Trường học trải nghiệm

Đa-zi-năng như FAI-ers: Sáng đi làm, tối học online vẫn “rinh” giải sinh viên xuất sắc

29/11/2021
Bùi Linh Phương
3846

Để khơi dậy hứng thú và sự tập trung học khi học online đã khó, vậy mà có những SV vừa làm vừa học trực tuyến vẫn đạt được những thành tích "không phải dạng vừa". Giáp Văn Hiện - Chàng IT vừa đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc FPT Aptech năm học 2021 kỳ Summer là một ví dụ về sinh viên FAI đa-zi-năng như thế.  

Biến thách thức thành cơ hội

Ngay khi đang học kỳ 3 tại FPT Aptech, Giáp Văn Hiện đã được nhận vào một công ty công nghệ với vị trí Fresher. Đây là một cơ hội tốt giúp nam sinh có thể mài giũa kiến thức, rèn nghề nhanh, nhưng để sắp xếp, cân đối thời gian giữa học và hành, nhất là trong bối cảnh trực tuyến nhiều cái khó như hiện nay là chuyện không đơn giản. Công việc của một IT khiến Hiện ngày ngày phải ngồi trước màn hình máy tính, vậy nên không tránh khỏi có chút buồn chán khi tan làm lại đến trường qua laptop, thay vì được gặp gỡ trực tiếp bạn bè, thầy cô. Nam sinh thừa nhận ban đầu cũng lo về độ hiệu quả khi học online, nhưng trải nghiệm rồi mới thấy yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả này vẫn nằm ở ý thức, nỗ lực của mỗi người. 

“Nếu trong lớp mà bạn không tập trung nghe giảng, xao nhãng bài vở thì dù có học trực tiếp hay trực tuyến kết quả cũng thấp như nhau thôi. Vậy nên, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, mình nghĩ cần tìm cách để biến thách thức thành cơ hội. Đầu tiên là việc thay đổi thói quen học tập, chủ động nghiên cứu kiến thức và tích cực tương tác khi học online. Trong quá trình nghe thầy cô giảng bài, thấy chỗ nào chưa hiểu mình sẽ không ngần ngại hỏi luôn. GV ở FPT Aptech đều thân thiện, nhiệt tình nên yên tâm là bạn sẽ được tháo gỡ triệt để vấn đề còn khúc mắc. Ngoài ra, mỗi buổi học trực tuyến đều được thầy cô record (ghi âm). Mình có thể tận dụng nguồn tài liệu này để ôn tập kiến thức, ứng dụng khi làm bài tập hoặc lấy đó làm nền tảng để tra cứu sâu hơn về một vấn đề”, Hiện chia sẻ.

Vừa đi làm, vừa học online tại FPT Aptech, nam sinh Giáp Văn Hiện vẫn đạt kết quả học tập xuất sắc đáng ngưỡng mộ. 

Hạn chế khi học online đã không còn là một chủ đề mới mẻ, khi ai cũng có thể kể ra hàng loạt nhược điểm như: giảm tương tác, rủi ro đường truyền mạng, người học dễ bị phân tâm bởi những yếu tố tác động khác (mạng xã hội, game online)… Thế nhưng, lật lại vấn đề để nhìn theo góc độ tích cực hơn, Hiện cho rằng học trực tuyến vẫn có những ưu điểm nhất định chứ không đơn thuần là một giải pháp tình thế.  

“Mình nghĩ đây là giải pháp cần thiết để vừa đảm bảo tiến độ học tập, vừa an toàn cho tất cả mọi người. Chưa kể học online sẽ tạo cơ hội thay đổi linh hoạt về thời gian và không gian học tập hơn. Ngày trước học offline thì SV phải chú ý tính toán thời gian, nhất là những bạn vừa học vừa làm như mình, nhiều khi phải vội vàng để tan sở kịp giờ đến lớp. Thế nhưng giờ chỉ cần có mạng và laptop thì ngồi ở nhà, thậm chí là tại công ty, mình cũng có thể học trực tuyến”, Hiện hào hứng kể. 

Biến thách thức thành cơ hội là chìa khóa thành công của chàng lập trình viên giàu đam mê và nỗ lực.

Từ trở ngại đến trải nghiệm

Với tâm thế chủ động, tự giác cùng tinh thần tích cực, lạc quan, những hạn chế khi học online chẳng thể làm khó chàng IT đất mỏ. Vừa làm vừa học, Hiện vẫn đạt sinh viên xuất sắc kỳ Summer 2021, một danh hiệu “trong mơ” đối với rất nhiều SV FAI. Có được kết quả này, nam sinh cho rằng ngoài những nỗ lực của bản thân còn nhờ vào sự nhiệt huyết, tận tâm của các thầy cô tại FPT Aptech. “Dù là lớp học online, lại vào khung giờ buổi tối vốn là lúc rảnh rỗi, nghỉ ngơi nhưng cả thầy và trò đều rất đam mê, tương tác nhiệt tình và vui vẻ. Ấn tượng về phong cách giảng dạy sáng tạo của GV FPT Aptech thì nhiều lắm, nhưng đặc biệt nhất với mình có lẽ là những giờ học trực tuyến cùng thầy Hà Khánh Toàn. Trước khi bắt đầu buổi học, thầy luôn chủ động tương tác, hỏi chuyện các bạn trong lớp để mọi người chia sẻ, gắn kết với nhau hơn. Trong quá trình giảng bài, cứ một lúc thầy lại hỏi: "mọi người có thắc mắc gì không?", hoặc gọi tên từng bạn để nêu ý kiến. Lớp học vì thế mà lúc nào cũng hào hứng, sôi nổi, SV không ngần ngại giao lưu kết nối, trao đổi để cùng nhau học tập tốt hơn”, Hiện cho biết. 

Luôn chủ động thích ứng và duy trì năng lượng tích cực, nam sinh cho biết dù học trực tuyến vẫn vui học, học vui. 

Cũng theo nam sinh này, nhờ học trực tuyến mà anh chàng lần đầu được trải nghiệm bảo vệ đồ án online: “Nhóm đồ án của mình có 4 thành viên, đề tài là nghiên cứu phát triển một trang web bán hàng. Project của nhóm được cô chủ nhiệm đánh giá khá cao, nhưng do lần đầu bảo vệ online nên có chút bỡ ngỡ, rồi cũng xảy ra chút sự cố ngoài ý muốn.”

Hiện cũng chia sẻ về quá trình bảo vệ đồ án trực tuyến: “Team đã chia công việc, mỗi người phụ trách 1 phần, khi nào thuyết trình, đến phần của ai thì người ấy nói, vì ai làm phần nào thì sẽ hiểu rõ phần đó để trình bày cho “mượt”. Mọi thứ diễn ra rất ổn, cho đến phần của bạn cuối thì gặp trục trặc một chút về thiết bị, không bật mic được, thế là mình đứng ra thực hiện thay. Vì phần đó mình không làm nên cũng không nắm rõ được luồng xử lý, thành ra khi trình bày không thể hiện hết được ý tưởng của bạn đó. Kết quả là có chút tiếc nuối, nhưng đó cũng là kinh nghiệm để chúng mình biết cách teamwork hiệu quả hơn trong tương lai. Đến nay, trải nghiệm bảo vệ đồ án online vẫn là một trong những kỷ niệm mà mình nhớ nhất trong suốt quá trình học tập tại FPT Aptech”.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.
Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.
Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

3846

Nhân vật