Trải nghiệm FPT Edu

 Tổng hợp 8 hoạt động ngoại khóa cho sinh viên tham gia

11/03/2021
seo
14641

Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên giúp người học phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và tự tin bước vào cuộc sống. Vậy những hoạt động ngoại khóa nào đang được sinh viên FPT Edu yêu thích? Hãy cùng điểm lại qua bài viết dưới đây!

Xem thêm:

1. Mục đích của hoạt động ngoại khóa đối với sinh viên 

Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên luôn chiếm tỷ trọng lớn trong khung đào tạo của các trường đại học, cao đẳng. Đây là cách để các bạn sinh viên giải tỏa mệt mỏi sau giờ học chính khóa cũng như bồi dưỡng năng khiếu, phát triển tài năng, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Sinh viên FPT Polytechnic TP. Hồ Chí Minh tham gia hoạt động ngoại khóa tại Long An.

Hình ảnh sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa

Những lợi ích cụ thể của hoạt động ngoại khóa cho sinh viên có thể kể đến là:  

  • Tăng hứng thú học tập: Việc tham gia các câu lạc bộ, sự kiện… giúp sinh viên thư giãn sau giờ học trên lớp, phát triển thể lực để từ đó nâng cao khả năng tập trung và chất lượng học tập chính khóa. 
  • Trang bị kỹ năng sống: Sinh viên có cơ hội trau dồi, rèn luyện kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, xử lý tình huống, rèn luyện ý chí… thông qua các hoạt động ngoại khóa. Đây đều là những kỹ năng cần thiết hỗ trợ việc học tập cũng như ứng dụng vào công việc sau này.
  • Mở rộng các mối quan hệ: Thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa là cách để sinh viên bước ra khỏi “vỏ bọc” của mình, xây dựng, mở rộng mối quan hệ trong xã hội. Nhờ hoạt động này, các bạn có thể gặp gỡ người tài trong lĩnh vực mà mình quan tâm cũng như có cơ hội phát triển bản thân toàn diện hơn.
  • Giúp trang bị những kiến thức mới: Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến nghiên cứu khoa học, học tập, văn hóa, thể dục thể thao... từ đó giúp sinh viên trang bị thêm kiến thức
  • Giúp bản thân tự tin: Thông qua các hoạt động ngoại khóa sinh viên sẽ được học thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, tham gia nhiều hoạt động tăng cường khả năng giao tiếp từ đó giúp bản thân tự tin hơn rất nhiều.

2. Tổng hợp các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên 

2.1. Hoạt động CLB sinh viên

Các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên sôi nổi của câu lạc bộ là một phần không thể thiếu trong đời sống sinh viên. Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có hệ thống CLB lớn nhỏ thuộc về nhiều lĩnh vực khác nhau cho bạn lựa chọn. 

Ngoài thời gian sinh viên ngồi trên giảng đường đại học, việc sinh viên tham gia các câu lạc bộ giúp giao lưu, gắn kết, phát triển kỹ năng mềm, khám phá giá trị của bản thân. Cụ thể

  • Câu lạc bộ Tiếng Anh
  • Câu lạc bộ truyền thông
  • Các câu lạc bộ gắn liền với sở thích như: bơi lội, cờ vua, bóng đá....

Ví dụ như ở ĐH FPT, sinh viên có thể tham gia CLB Vovinam Club, I–Skate, Gymnastic, English Club, JS Club, Igo Club, No Shy, CLB Truyền thông FME, CLB Tiếng Anh FEC, CLB Glee-FPoly… Trong môi trường của câu lạc bộ, các bạn có cơ hội bồi đắp năng khiếu, thể hiện năng lực và tương tác, kết nối với các thành viên khác để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, teamwork của mình. 

2.2. Hoạt động tình nguyện 

Bên cạnh việc bồi dưỡng tri thức thì các trường đại học luôn hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục giàu trách nhiệm và lòng nhân ái cho người học thông qua việc triển khai các câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện.

