Trường học trải nghiệm

"Bảo bối dò đường" đến tiết học online lý tưởng của học sinh THPT FPT Đà Nẵng

08/10/2021
Bùi Linh Phương
619

Để việc học online vừa hiệu quả vừa nhiều trải nghiệm chẳng kém học offline, HS Trường THPT FPT Đà Nẵng đã tự sáng tạo cho mình những bí kíp thú vị.

"Tự quản" chính mình một cách kỷ luật

Đây là "bí kíp" học tốt mà cô bạn Thanh Nga, HS lớp 12A1 muốn chia sẻ tới bạn bè hoặc các em khóa dưới. Với kinh nghiệm của một học sinh cuối cấp đã trải nghiệm cả hình thức học tập online đến offline, Thanh Nga cho rằng dù là theo hình thức nào thì người học cũng phải tự giác và luôn giữ vững động lực, mục tiêu của mình thì học tập mới đạt hiệu quả. 

"Học online khó tập trung hơn vì xung quanh mình có biết bao nhiêu "cám dỗ". Việc ngồi trước màn hình máy tính hàng giờ đồng hồ cũng khiến mình mệt mỏi và cảm thấy "cột sống gen Z" chưa bao giờ là ổn. Nhưng ngay lúc này hãy "đánh thức tâm trí" bằng việc nghĩ đến mục tiêu học tập của bản thân. Như mình đang là học sinh cuối cấp rồi, nghĩ đến thi cử rồi ước mơ giảng đường thế là lại có động lực để tập trung ngồi vào bàn học", Thanh Nga chia sẻ.

Chia nhỏ nhiệm vụ học tập

Dù là học trực tuyến hay học trên lớp thì với Xuân Huy (HS lớp 11A14), việc lập kế hoạch học tập cũng rất cần thiết. Đó là nền tảng để nam sinh này dễ dàng kiểm soát những việc cần làm và tạm thời loại bỏ những việc chưa phải là ưu tiên. 

"Kinh nghiệm của mình đó là phân chia các môn học theo thời gian hợp lý, chia nhỏ và chia đều nhiệm vụ học tập mỗi ngày cho các môn. Điều này giúp bài vở không bị "dồn đống" hay bỏ quên. Việc phân chia thời gian cho các môn khác nhau cũng giúp mình thay đổi không khí và không cảm thấy nhàm chán hay áp lực", Xuân Huy cho biết.

Chuẩn bị cho mình một góc học tập lý tưởng

Uyên Nhi (HS lớp 11A14) cho biết việc chuyển hình thức học từ trực tiếp sang trực tuyến khiến đã khiến cô bạn phải "đau đầu" nghĩ cách thay đổi phương pháp học tập thế nào cho phù hợp và hiệu quả. Kết quả là nữ sinh này phát hiện ra một tuyệt chiêu "siêu nhỏ mà có võ", đó là tạo ra một không gian "lớp học" lý tưởng cho riêng mình.

"Chỉ cần bàn học sạch đẹp, ngăn nắp, nhỏ xinh là chúng mình đã có thêm hứng thú để ngồi vào học rồi. Tiếp theo là tự tin bật camera lên và tập trung nhìn vào màn hình bài giảng của thầy cô giáo. Đừng quên tương tác thường xuyên với thầy cô và hoạt động nhóm cùng các bạn trong lớp để tiếp thu bài hiệu quả hơn nhé!", Uyên Nhi chia sẻ.

Tập trung và đừng quên ghi chép

Với Trần Gia Bảo (HS lớp 11A4), dù học trực tuyến và mọi bài giảng đều được thể hiện qua dạng kỹ thuật số, nhưng nam sinh này vẫn thấy rõ tầm quan trọng của việc ghi chép bài. Theo nam sinh này, việc ghi chép lại kiến thức sẽ giúp bản thân tập trung và ghi nhớ lâu hơn, ngoài ra còn rất hữu ích cho việc làm bài tập hay hệ thống lại kiến thức. 

Ngoài việc tập trung và chú ý ghi chép bài vở, Gia Bảo bật mí một kinh nghiệm học online hiệu quả khác của mình đó là sắp xếp thời gian biểu hợp lý, luôn có khoảng nghỉ nhỏ giữa giờ để mắt được nghỉ ngơi, vận động nhẹ để tránh mệt mỏi hay uể oải.

Chăm chú lắng nghe, nhiệt tình tương tác

Phương pháp này được cô bạn xinh xắn Thanh Huyền (HS lớp 11A16) đúc rút sau thời gian trải nghiệm học online. Huyền cho rằng vì lớp học chỉ thấy nhau qua màn hình máy tính thôi, nên việc giao tiếp giữa thầy trò và giữa các bạn trong lớp với nhau là rất quan trọng. 

"Trong mỗi tiết học, thầy cô thường tổ chức các mini game để chúng mình tương tác và học tập hứng khởi hơn. Đây là cơ hội để chúng mình vừa củng cố kiến thức, vừa kiếm điểm cộng khuyến khích lại thư giãn giữa giờ. Vì vậy, đừng ngại ngần mà hãy tự tin tham gia các hoạt động này để nâng cao hiệu quả của giờ học online hơn bạn nhé", Thanh Huyền chia sẻ.

Nhờ tự tạo cho mình những phương pháp học tập sáng tạo và mới mẻ nên dù bước vào năm học mới với hình thức trực tuyến nhưng các bạn học sinh Trường THPT FPT Đà Nẵng vẫn có nhiều trải nghiệm thú vị, tinh thần học tập hứng khởi.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn


 

619

Nhân vật