Trải nghiệm FPT Edu

SINH HOẠT NGOẠI KHÓA - TOP 6 CHỦ ĐỀ "CỰC HAY"

25/03/2021
seo
17445

Sinh hoạt ngoại khóa là sân chơi để học sinh, sinh viên nâng cao kiến thức và rèn luyện thể chất. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các buổi sinh hoạt cần được triển khai theo chủ đề hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những chủ đề thú vị được tổ chức ngoại khóa cho học sinh, sinh viên 

1. Tổ chức ngoại khóa cho học sinh, sinh viên có mục đích là gì?

Hoạt động ngoại khoá không chỉ giúp người học tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách chủ động mà còn tạo ra môi trường để hình thành lối sống tích cực, có được những định hướng đúng đắn trong tương lai.

Hoạt động ngoại khóa cung cấp cho học sinh, sinh viên nhiều kỹ năng sống hữu ích

  • Giúp HSSV học hỏi kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo: Sinh hoạt ngoại khóa là cơ hội để HSSV nâng cao khả năng hòa nhập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo… Đây là những kỹ năng cần thiết cho việc học tập cũng như phát triển nghề nghiệp sau này.
  • Cho HSSV cơ hội khám phá năng lực bản thân: Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các bạn sẽ tìm ra thế mạnh của bản thân cũng như có cơ hội thể hiện năng khiếu, tố chất của mình.
  • Tạo không gian cho HSSV giải trí sau giờ học chính khóa: Học sinh, sinh viên sẽ có thêm những người bạn mới, thư giãn cùng các hoạt động yêu thích sau mỗi giờ học căng thẳng. Tham gia sinh hoạt ngoại khóa không chỉ giúp các bạn điều chỉnh tâm trạng, trở nên vui vẻ, phấn chấn và yêu đời hơn.

2. Vai trò của các buổi sinh hoạt ngoại khóa

Học sinh, sinh viên phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần thông qua tổ ch ngoại cho học sinh

Hoạt động ngoại khoá không chỉ giúp người học tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách chủ động mà còn tạo ra môi trường để hình thành lối sống tích cực, có được những định hướng đúng đắn trong tương lai.

  • Giúp HSSV chủ động tiếp thu kiến thức, tăng khả năng ghi nhớ: Hoạt động ngoại khóa là môi trường để học sinh, sinh viên làm chủ quá trình quan sát, khám phá, thử nghiệm trực tiếp với kiến thức. Quá trình này giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về kiến thức mới và ghi nhớ lâu dài hơn.  
  • Giúp HSSV giải tỏa căng thẳng: Nhiều trường học đã tổ chức chuỗi hoạt động ngoại khóa để người học có không gian vận động, giải tỏa stress và cân bằng cuộc sống. Thường xuyên tham gia hoạt động ngoại khóa sẽ giúp học sinh, sinh viên hình thành thói quen giải trí tốt, không bị phụ thuộc vào không gian mạng. 
  • Giúp HSSV dễ dàng hòa nhập, thích nghi với cuộc sống: Kiến thức hàn lâm chỉ đóng vai trò nhỏ trong cuộc đời mỗi người. Người học được khuyến khích tham gia các hoạt động tình nguyện, trại hè quốc tế, hành trình xuyên Việt… để cọ xát với thế giới. Thường xuyên tham gia hoạt động ngoại khóa giúp học sinh, sinh viên có kỹ năng thích nghi với nhiều hoàn cảnh khác nhau, rèn luyện ý thức tự lập, ý thức tập thể.

3. 6 chủ đề sinh hoạt ngoại khóa dành cho học sinh, sinh viên

3.1 Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên

Để tư vấn và cung cấp kiến thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên, ác trường THCS, THPT đã tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa như gameshow, talkshow, workshop với nội dung như: 

Học sinh, sinh viên thường hào hứng với các chương trình tư vấn tâm sinh lý

  • Tư vấn về tình yêu lành mạnh: Cả hai cảm thấy tin cậy vào nhau, tiến đến một mối quan hệ hòa hợp, bình đẳng và hạnh phúc trong tương lai. 
  • Tư vấn tâm sinh lý tuổi vị thành niên gồm những thay đổi về sinh lý (độ đuổi, đặc điểm thay đổi trên cơ thể và nội tiết), tâm lý (tính cách, hành vi ứng xử). 
  • Cung cấp kiến thức về tình dục an toàn: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai phù hợp ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên. 
  • Cung cấp tài liệu tự đọc cho học sinh, sinh viên: Những dấu hiệu của tuổi dậy thì và quá trình thụ thai, Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, Tác hại của phá thai không an toàn, Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; Kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ xâm hại tình dục…

Song song với đó, nhà trường cũng tổ chức cuộc thi tìm hiểu về giáo dục giới tính như vẽ tranh tuyên truyền, thiết kế đồ họa, làm phim ngắn… Mục đích là để trang bị cho các bạn đầy đủ kiến thức, kỹ năng chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe, chuẩn bị hành trang bước vào đời.

