Trường học trải nghiệm

Những trải nghiệm cần có cho kỹ năng thế kỷ 21 là gì?

30/03/2021
Hồ Thị Khánh Như
555

Giữa luồng xu thế toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, trở thành một công dân toàn cầu chính là mục tiêu của nhiều học sinh, sinh viên hiện nay. Để làm được điều đó, người trẻ rất cần những trải nghiệm giúp rèn luyện kỹ năng mới cần có trong thế kỷ 21. Trải nghiệm kỹ năng sinh tồn hữu ích.

 

Ở trường học trải nghiệm, các hoạt động trải nghiệm kỹ năng sinh tồn dành cho học sinh, sinh viên được lồng ghép nhiều bài học, thử thách nhằm rèn luyện các kỹ năng giúp các bạn dễ dàng sinh tồn trong một xã hội không ngừng thay đổi, trong môi trường làm việc thế kỷ mới. Vì một công dân toàn cầu rất cần khả năng thích ứng linh hoạt để sẵn sàng đặt chân đến bất cứ nơi đâu, đối diện và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 

“Trại hè FsN Camp do Trường THPT FPT tổ chức đã cho mình 7 ngày trải nghiệm thật vui ở FPT Edu campus Hòa Lạc xinh đẹp cũng như học được rất nhiều kỹ năng: Tự xử lý vết thương, dập tắt đám cháy, kỹ năng lãnh đạo đội nhóm, thuyết trình, nhận diện các nguy hiểm thường ngày…” – Tú Anh (học sinh THPT FPT Hà Nội) chia sẻ.

Học sinh THPT FPT trải nghiệm và học các kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp trong trại hè FsN Camp

Trải nghiệm công nghệ

Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ 4.0. Do đó, học sinh, sinh viên nếu không muốn ở “bên lề” thế giới thì rất cần trải nghiệm công nghệ ngay khi còn trên ghế nhà trường. Để học sinh, sinh viên sớm bắt nhịp với công nghệ hiện đại, các trường học trải nghiệm thường đầu tư vào cơ sở vật chất không chỉ phục vụ cho chương trình giảng dạy mà xây dựng cả những học xá giàu trải nghiệm công nghệ.

Đơn cử như FPT Edu với các phòng lab hiện đại, thư viện số, các tiện ích công nghệ tại học xá… giúp học sinh, sinh viên sớm tiếp cận với các xu hướng công nghệ như IoT, trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, FPT Edu còn khuyến khích người học sáng tạo ra những giải pháp công nghệ mới có khả năng ứng dụng vào cuộc sống, học tập bằng cách tổ chức nhiều cuộc thi như FPT Edu Hackathon.

“Nhờ thường xuyên được trải nghiệm các công nghệ hiện đại ở học xá, thực hành trong phòng lab, sử dụng máy in 3D, học tập qua thư viện số cũng như “chinh chiến” tại các cuộc thi công nghệ trong và ngoài trường mà mình đã có nhiều kinh nghiệm, không quá bỡ ngỡ khi đi OJT (On the job training) và tự tin vạch ra những định hướng tương lai” – Quốc Nghị (Sinh viên ĐH FPT Cần Thơ) chia sẻ.

FPT Edu Hackathon là một trong những cuộc thi giúp học sinh, sinh viên trải nghiệm công nghệ 4.0, sáng tạo và bứt phá ngay khi còn trên ghế nhà trường

Trải nghiệm thế giới đa văn hóa

Được “xuất ngoại” vốn là ước mơ của nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, không ít người trẻ sau khi đặt chân đến nước ngoài mới “vỡ mộng” vì phải mất rất nhiều thời gian mới có thể thích nghi với môi trường mới.

Đó cũng là lý do tại các trường học trải nghiệm, việc đưa học sinh, sinh viên ra nước ngoài học tập, trải nghiệm thế giới đa văn hóa là một trong những nhóm hoạt động quan trọng. Điều này giúp các bạn nhận thức được những vấn đề bản thân cần đối mặt và chuẩn bị hành trang cần thiết trước khi trở thành một công dân toàn cầu.

Ở FPT Edu, toàn cầu hóa và các hoạt động trải nghiệm thế giới đa văn hóa nằm trong cốt lõi hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh, sinh viên. “Sau khi được sang Nhật Bản để học tập và tìm hiểu văn hóa nước bạn theo chương trình Japanese in Native Workplace, học kỳ Spring 2020, mình đã có cơ hội trải nghiệm lối tư duy, văn hóa làm việc lẫn đời sống của người Nhật. Ngoài việc tích cóp được những kỹ năng hay ho như cách viết CV ấn tượng, giao tiếp với người bản địa, mình còn được làm quen với môi trường ở đây để chuẩn bị cho những dự định sau này” – Hà My, sinh viên ĐH FPT Hà Nội chia sẻ.

Sinh viên ĐH FPT sang Nhật Bản trải nghiệm theo chương trình Japanese in Native Workplace do ĐH FPT tổ chức

Với học sinh, sinh viên ở tất cả các cấp, việc trang bị những kỹ năng mới thế kỷ 21 không khi nào là quá sớm hay quá muộn. Và việc lựa chọn các trường học trải nghiệm là cách để người trẻ dễ dàng có được những trải nghiệm thú vị, giúp trang bị nhiều kỹ năng như thế một cách khoa học và hiệu quả.

Khánh Như

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

555

Nhân vật