Trường học trải nghiệm

Hội “hot face” BTEC FPT truyền bí kíp chinh phục giảng đường online

12/11/2021
Bùi Linh Phương
4088

Không chỉ giỏi học hành mà còn năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa, những sinh viên “con nhà người ta” ở BTEC FPT luôn có bí kíp để cân đối giữa việc học và chơi, học trực tuyến mà vẫn vui, giàu trải nghiệm và hiệu quả không kém gì học trực tiếp.

Ghi âm và ghi chú để ghi nhớ

Những chữ “ghi” quan trọng này chính là chiếc chìa khóa thành công trong mùa học trực tuyến của bạn Nguyễn Trung Nhẫn (SV K3 chuyên ngành Công nghệ thông tin, Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT). Nhẫn từng là Chủ nhiệm CLB Coding kiêm Chủ nhiệm Hackathon BTEC FPT HCM DevGo, rất tích cực trong các hoạt động học tập và sinh hoạt CLB.

Nam sinh này cho biết ưu thế của việc học trực tuyến đó là hầu hết những tiết học quan trọng thầy cô đều record (ghi âm). Do đó, SV hoàn toàn có thể mở video xem đi xem lại nhiều lần, nhất là những đoạn chưa hiểu bài hoặc chưa kịp theo dõi do đường truyền mạng. “Mình gọi vui phương pháp này là “học nguội”, một cách ôn bài rất hiệu quả và nhớ lâu. Để hiểu sâu, hiểu rộng về bài học hơn, bạn có thể kết hợp việc xem lại video record và tìm kiếm tài liệu trên Internet. Mình thường dùng cách này để tự tìm câu trả lời cho các vấn đề mà bản thân thắc mắc, cho đến khi không tìm nổi đáp án mới đem hỏi thầy cô, bạn bè”, Trung Nhẫn chia sẻ.

Tuy đánh giá cao lợi thế ghi âm, ghi hình trong quá trình học trực tuyến, nhưng nam sinh này cho biết không nên vì thế mà người học bỏ qua việc ghi chép bài. Ngược lại, việc ghi chú nhanh, chắt lọc từ khóa khi học online là điều rất cần thiết. Trung Nhẫn bật mí “Các bạn tân SV đừng quên chuẩn bị giấy bút, sổ sách bên cạnh khi học trực tuyến để có thể note ngay những kiến thức quan trọng, hoặc điều còn thắc mắc để sau đó hỏi lại thầy cô (qua Chatbot hoặc Mic). Sau giờ học, các bạn cũng có thể xem lại những ghi chú này để ôn bài cũng như làm assignment. Phương thức liên hệ với thầy cô sau giờ học thì có rất nhiều cách luôn, chúng mình có thể tận dụng tối đa các nền tảng như gọi điện trực tiếp, email hoặc trao đổi thông qua các trang mạng xã hội. Thầy cô ở BTEC FPT đều rất nhiệt tình, tận tâm và nhiệt huyết, quan trọng là chúng mình đừng e dè ngần ngại, sợ hỏi và sợ sai”.

Bạn Nguyễn Trung Nhẫn (SV Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT).

Theo học ngành Công nghệ thông tin tại BTEC FPT, thường xuyên làm việc với máy móc và hoạt động trên không gian mạng nên dân IT như Trung Nhẫn không quá bỡ ngỡ với việc học qua laptop thay vì đến trường. “Nhưng thực tế là dù sinh viên chuyên ngành gì thì cũng sẽ gặp một vài khó khăn khi học trực tuyến, ví dụ như việc hạn chế về tương tác, không được họp nhóm trực tiếp mà phải thảo luận qua mạng, liên lạc nhiều khi gián đoạn vì lỗi mạng, đang thuyết trình thì mạng bị giật lag, đứng hình… Tất nhiên, sinh viên vẫn luôn có những cách sáng tạo để khắc phục những hạn chế đó để vui học, học vui dù là online. Nhưng mình nghĩ, ai cũng nóng lòng mong đợi đến ngày trở lại trường để được trực tiếp học cùng thầy cô và các bạn”, nam sinh cho biết.

Tương tác nhiệt tình, hết mình với các hoạt động

Bí quyết học vui, học tốt mùa online này được đúc kết bởi cô bạn Nguyễn Nguyên Kim Ngân - “hot face” của rất nhiều chương trình, sự kiện cũng như các cuộc thi học thuật ở BTEC FPT. Kim Ngân cho biết, với mình rào cản lớn nhất khi học trực tuyến đó là việc tương tác gặp khó khăn vì chỉ được “gặp gỡ” bạn bè và thầy cô qua một màn hình máy tính. 

“Mặc dù sinh viên tụi mình đều khá  nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác các bài giảng của thầy cô, nhưng việc không được đến giảng đường cũng khiến chúng mình có chút buồn, nhất là với các “tân binh” khóa mới. Bù lại, các thầy cô ở BTEC FPT luôn tìm cách đổi mới phương pháp dạy để khuấy động không khí lớp học, khắc phục những rào cản trong việc tương tác giữa thầy và trò. Các nền tảng như Quizizz hay Kahoot đều được thầy cô tận dụng để tổ chức các mini game, giúp SV hào hứng học tập và thi đua sôi nổi hơn, tiết học vì thế mà không bao giờ đơn điệu hay tẻ nhạt. Thầy cô đầu tư công sức và tâm huyết cho bài giảng trực tuyến, việc còn lại chỉ phụ thuộc vào sự cố gắng và hợp tác của chúng mình nữa thôi. Thầy trò cùng nỗ lực, cùng vui thì mình nghĩ học online hay offline cũng đều hiệu quả”, Kim Ngân chia sẻ.

Bạn Nguyễn Nguyên Kim Ngân (SV Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT).

Là một sinh viên của trường học trải nghiệm BTEC FPT nên nữ sinh này cũng hào hứng cho biết trường tổ chức rất nhiều sự kiện trực tuyến để SV thỏa sức “bung lụa” dù là mùa online. “Hàng loạt workshop, talk show, cuộc thi, seminar… với chủ đề đa dạng, thú vị và ý nghĩa để bạn có cơ hội thể hiện tài năng, mở rộng vòng bạn bè ngay trong thời điểm học trực tuyến. Kinh nghiệm của mình đó là không nên bỏ lỡ những sự kiện như thế, bởi ngoài kiến thức bạn còn thu nhận được rất nhiều trải nghiệm, kỹ năng. Chuỗi ngày học online cũng sẽ vui và đa dạng hoạt động hơn khi ngoài các giờ học chuyên môn, bạn được “bung xõa” ở các sự kiện năng động, bổ ích và lý thú”. 

Những kinh nghiệm hay ho mà các sinh viên như Trung Nhẫn, Kim Ngân chia sẻ có lẽ sẽ hữu ích với nhiều sinh viên BTEC FPT nói riêng cũng như các sinh viên đang học tập trực tuyến tại các trường thuộc FPT Edu nói chung. 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

4088

Nhân vật