Thông qua buổi sinh hoạt ngoại khóa, học sinh, sinh viên có cơ hội chia sẻ tâm sự thầm kín của bản thân. Ngoài ra, các bạn còn được bày tỏ quan điểm, băn khoăn về vấn đề giới tính và được tư vấn, giải đáp bởi các chuyên gia. 

Chương trình ngoại khóa “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh trong trường học” 

3.2 Tổ chức ngoại khóa cho học sinh về kỹ năng sống

Để tránh bỡ ngỡ khi bước vào cuộc sống, những năm tháng đi học là giai đoạn nền tảng để học sinh, sinh viên trang bị các kỹ năng sống cần thiết. 

Chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên hiện nay được thường được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng như:

Các buổi Workshop

Mỗi buổi sinh hoạt được thiết kế theo các nội dung khác nhau như: Kỹ năng quản lý thời gian, tự học tập, lãnh đạo bản thân và quản lý đội nhóm … Qua đó, bạn không chỉ nhận được kiến thức chuyên sâu mà còn được thực hành thông qua các nội dung tương tác trong workshop.

Workshop mang đến cho các bạn sinh viên cái nhìn tổng quan về việc thiết lập mục tiêu cuộc đời, giải pháp phát triển nghề nghiệp từ chia sẻ của chuyên gia

Sinh hoạt câu lạc bộ

Với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh, sinh viên tham phát triển kỹ năng sống, các trường học đã thành lập CLB kỹ năng như: CLB truyền thông, CLB Kỹ năng giao tiếp, CLB nấu ăn… Học sinh, sinh viên có thể đăng ký tham gia hoặc tự thành lập CLB sinh hoạt ngoại khóa theo sở thích và năng khiếu của mình. Qua đó, các bạn trẻ có cơ hội phát triển toàn diện kỹ năng và tìm kiếm cơ hội phát triển công việc trong tương lai.

CLB sinh hoạt ngoại khóa, sinh viên mang lại cho các bạn nhiều kinh nghiệm thú vị và kỹ năng cần thiết. 

Hoạt động tình nguyện

Một trong những lợi ích của việc tham gia hoạt động tình nguyện là nâng cao nhận thức về trách nhiệm cộng đồng. Không chỉ góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, bạn còn có cơ hội giao tiếp với tập thể, thực hành và phát triển kỹ năng mềm.

Sinh viên dạy Tiếng Anh miễn phí cho các em thiếu nhi

Tham gia các cuộc thi

Dù lựa chọn lĩnh vực văn hóa, thể thao hay kiến thức chuyên môn thì việc tham gia các cuộc thi cũng là cách để HSSV rèn luyện kỹ năng sống. Sự cạnh tranh trong các cuộc thi giúp bạn biết cách kiểm soát cảm xúc, ứng xử trước các tình huống bất ngờ và thích nghi với áp lực. 

Cựu sinh viên ĐH FPT sử dụng tư duy không gian đã chiến thắng áp đảo đối thủ về cả tốc độ và sự chính xác

3.3 Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa theo các chủ đề

Tại các hoạt động phục vụ ngày lễ như 8/3, 20/10, 20/11…, học sinh các lớp có thể cùng nhau tập văn nghệ, dựng trại và trang trí không gian tổ chức sự kiện… Riêng ngày Tết Nguyên đán, các hoạt động được tổ chức sôi nổi hơn theo hình thức trò chơi dân gian, làm đồ thủ công, làm các món ăn truyền thống, hội chợ quê… 

Bên cạnh tính chất giải trí, các buổi sinh hoạt ngoại khóa còn thúc đẩy người học kết nối với các thành viên khác, phối hợp làm việc nhóm hiệu quả để. Đây là quá trình phát triển tự nhiên các kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo bản thân và đội nhóm, quản lý thời gian, xử lý tình huống…

Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức một cách linh hoạt, gắn với thực tế cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết về cuộc sống và kỹ năng sống cho người học.

Các bạn học sinh thi nặn bánh trôi trong hoạt động kỷ niệm hội 8/3

3.4 Các buổi sinh hoạt ngoại khóa giao lưu

Xu thế hội nhập đã thúc đẩy ngành giáo dục phát triển và lan tỏa trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, hoạt động ngoại khóa giao lưu giữa các trường trong nước và quốc tế giúp học sinh, sinh viên tăng cường học hỏi lẫn nhau, rút ngắn khoảng cách tri thức.

Giao lưu với học sinh, sinh viên trường khác

 Hoạt động này nhằm mục đích tạo ra sân chơi cho giới trẻ để HSSV học hỏi từ những người bạn mới. Đặc biệt, hoạt động giao lưu với học sinh, sinh viên quốc tế sẽ giúp các bạn trẻ “lên trình” ngoại ngữ, rút ngắn khoảng cách trình độ với các nước phát triển. Từ đó, HSSV sẵn sàng đáp ứng được những yêu khắt khe của những nhà tuyển dụng trên thế giới trong tương lai. 

Chương trình giao lưu sinh viên Việt – Hàn .