Các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên tình nguyên ở Đại học cũng rất đa dạng như:

  • Chương trình Hiến máu nhân đạo
  • Hoạt động tình nguyện "mùa hè xanh"
  • Hoạt động tình nguyện "tiếp sức mùa thi"
  • Hoạt động "tặng quà cho các lớp học tình thương"

Ở FPT EDU, Ngoài việc tham gia các hoạt động tình nguyện do nhà trường tổ chức, các bạn sinh viên tại FPT Edu còn thường xuyên độc lập đứng ra tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện như Áo ấm Hà Giang, Đông ấm Mù Cang Chải... hay hiến máu tình nguyện dưới hình thức gây quỹ theo nhóm, câu lạc bộ. Quỹ Vỏ Chai, Sitigroup, iGO… là các CLB do sinh viên FPT Edu thành lập, thường xuyên có những hoạt động tiêu biểu, thu hút sự quan tâm của nhiều thanh niên trẻ khác trong trường.

Hình ảnh hàng trăm sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện.

Tham gia tình nguyện là hoạt động ngoại khóa đặc biệt ý nghĩa, gắn kết yêu thương để các bạn sinh viên FPT Edu trưởng thành hơn. Xa hơn nữa, FPT Edu còn mong muốn nhân rộng tấm lòng nhân ái, để các bạn nhìn nhận rõ hơn về trách nhiệm xã hội.

2.3. Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên thông qua các sự kiện sinh viên

Các hoạt động sự kiện dành cho sinh viên đóng vai trò rất quan trọng giúp trang bị kiến thức, mở rộng quan hệ, tăng cường các kỹ năng mềm... luôn có sức thu hút tham gia của đông đảo sinh viên.

Các hoạt động sự kiện dành cho sinh viên được nhiều trường tổ chức như:

  • Tổ chức các cuộc thi tài năng
  • Tổ chức festival ẩm thẩm kết hợp với âm nhạc: 
  • Tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật 
  • Tổ chức các talk show chia sẻ với sự tham gia của các gương mặt có sức ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ.

Các cuộc thi, sự kiện là “đặc sản” của FPT Edu. Trong suốt quá trình học tập tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm những hoạt động mang tính chuyên môn như cuộc thi FPT Edu Research Festival, FPT Edu NihongoEng, FPT Edu Color Up, FPT Edu Hackathon… hoặc các sự kiện giải trí như The Face FPTU, I-Camp, Happy Bee-X… Những hoạt động này giúp người học dễ dàng giao lưu với bạn bè toàn quốc và khám phá năng lực bản thân, bồi dưỡng kiến thức.

Sinh viên FPT Edu trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học FPT Edu Research Festival 2020. 

2.4. Tổ chức buổi trao đổi, trò chuyện với các chuyên gia uy tín 

Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên thông qua trò chuyện với các giáo sư, chuyên gia, giảng viên uy tín đến từ nhiều trường đại học nổi tiếng giúp sinh viên tạo động lực cho sinh viên học tập đồng thời giúp sinh viên mở rộng kiến thức.

Với các hoạt động trao đổi sinh viên với các đại học nước ngoài uy tín để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội học tập và trải nghiệm trong môi trường mới. 

Với FPT Edu mời giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong nước và các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm tại ÐH Bunkyo, ÐH Kyushu (Nhật Bản), ÐH Hoschule Furtwangen (Ðức); ÐH Seattle, ÐH Kỹ thuật California (Hoa Kỳ)… tới giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên.

2.5. Tổ chức những chuyến đi thực tế tại các doanh nghiệp

Những chuyến đi thực tế tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sản xuất, kinh doanh đem lại rất nhiều lợi ích giúp sinh viên mở rộng được kiến thức về quy trình sản xuất, thông tin doanh nghiệp, tác phong lạm việc tại các doanh nghiệp, cách thức quản lý...

Ngoài việc gặt hái được kiến thức thực tế thì rất nhiều kỹ năng quan trọng được tích lũy như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp tại nơi công sở, kỹ năng thực hành...

Bên cạnh đó các hoạt động ngoai khóa cho sinh viên thông qua chuyến đi thực tế sinh viên sẽ được chia sẻ con đường dẫn đến thành công, bí quyết lạnh đạo thông qua các buổi trò chuyện, tọa đàm với lãnh đạo doanh nghiệp

Hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, FPT Edu thường xuyên tổ chức những chuyến đi và trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp phù hợp với ngành học của sinh viên. Đây là cơ hội để các bạn nắm bắt được nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, hiểu được ưu – nhược điểm của bản thân cũng như có định hướng con đường phát triển tương lai. 

