học, bù vào đó mình phải tự nhắc nhở bản thân rằng luôn làm tốt công việc được giao“.

Thông thường, Tiến dành nửa buổi đi học, nửa buổi đi làm, buổi tối sẽ dành để làm bài tập về nhà hoặc hoàn thành các công việc còn dở ở công ty. Cậu tự nhận công việc của mình nhiều gấp đôi bạn bè cùng trang lứa, nhưng vì muốn tuổi trẻ được trải nghiệm nhiều điều nên Tiến vui vẻ chấp nhận lịch trình bận rộn này. “Nếu hôm nào có cả lịch học và đi làm, mình sẽ ưu tiên việc học hơn và xin được mang việc về nhà làm. Tuổi trẻ dùng để sống với đam mê, nhưng phải có kiến thức thì mới biến được đam mê thành hiện thực“.

Công việc hiện tại của Tiến là biên tập nội dung các ấn phẩm truyền thông, đặc biệt là TVC, phim quảng cáo của doanh nghiệp. Do vậy, cậu có thể áp dụng khá nhiều kiến thức được học tại nhà trường để áp dụng vào thực tế. “Trong đó, kiến thức mà mình tâm đắc nhất tại FPT Polytechnic là về xây dựng thương hiệu, vì đây là điều mình thường xuyên áp dụng vào công việc tại công ty. Ngoài ra, mình muốn nhắn nhủ đến các bạn sinh viên là đừng quên trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và thuyết phục. Sau này, dù bạn có làm ở bất cứ doanh nghiệp nào, nó đều rất hữu ích“.

Hỏi Tiến về thu nhập từ công việc, chàng trai trẻ lại một lần nữa cười rất tươi: “Cũng không quá nhiều, nhưng nó giúp mình tự trang trải cuộc sống, đóng tiền học và lo những chi phí cá nhân, không phải xin tiền của gia đình. Và “thu nhập” lớn nhất của mình không tính được bằng tiền, đó là những trải nghiệm quý giá mà không phải ai cũng có cơ hội trải qua“.

Theo FPoly

Tổ chức giáo dục FPT - fpt.edu.vn

7104

Nhân vật