Giao lưu với các đoàn nghệ thuật

Hoạt động giao lưu nghệ thuật giúp học sinh, sinh viên làm giàu tâm hồn, khơi dậy nguồn cảm xúc và hình thành lối sống nhân văn. Các bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về nét đẹp của nghệ thuật dân tộc, bảo tồn giá trị truyền thống, thấu hiểu sự khác biệt về văn hóa thông qua các loại hình nghệ thuật của nước ngoài.  

Giao lưu với các tác giả sách

Để khuyến khích phát triển văn hóa đọc, nhiều trường học đã tổ chức các buổi giao lưu với tác giả sách, nhà văn cho HSSv. Hoạt động này góp phần tuyên truyền về ý nghĩa của việc đọc sách, khuyến khích học sinh, sinh viên mở rộng thế giới quan qua những trang sách. 

Tác giả cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo” giao lưu với sinh viên Hà Nội

3.5 Các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa tại FPT Edu 

Với mô hình “trường học trải nghiệm”, FPT Edu là một trong số ít các đơn vị giáo dục đề cao giáo dục kỹ năng cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa.

Trải nghiệm văn hóa Việt Nam tại FPT Edu được phổ biến từ bậc Tiểu học đến Cao đẳng, Đại học. Trong đó, học sinh Tiểu học - THCS FPT sẽ được tham gia các giờ học Mỹ thuật sáng tạo; học sinh THPT, Cao đẳng FPT Polytechnic, ĐH FPT, ĐH Greenwich (Việt Nam) được nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc qua môn võ Vovinam, môn học Nhạc cụ dân tộc. 

Tết dân gian được tổ chức tại các đơn vị thuộc FPT Edu với nhiều hoạt động hấp dẫn, mang nét đặc trưng Tết Việt

Trải nghiệm văn hóa thế giới là hoạt động nằm trong mục tiêu tham gia toàn cầu hóa nền giáo dục, quốc tế hóa sinh viên Việt Nam của FPT Edu. Trong 4 năm học, sinh viên sẽ có ít nhất 1 lần được tham gia trải nghiệm văn hóa thế giới thông qua các hoạt động trại hè đông, học kỳ nước ngoài, trao đổi sinh viên quốc tế, thực tập doanh nghiệp nước ngoài…

Riêng sinh viên ĐH FPT sẽ có 3 – 5 ngày tham gia hoạt động Beyond Border – tìm hiểu văn hóa tại các vùng biên giới phía Bắc Việt Nam vào dịp nghỉ hè hoặc nghỉ giữa học kỳ. 

Hoạt động Yolo Journey của sinh viên ĐH FPT.

Các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa này không chỉ giúp sinh viên có môi trường để thực hành ngoại ngữ mà còn có cơ hội khám phá các nền văn hóa đa dạng, học cách thích ứng với môi trường mới, tiếp cận với nền tri thức hiện đại…

  • Các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai: Tại FPT Edu, các bạn được tham gia các khóa học thú vị như thuyết trình trước đám đông, hành vi tổ chức trong doanh nghiệp, Quản lý tài chính, Kỹ năng lãnh đạo & cơ hội và thách thức của phụ nữ trong cuộc cách mạng 4.0…  Qua đó, HSSV hình thành thái độ, phong cách và lối suy nghĩ của một nhà lãnh đạo.
  • Các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21: FPT Edu tạo môi trường để học sinh từ Tiểu học đến Cao đẳng, Đại học rèn luyện các kỹ năng thế kỷ 21 như quản lý cảm xúc, thấu cảm cá nhân, sinh tồn.... Trên thực tế, mỗi người chỉ cần tập trung phát triển mạnh một hoặc một vài kỹ năng để đạt được thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, việc làm chủ và không ngừng phát triển bộ kỹ năng này sẽ giúp chúng ta có được một cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn.

3.6 Tổ chức ngoại khóa cho học sinh về ư vấn hướng nghiệp 

Hàng trăm cơ hội việc làm mở ra cho sinh viên tại chuỗi sự kiện ngày hội việc làm hàng năm.

Học sinh sinh viên hiện nay được tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp đặc sắc và dễ dàng lập kế hoạch theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp của mình. 

  • Chương trình Tư vấn Hướng nghiệp tại các Trường THPT nhằm định hướng cho các bạn học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây sẽ là kim chỉ nam để bạn vượt qua thử thách, phát triển bản thân trên con đường nghề nghiệp của mình.
  • Ngày hội việc làm là một sự kiện thường được các cơ quan, đoàn thể việc làm thanh niên tổ chức trên nền tảng online nhằm kết nối sinh viên với doanh nghiệp, mang đến nhiều cơ hội việc làm, kết nối phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp…

Các hoạt động ngoại khóa diễn ra dưới nhiều hình thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên, giúp các bạn tăng khả năng cạnh tranh khi bước vào thị trường lao động trong tương lai. Khám phá thêm những hoạt động sinh hoạt ngoại khóa dành cho thế hệ học sinh, sinh viên hiện đại tại đây.

(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)

17445

Nhân vật