2.6. Tổ chức định hướng nghề nghiệp cho sinh viên năm cuối

Đây là một trong những hoạt động cực kỳ bổ ích đối với sinh viên năm cuối nhằm tạo cơ hội để các bạn sinh viên có dịp giao lưu, gặp gỡ với các doanh nghiệp. Hoạt động này thu hút được rất nhiều sinh viên năm thứ 3, sinh viên năm cuối.

Tham gia hoạt động này, người học sẽ được giao lưu với các doanh nhân, chuyên gia để trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho quá trình phỏng vấn xin việc. Các bạn cũng có thể được phỏng vấn trực tiếp bởi nhà tuyển dụng. Đây giống như một “sân chơi” để sinh viên cọ xát và sẵn sàng bước vào thị trường lao động biến đổi từng ngày.

Với FPT EDU Sau các kỳ OJT, đi thực tế tại doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng thuộc FPT Edu sẽ tổ chức hoạt động hướng nghiệp, giao lưu với nhà tuyển dụng để sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm ngay từ khi còn đang đi học.

Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên giao lưu THE DIALOGUE Security Trend 2020: CLOUD SECURITY với sự góp mặt của diễn giả Lý Bình Lập – Phó Phòng Bảo mật đơn vị FPT Software Cyber Security CoE và Anh Nguyễn Ngọc Tường – Cloud Specialist xây dựng sản phẩm akaSAFE (Cloud Security Compliance Product).

2.7. Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên thông qua trao đổi sinh viên

Hoạt động trao đổi sinh viên giữa nhà trường với trường đại học đối tác khác giúp tăng cường giao lưu hiểu biết lẫn nhau. Ở hoạt động này, Sinh viên có thể lựa chọn tham gia chương trình ngắn hạn, học Tiếng Anh hoặc thực tập ở nước ngoài. Hoạt động này giúp các bạn mở mang tri thức, tiếp cận với nền văn hóa khác trên thế giới và trải nghiệm môi trường giáo dục mới

Với chiến lược “Go Global”, FPT Edu khuyến khích 100% sinh viên ra nước ngoài học tập hoặc giao lưu văn hóa theo các chương trình trao đổi sinh viên, các hoạt động hợp tác quốc tế. Chẳng hạn, Đại học FPT đã triển khai chương trình hợp tác với hơn 180 đối tác thuộc 40 quốc gia trên thế giới và sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai.. 

Sinh viên ĐH Greenwich (Việt Nam) thường xuyên có những đợt giao lưu với bạn bè quốc tế. 

2.8. Hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp

Với sinh viên hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp rất quan trọng nhất là với sinh viên năm thứ 3 và năm cuối đại học bởi đây là cơ hội giúp sinh viên có thể tìm được cơ hội việc làm ở các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. 

Mỗi trường đại học sẽ có cách thức triển khai hoạt động ngoại khóa cho sinh viên hỗ trợ nghề nghiệp riêng. Tuy nhiên, hai hình thức phổ biến nhất là: Nhà trường tổ chức và truyền thông để sinh viên tham gia và Sinh viên xây dựng CLB, tự triển khai hoạt động. Cụ thể

Với hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp có một số hoạt tiêu biểu như:

  • Tham quan thực tế tại các doanh nghiệp
  • Tổ chức ngày hội doanh nghiệp và việc làm
  • Thực tập tại các doanh nghiệp

Với FPT EDU, một số hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp nổi bật có thể kể đến là:

FPTU Virtual Career Fair: Đây là sự kiện thường niên của ĐH FPT nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tìm hiểu về cơ hội việc làm sau khi ra trường. Năm 2020, chương trình được tổ chức trên nền tảng online gồm các hoạt động như talkshow, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, phỏng vấn tuyển dụng. Hoạt động này đã thu hút hơn 50 doanh nghiệp tham gia trực tuyến, 5.000 sinh viên tham dự.  

Sinh viên ĐH FPT đang giao lưu rất sôi nổi với nhà tuyển dụng thông qua hoạt động ngoại khóa cho sinh viên sự kiện Virtual Career Fair 2020.

Bộ phận Quan hệ doanh nghiệp: CĐ FPT Polytechnic đã xây dựng bộ phận Quan hệ doanh nghiệp nhằm tư vấn, giới thiệu thông tin việc làm cho sinh viên, cựu sinh viên. Người học có thể chia sẻ trực tiếp với cán bộ tại đơn vị hoặc theo dõi fanpage của bộ phận này để tìm công việc thích hợp. Sau khi lắng nghe chia sẻ và phân tích thực lực của sinh viên, cán bộ phụ trách sẽ triển khai quy trình kết nối với doanh nghiệp, tạo ra cơ hội cho sinh viên thực hiện được ước mơ lập nghiệp.

