Nhân vật

"Chim cánh cụt" Nguyễn Văn Tâm và giấc mơ ĐH FPT

29/05/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
5097

So với lần đầu xuất hiện trên báo chí khi chỉ mới 10 tuổi cách đây 8 năm, cậu bé “chim cánh cụt” Nguyễn Văn Tâm nay đã là một học sinh cuối cấp chững chạc đang chuẩn bị cho ngưỡng cửa đại học. Vẫn đôi mắt tinh anh, nụ cười tươi và đôi tay không lành lặn ấy, nhưng ý chí và nghị lực trong Tâm giờ đây đã lớn trước rất nhiều. 

Lấy nghịch cảnh làm động lực

Tâm biết mình sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi. Ba em bỏ đi khi Tâm chỉ vừa tượng hình, mẹ Tâm một mình nuôi em ở quê nhà Gia Lai. Lớn lên với khiếm khuyết về cơ thể và cả hoàn cảnh gia đình, lại thêm bệnh tim bẩm sinh nhưng cậu bé nhỏ nghị lực lớn chưa bao giờ đầu hàng số phận.

Mẹ Tâm kể, có lẽ vì hiểu chuyện Tâm luôn có suy nghĩ già hơn đám bạn cùng trang lứa. Khi còn bé, Tâm nhất quyết đòi học chữ dù mọi người đều lo lắng em sẽ khó có thể cầm viết. Nhưng học là con đường duy nhất để có thể thay đổi tương lai nên mặc kệ những giọt mồ hôi đầy trên trang vở, Tâm cứ miệt mài tập viết bằng chính bàn tay không lành lặn của mình.

Câu trả lời mà cậu học sinh Nguyễn Văn Tâm dành cho những nghi ngờ, lo sợ hay sự e dè mọi người xung quanh chính là những thành tích học tập tốt. Với Tâm, học tốt để mẹ vui và cũng là cách em thể hiện sự cố gắng của mình để bù lại những gì tạo hoá đã không ban cho mình.

Chính sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Nguyễn Văn Tâm luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ trong con đường học tập. Năm 2017, em được hiệu trưởng trường Việt Mỹ Anh, TP.HCM trao học bổng toàn phần tại trường. Tâm đáp lại tình cảm và sự quan tâm của nhà trường bằng kết quả hạng 2 năm học 12, đồng thời mạnh dạn đăng ký thi học bổng Đại học FPT bằng một kết quả hoc tập toàn điểm “khủng”.

Không được chọn cách mình sinh ra nhưng có thể chọn cách trưởng thành

Gặp Tâm trong kỳ thi 13/5 – kỳ thi tuyển sinh đầu vào và học bổng tại Đại học FPT, Tâm hiền lành và rất chân thành trong những câu chuyện của mình. Tâm bảo, 18 năm sống với cơ thể như thế này, không thể tránh khỏi những mặc cảm nhưng Tâm chọn cách không nghĩ đến vì “em đã quen rồi”.

Không những thế, cậu bé “chim cánh cụt” lúc nào cũng lạc quan để không ai phải cảm thấy cần che chở hay bảo bọc cho Tâm. Trong suốt cuộc nói chuyện, dù kể về những chuyện vui hay buồn, Tâm đều mỉm cười trước mỗi câu hỏi. Có lẽ với em, bi quan hay than khóc cũng sẽ không thể thay đổi những đau buồn đã xảy ra nên em chọn cách vui vẻ hơn và sẵn sàng cho những gì sắp đến.

Tâm biết mình còn cả tương lai phía trước. Điều em bận tâm hơn chính là làm thế nào để có một công việc ổn định, tự lo cho bản thân và đỡ đần cho người mẹ mắc chứng suy tim. Biết sức khoẻ mình không tốt để chọn công việc di chuyển nhiều, Tâm xác định mình sẽ theo đuổi ngành công nghệ thông tin và bắt đầu tìm hiểu máy tính từ những năm đầu cấp 3. Để sử dụng máy tính thông thạo vốn không đơn giản, thế mà Tâm vẫn có thể thoăn thoắt đánh máy bằng 6 ngón tay của mình.

Tìm một môi trường học tập cởi mở, trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và cả cơ hội việc làm sau tốt nghiệp, Tâm cùng cô bạn thân ghi Đại học FPT vào nguyện vọng 1. “Em muốn trở thành một lập trình viên giỏi, muốn tìm hiểu nhiều hơn về lập trình, cách tạo các trang có ích để giúp đỡ nhiều người. Muốn thành công hơn để giúp đỡ những người khác có hoàn cảnh như em” – Tâm chia sẻ về ước mơ của chính mình.

Điểm số cao đủ điều kiện xét tuyển Đại học FPT, Tâm mạnh dạn đăng ký thi học bổng. Với chàng trai trẻ, nếu được vậy, hành trình để chạm vào ước mơ của em sẽ càng thêm thuận lợi.

Cô bạn thân Trần Ngọc Anh (học sinh lớp 12A, THPT Việt Mỹ Anh) cùng đi thi với Văn Tâm bật mí: “Tâm học rất giỏi các môn tự nhiên và luôn sẵn sàng chia sẻ mỗi khi bạn bè cần”, chính vì thế, các câu hỏi logic không phải là trở ngại quá lớn. Ngược lại, Tâm không tự tin vào khả năng văn chương của mình. Nhưng với cách chấm bài thi luận không nặng về cấu trúc bài đúng lý thuyết mà chú trọng vào quan điểm, góc nhìn của thí sinh, Tâm cũng hy vọng bài thi sẽ có kết quả tốt.

Sau ngày thi tại Đại học FPT, Tâm cùng cô bạn quay trở về trường tiếp tục cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Điều mỗi người dễ nhìn thấy và nể phục ở bạn trẻ Nguyễn Văn Tâm chính là nghị lực để có thể có được một cuộc sống tốt nhất dù em sẽ phải nỗ lực hơn những người xung quanh rất nhiều lần.

Theo ĐH FPT

Tổ chức giáo dục FPT - fpt.edu.vn

5097

Nhân vật