Trường học trải nghiệm

Những trải nghiệm thời đi học nào nhất định phải trải qua

18/03/2021
Hồ Thị Khánh Như
902

Nhiều cử nhân đại học dù có tấm bằng giỏi vẫn bị nhận xét là “thiếu kỹ năng”. Do đó người trẻ cần chủ động tham gia các hoạt động trải nghiệm, tự trang bị kỹ năng sống cho bản thân ngay từ thời đi học để có khả năng thích ứng linh hoạt với công việc, cuộc sống trong xã hội hiện đại. 

 

Xem thêm:

Trải nghiệm công nghệ hiện đại

Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đem đến hàng loạt xu thế công nghệ mới. Để không trở nên lạc hậu so với sự phát triển vũ bão của công nghệ, người trẻ cần có sự trải nghiệm ngay từ sớm. Và trường học là một trong những môi trường mang đến những trải nghiệm đó.

Nhiều trường đại học, cao đẳng hiện nay đã chú trọng đến việc đầu tư các thiết bị công nghệ tiên tiến, mang đến cho học sinh, sinh viên những trải nghiệm công nghệ tốt nhất. Có thể kể đến như FPT Edu với phòng lab thiết kế giả lập theo mô hình đào tạo phi công, thư viện điện tử, hình thức học và thi trực tuyến thay vì trên giấy, thanh toán học phí, chi phí sinh hoạt qua ví điện tử…

Dàn iMAC được ĐH FPT Cần Thơ trang bị cho sinh viên

 

Phòng lab AI & IoT tại ĐH FPT

Trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21

Những tiến bộ của thời đại mới cũng đặt ra nhiều yêu cầu đặc biệt về kỹ năng sống và làm việc đối với người trẻ, đặc biệt là gen Z. Trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21 là chiếc chìa khóa giúp các công dân toàn cầu tương lai dễ dàng thích nghi với thế giới luôn biến đổi.  

Học sinh, sinh viên ở các cấp học khác nhau cần được trải nghiệm nội dung khác nhau, phù hợp lứa tuổi, để xây dựng những kỹ năng giúp học thích ứng và thể hiện bản thân trong xã hội hiện nay. Ví dụ, ở cấp Tiểu học & THCS là chương trình giáo dục các kỹ năng xã hội, lên cấp Đại học, Cao đẳng là chương trình Phát triển cá nhân (PDP) như cách FPT Edu đang áp dụng là một trong những hướng tiếp cận hiệu quả.   

Trải nghiệm các hoạt động và khóa học kỹ năng thế kỷ 21 trở thành yêu cầu thiết yếu của HSSV hiện nay

Đắm mình trong trải nghiệm văn hóa Việt Nam, văn hóa Á Đông

Các yếu tố văn hóa Việt Nam, văn hóa Á Đông là      dấu ấn khác biệt giúp người trẻ Việt thế kỷ 21 thêm tự tin, nổi bật dù làm việc ở bất cứ đâu trên khắp thế giới, ở bất cứ vị trí công việc nào.

“Nhờ được học đàn tranh ở trường mà khi sang Nhật Bản giao lưu văn hóa trong chương trình Japanese in Japan, mình đã có thêm “tài lẻ” để thể hiện với bạn bè nước ngoài cũng như tự hào hơn về văn hóa dân tộc mình” – Thu Hà, sinh viên K15, chuyên ngành Kỹ Thuật phần mềm, ĐH FPT chia sẻ.

Sinh viên ĐH FPT tham gia trao đổi sinh viên tại đất nước Hàn Quốc

Trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai

Giáo dục hiện đại chú trọng kỹ năng lãnh đạo (Leadership) để giúp người học rèn luyện tầm nhìn chiến lược, biết cách điều khiển cảm xúc, tạo ra giá trị, có trách nhiệm và làm chủ cuộc sống cũng như tương lai của mình. 

Các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai có thể là các workshop kỹ năng mềm, leadership camp, các lớp học liên quan đến kỹ năng lãnh đạo… Những trải nghiệm này sẽ giúp người học định hình rõ ràng hơn về bản thân và tương lai của mình.  

Sinh viên FPT Edu trong buổi giao lưu với chuyên gia nước ngoài về kỹ năng lãnh đạo

Trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai

Với các công dân toàn cầu, việc sớm trải nghiệm những xu thế xã hội và văn hóa tương lai sẽ giúp họ dễ dàng thích ứng với môi trường, việc làm toàn cầu. Những xu thế xã hội được thể hiện rõ nét nhất tại các hoạt động văn hóa sự kiện (Chương trình ca nhạc, các cuộc thi tài năng…), hoạt động cộng đồng (các chương trình thiện nguyện, CLB…), v.v...

Ca sĩ Sơn Tùng MTP giao lưu cùng sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic tại sự kiện âm nhạc Happy Bee

Trải nghiệm thế giới đa văn hóa

Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vẫn đang là một trong những xu thế lớn hiện nay. Đây cũng là lý do các trường học cố gắng xây dựng chương trình dạy theo chuẩn quốc tế, tích cực trao đổi học sinh, sinh viên với các trường đồng cấp nước ngoài nhằm mang lại trải nghiệm thế giới đa văn hóa từ sớm cho người học. 

Quốc Bảo, sinh viên khóa 7, ĐH Greenwich (Việt Nam) cho biết: “Trong kỳ thực tập nước ngoài do trường tổ chức, mình có cơ hội đặt chân đến thành phố mới New Putrajaya – một trong những thành phố thông minh và hiện đại bậc nhất thế giới và trải nghiệm văn hóa tại Malaysia cũng như học hỏi từ các doanh nghiệp hàng đầu tại đây”.

Sinh viên ĐH Greenwich (Việt Nam) đến thăm ĐH KDU PENANG (Malaysia) trong chuyến Field Trip

Học sinh, sinh viên giờ đây đến trường không chỉ để học kiến thức mà còn để trải nghiệm, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết giúp họ dễ dàng thích ứng với thế giới luôn thay đổi và sớm thành công. Do đó, trường học trải nghiệm – nơi trao cho học sinh, sinh viên cơ hội được tham gia các nhóm hoạt động trải nghiệm cốt lõi: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông, trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, trải nghiệm thế giới đa văn hóa là lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Khánh Như

 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

902

Nhân vật