Buổi ký kết hợp tác đào tạo giữa CĐ FPT Polytechnic và Công ty Bình Minh TMC đã mở thêm cơ hội cho các bạn sinh viên Ngành Điện - Cơ khí.

Recruitment Day: Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa cho sinh viên quan trọng nhất được Bộ phận Quan hệ Doanh nghiệp đồng tổ chức cùng CLB Khởi nghiệp - G.E.N của ĐH Greenwich (Việt Nam). Ngày hội thu hút sự tham gia của hơn 50 đơn vị tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực như: Công nghệ Thông tin, Bảo hiểm, Tài chính, Truyền thông…, mở ra hàng trăm cơ hội việc làm hấp dẫn, đem đến cái nhìn tổng quan và thực tế về bối cảnh thị trường lao động và hội nhập quốc tế hiện nay.

Recruitment Day là cơ hội để sinh viên trực tiếp lắng nghe chia sẻ của nhà tuyển dụng về điều kiện và nhu cầu mà thị trường lao động đang tìm kiếm.

Thực tập doanh nghiệp: Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên CĐ BTEC FPT đã được đi thực tập, thực tế, giao lưu và nắm bắt quy trình làm việc của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Đây là hoạt động ngoại khóa cho sinh viên tạo lợi thế mà CĐ BTEC FPT mang đến cho sinh viên, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho những nhân sự đủ khả năng.

Sinh viên CĐ BTEC FPT TP. Hồ Chí Minh tham quan công ty Alta Media - đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp, sản phẩm dịch vụ CNTT & Truyền thông.

3. Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên FPT

Hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên FPT Edu được áp dụng tại tất cả các cơ sở, trong đó rõ ràng nhất là tại Đại học FPT. Trong 4 năm học tại đây, sinh viên được lựa chọn tham gia các hoạt động ngoại khóa như sau:

Chương trình IC (Beyond Border, Study tour, ASEAN Cultural Trip…)

Các hoạt động hợp tác quốc tế tạo điều kiện cho sinh viên được ra nước ngoài, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, tiếp cận xu hướng phát triển tri thức khoa học của thế giới. ĐH FPT hướng tới mục tiêu mỗi sinh viên ĐH FPT có ít nhất 1 lần trải nghiệm nước ngoài vào dịp nghỉ hè hoặc giữa học kỳ trong 4 năm ĐH. 

Sinh viên ĐH FPT tự tin sử dụng ngoại ngữ để giao lưu, khám phá văn hóa nước bạn và giới thiệu bản sắc văn hóa của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên thông qua các chương trình du học ngắn hạn

Ví dụ như Học kỳ nước ngoài, học Tiếng Anh ở nước ngoài, Trao đổi sinh viên, Thực tập doanh nghiệp tại Nhật Bản… sẽ giúp sinh viên được trải nghiệm môi trường sống mới, tham gia học tập cùng các bạn bè quốc tế cũng như dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm toàn cầu.

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, ĐH FPT sẵn sàng trước chuyến bay sang đất nước mặt trời mọc để tham gia kỳ thực tập và phát triển sự nghiệp.

Chương trình Phát triển cá nhân (PDP)

 Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên phát triển cá nhân thường xuyên được các trường thuộc FPT Edu tổ chức dưới hình thức khóa học, chương trình trải nghiệm, workshop… Mục đích của hoạt động đó là phát triển kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong thế kỷ 21, chuẩn bị nền tảng khác biệt để tạo sức bật và động lực phát triển cuộc sống và sự nghiệp cho các bạn trong tương lai.

Chương trình Kết nối doanh nghiệp và bàn giao Sinh viên OJT kỳ Spring 2021 của ĐH Greenwich (Việt Nam) cơ sở Cần Thơ.

Trên đây, bài viết đã hệ thống lại những hoạt động ngoại khóa cho sinh viên phổ biến nhất đi kèm lợi ích cụ thể. Bằng việc tham gia các hoạt động đó, sinh viên sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng mềm, mở rộng các mối quan hệ để tạo nền tảng cho sự nghiệp sau này. 

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về hoạt động ngoại khóa cho sinh viên tại FPT Edu, bạn có thể khai thác thông tin tại đây

(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)
 

14641

Nhân vật