Trường học trải nghiệm

CBGV THPT FPT Đà Nẵng đồng hành cùng học sinh trong “mùa” sự kiện trực tuyến

09/10/2021
Bùi Linh Phương
2810

Tổ chức các cuộc thi, sự kiện trong giai đoạn học tập trực tuyến không phải điều dễ dàng. Các CBGV Trường THPT FPT Đà Nẵng đã sáng tạo và nỗ lực để có thể tạo ra những sân chơi giàu trải nghiệm cho học sinh.

Phong phú trải nghiệm với những sự kiện trực tuyến

Anh Phạm Hồng Quân - Cán bộ Phòng Tuyển sinh Trường THPT FPT Đà Nẵng cho biết, việc phải bắt đầu một năm học mới “qua màn hình máy tính” có thể coi là một thiệt thòi của học sinh khóa 3, 4, 5. "Chính vì thế, Phòng Tuyển sinh FSC Đà Nẵng đã lên kế hoạch tổ chức được nhiều sự kiện, cuộc thi online, nhằm làm phong phú thêm những trải nghiệm của các bạn. Thật vui vì những chương trình như: Pre-FSchooler’s Đà Nẵng 2021, FSchool Amazing Class 2021... đều nhận được rất nhiều sự hưởng ứng tích cực. Qua đó, nhiều bạn đã có những trải nghiệm đáng nhớ để khởi động năm học mới nhiều hứng khởi”.

Anh Quân chia sẻ, để tổ chức các sự kiện online, các cán bộ phòng Tuyển sinh FSC Đà Nẵng đã sử dụng những nền tảng giao lưu tốt nhất hiện nay ứng dụng họp trực tuyến Zoom, Google Meet, livestream trên nền tảng Facebook... kết hợp cùng với những ứng dụng tổ chức trò chơi trực tuyến khác như Kahoot, Quizizz. “Qua các ứng dụng hay phần mềm mềm này các bạn học sinh được tương tác một cách trực tiếp và tối ưu nhất", nam cán bộ cho biết.

Cũng theo anh Quân, khó khăn nhất trong việc tổ chức các sự kiện online đó là khâu lên kịch bản sao cho phù hợp với tính chất cũng như nội dung chương trình. Tiếp đó là phần thiết kế các sản phẩm đồ họa để trình chiếu phù hợp với hình thức online như background hay hiệu ứng chuyển động trực tiếp.  

"Kỷ niệm về một sự cố mình nhớ nhất đó là khi tới khung giờ sắp lên sóng thì đường truyền mạng qua wifi không ổn định. Mình liền đăng thêm gói cước di động 4G sử dụng để đảm bảo không bị gián đoạn chương trình", anh Quân kể.  

Thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của HS khi tổ chức sự kiện online

Làm công tác truyền thông trong bối cảnh online là một thử thách không đơn giản. Chị Dương Thị Hồng Hường, Cán bộ PR - Marketing (Phòng Tuyển sinh, Trường THPT FPT Đà Nẵng) cho biết, để tổ chức thành công các sự kiện trực tuyến, việc thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của người tham gia (học sinh, phụ huynh) là yếu tố quan trọng hàng đầu.

"Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, phòng Tuyển sinh FSC Đà Nẵng đã tổ chức thành công một số sự kiện online như Chuyện nhà Dino, Podcast “Trạm chờ xe bus chiều thứ 6” hay minigame “Khoe góc học chất - Nhận quà ngây ngất”... Trước khi tổ chức, mình và đồng nghiệp đã phải liên hệ trực tiếp các bạn học sinh, nói chuyện, trao đổi để thấu hiểu những mong muốn của các bạn. Sau đó, cả phòng cùng ngồi lại lên ý tưởng và bắt tay vào cùng thực hiện. Riêng phần truyền thông, cũng phải lên kế hoạch chi tiết truyền thông Trước - Trong và Sau sự kiện để thu hút sự chú ý người tham dự".

