Trường học trải nghiệm

Nữ GV xinh đẹp kể chuyện nỗ lực tìm cách tăng trải nghiệm học tập trực tuyến cho SV ĐH Greenwich (Việt Nam)

01/11/2021
Bùi Linh Phương
5440

Nhắc đến cô Vũ Thị Mai Quế dạy Tiếng Anh, ấn tượng của SV ĐH Greenwich (Việt Nam) đó là một nữ giảng viên trẻ xinh đẹp và đầy nhiệt huyết, luôn có những phương pháp dạy đặc biệt để SV dù học trực tuyến nhưng vẫn vui học, học vui.

Chủ động chuyển mình để thích ứng

Sống chung lâu dài với dịch bệnh, các giảng viên như cô Mai Quế xác định không xem dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế nữa, thay vào đó là hướng tới sự ổn định. “Quan điểm của mình là trong bối cảnh hiện nay, thầy cô giáo được ví như những chiến sĩ, song song cùng cả nước chống dịch, đồng thời vẫn đảm bảo mang kiến thức đến cho học trò, động viên tinh thần và tạo động lực học tập cho các em. Mình luôn tự hào được cùng “đồng đội” của mình “chiến đấu” trên mọi “mặt trận” dù có khó khăn và thử thách như thế nào đi nữa”, cô Quế chia sẻ.

Cô Vũ Thị Mai Quế, nữ GV Tiếng Anh xinh đẹp của ĐH Greenwich (Việt Nam).

Học online khiến cô và trò chỉ được ngắm nhau qua khung hình máy tính bé nhỏ, việc tương tác gặp ngàn cái khó, thách thức đó đòi hỏi giảng viên phải tận dụng và phát huy tối đa khả năng sư phạm của mình. Từ kỹ năng truyền đạt, lan tỏa kiến thức và động lực học tập đến sinh viên, tới việc nghiên cứu phương pháp giảng dạy thế nào cho phù hợp và hiệu quả…, cô Quế cho biết mình đã phải đầu tư không ít thời gian và công sức.

“Với mình, tinh thần của người giảng viên là quan trong nhất. Vì thầy cô vui vẻ thì trò sẽ được truyền nguồn năng lượng tích cực, từ đó nhiệt tình tham gia các hoạt động trong lớp hơn. Mình thường áp dụng các hình thức như: học qua âm nhạc (bài hát, nhạc phim, thậm chí là nhảy để warm up), đóng kịch, thuyết trình, làm việc nhóm, chơi các trò chơi liên quan đến bài học để thay đổi không khí cho lớp. Bên cạnh đó, mình cũng tìm cách khai thác thế mạnh cá nhân của từng bạn, ví dụ có SV hát rất hay, chơi đàn giỏi, bạn thì nhảy rất đẹp, kể chuyện lôi cuốn... Tất cả những hoạt động này đều được lồng ghép với kiến thức bài học và tổ chức đan xen trong giờ. Mình luôn cố gắng hết sức để các bạn có thể tương tác và hiểu nhau nhiều hơn, có cơ hội để phát triển kỹ năng bản thân ngay trong quá trình học ngoại ngữ”, cô Quế cho biết.

Lớp học online của cô Quế lúc nào cũng thú vị và tràn ngập tiếng cười.

Cái khó ló cái… vui

Với phương pháp giảng dạy sáng tạo cùng nhiều hoạt động bên lề thú vị và tạo cảm hứng, không khó lý giải vì sao SV ĐG Greenwich (Việt Nam) lại hào hứng, say mê với những tiết học Tiếng Anh của cô Mai Quế, dù chỉ là học online. Ngay cả với những bạn SV K10, hội “tân binh” vừa vào trường đã phải học trực tuyến cũng không ngoại lệ. “Các bạn SV khóa mới khá thiệt thòi khi ngay từ những ngày đầu tiên nhập trường đã học online. Tuy nhiên, từ trải nghiệm giảng dạy tại một số lớp K10, mình thấy các bạn đều rất tự tin, chân thành, thẳng thắn, hài hước, nghiêm túc và dễ chia sẻ.

Bí kíp của mình để các bạn tân SV nhanh chóng thích ứng và hào hứng với việc học trực tuyến đó là tạo ra một tập thể gắn kết, hòa đồng. Bên cạnh đó, mình thường xuyên tổ chức hoạt động học và chơi, cũng như pha chút hài hước trong giờ để các bạn không còn khoảng cách và bỡ ngỡ. Có một câu mình hay nói với SV đó là: Các bạn đừng tự ti, cứ thể hiện mình đi, cứ sai đi vì cuộc đời cho phép mà”.

Thân thiện, nhiệt tình lại sáng tạo trong phương pháp giảng dạy nên nữ GV trẻ được SV yêu mến.

Gắn bó với ĐH Greenwich (Việt Nam) trong một khoảng thời gian khá dài, cô Quế cho biết nếu được dùng 3 tính từ để miêu tả về các bạn SV ở đây thì đó là: tình cảm, năng động và nhiệt tình. Những điều này được thể hiện rõ nét không chỉ khi cô trò gặp gỡ nhau trên giảng đường, mà ngay cả trong những tiết học online cũng thế. Khi được hỏi về những kỷ niệm khó quên, đôi khi là hài hước “khó đỡ” mùa dạy và học trực tuyến, cô Quế bảo “nhiều lắm, có khi cô trò ngồi cười nguyên buổi với nhau luôn”.

“Có SV thi xong speaking - progress test thì lấy đủ các loại dụng cụ như côn, súng nước ra “múa ăn mừng” trước màn hình máy tính, hôm thì cả lớp được xem “màn thả thính” của các “cặp đôi”, rồi có bạn thì không chịu bật cam do không mặc áo/quần dài, khiến cô đứng hình 5s khi chân thành “xin xỏ” cô ơi đợi em mặc lại cái áo… Có bạn thì cứ bật mic trả lời là tiếng chó sủa với tốc độ nhanh và âm lượng còn át cà tiếng của bạn ấy luôn. Bạn thì nhà ngay dưới trụ điện, trời mưa sét đánh cháy trụ, mất điện nên hớt hải gọi cho cô để thông báo. Bạn thì về quê học online nên mỗi lần bật mic là nghe được cả tiếng chim kêu líu lo, tiếng gà vịt, âm thanh đồng quê rất gần gũi và bình dị…”

Không ít những trải nghiệm và kỷ niệm đáng nhớ khiến mùa học trực tuyến của cô Mai Quế và các SV trở nên thú vị và khó quên. Sắp đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chưa biết cô trò, đồng nghiệp có được ‘tay bắt mặt mừng’ gặp nhau ở trường hay không nhưng cô Quế muốn gửi lời chúc mừng sớm đến các thày cô giáo, những người đồng đội luôn nhiệt huyết trong sự nghiêp lái đò của mình. Những người đồng đội đã tự tin chuyển mình và linh hoạt thích ứng để làm tốt nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại. Nữ GV xinh đẹp cũng muốn gửi lời yêu thương đến các thế hệ SV đã và đang học tại trường ĐH Greenwich (Việt Nam): “Chúc các bạn luôn tự tin bay cao bay xa trên con đường sự nghiêp của mình. Cảm ơn vì cô được may mắn có mặt trên chặng đường thanh xuân của các bạn!”. 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

5440

Nhân vật