Khi được hỏi kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tổ chức sự kiện mùa trực tuyến, chị Hường không quên nhắc đến quá trình "thai nghén" số podcast đầu tiên của FSchool Đà Nẵng. "Ý tưởng cho chương trình podcast đã được team ấp ủ từ cách đây vài tháng. Vì nhân sự thực thi không có nhiều, nên trong quá trình thực hiện thực hóa ý tưởng cần sự hỗ trợ của các bạn CTV - đều là những học sinh trường F năng động, trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Có hôm mình và các bạn phải thức tới 2h sáng để tập nói, tập hát... sao cho hay, cho khớp với nhạc nhất. Team cũng phải thảo luận và edit liên tục để cho ra một số phát sóng ý nghĩa và thành công nhất. Tuy khó khăn thời gian đầu chuẩn bị nhưng may mắn là sau khi công chiếu, podcast được hưởng ứng rất nhiệt tình đón nhận. Mình thực sự rất vui vì đằng sau một chương trình là sự góp sức của cả một tập thể".

Rèn luyện kỹ năng với cuộc thi hùng biện Tiếng Anh trực tuyến

Các thầy cô giáo Trường THPT FPT Đà Nẵng cũng luôn tìm cách để tạo ra những sân chơi trí tuệ, bổ ích và lý thú cho học sinh trong thời gian học online. Ngay từ đầu tháng 10, cuộc thi hùng biện tiếng Anh do tổ Ngoại ngữ FSC Đà Nẵng đã chính thức khởi động với tên gọi “FPT English Contest”. Cô Trần Thị Sâm, Nhóm trưởng bộ môn tiếng Anh khối 10 tại FSC Đà Nẵng cho biết, để phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vòng Sơ loại của cuộc thi (từ 5/10/2021 - 25/10/2021) được tổ chức online. 

“Với chủ đề “Resilient cities”, tại vòng Sơ loại, mỗi đội thi thực hiện 01 phóng sự (video) tối đa 5 phút để giới thiệu thành viên cũng như ý tưởng, dự án của mình. BTC lựa chọn đề bài này nhằm phù hợp hợp với bối cảnh online, ngoài ra qua video các bạn cũng sẽ thể hiện được rõ kỹ năng nói tiếng Anh của mình" - Cô Sâm cho biết.

Tổ chức cuộc thi trong bối cảnh trực tuyến nên cô Sâm cũng chia sẻ rằng BTC gặp không ít khó khăn. “Sự kiện năm nay so với các năm trước có một sự thay đổi rất lớn vì đây là lần đâu tiên chương diễn ra trong bối cảnh học online nên buổi launching ra mắt đầu tiên của sự kiện đều diễn ra trên trang truyền thông là chủ yếu.  Việc triển khai ban đầu cũng có khá nhiều bất tiện vì mọi kế hoạch, mọi meeting đều diễn ra trên máy tính, BTC không có cơ hội để ngồi lại thảo luận với nhau. 

Tuy nhiên những cuộc họp online lại rất linh hoạt về mặt thời gian và địa điểm và hơn hết mọi người trong tổ đều làm việc rất nhiệt tình và trách nhiệm nên mọi việc đang diễn ra khá thuận lợi! Tất cả đều hướng tới việc tạo ra một sân chơi bổ ích và lý thú cho các bạn HS. Vậy nên các thầy cô đều cố gắng hết mình, khích lệ các em tham gia để có thêm nhiều trải nghiệm, cùng giao lưu học hỏi và phát triển kỹ năng tiếng Anh”, nữ giáo viên chia sẻ.

Với những cách làm sáng tạo và độc đáo, CBGV Trường THPT FPT Đà Nẵng đã tạo ra nhiều sân chơi, cuộc thi bổ ích và lý thú cho HS ngay trong mùa online. Những hoạt động này vừa giúp tăng trải nghiệm, rèn kỹ năng cho HS, vừa giúp các bạn có thêm động lực và hứng khởi trong bối cảnh học trực tuyến kéo dài.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

2810

Nhân vật