Trường học trải nghiệm

Phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả từ những cô giáo xinh như hot girl

24/11/2021
Nguyễn Huệ Anh
3910

Lọt top 10 ngôn ngữ “khó nuốt” nhất hành tinh nên để chinh phục tiếng Nhật vốn là chuyện không đơn giản. Thế nhưng, với phương pháp học sáng tạo và hiệu quả từ những cô giáo xinh đẹp ĐH FPT, sinh viên trường này lại thấy môn ngoại ngữ ấy tự nhiên dễ “đi vào lòng người” hơn hẳn.

Nghe thụ động để tiến tới học chủ động

Đây là phương pháp học độc đáo của nữ giảng viên 9X xinh đẹp Nguyễn Hoàng Anh (bộ môn tiếng Nhật, trường ĐH FPT Hà Nội). Từng tạo nên một “cơn sốt” không nhỏ khắp mạng xã hội mùa học online “năm Covid thứ nhất”, cô Hoàng Anh không chỉ gây ấn tượng với visual đỉnh cao mà còn bởi sự thân thiện và phương pháp dạy ngoại ngữ sáng tạo.

Nữ giảng viên xinh đẹp từng gây “sốt” cộng đồng mạng chỉ sau một bức ảnh được chụp trong lớp học online.

Cô Hoàng Anh từng là học sinh THPT Chu Văn An (Hà Nội), cựu sinh viên Khoa Ngôn ngữ Nhật của Đại học Hà Nội, sinh viên trao đổi trường ĐH Meijji, Nhật Bản. Xinh đẹp, giỏi giang nhưng ít ai biết được rằng cô Hoàng Anh cũng từng có thời "đội sổ" và khá chật vật với việc học tiếng Nhật. Quá trình "biến hình" từ một sinh viên với thành tích học tập mờ nhạt đến khi trở thành du học sinh xuất sắc, được nhận học bổng của nữ giảng viên là cả một hành trình dài.

Cô Hoàng Anh ôm bó hoa tươi được sinh viên FPT mến tặng.

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Nhật giúp mang lại sự thay đổi 180 độ này, cô Hoàng Anh bật mí một bí quyết đó là nghe thụ động để tiến tới học chủ động. “Tiếng Nhật là một ngoại ngữ khó nên để học tốt, bạn cần xác định tinh thần ngay từ đầu là phải chăm chỉ, kiên trì. Thay vì bỏ ra 3 tiếng để học trong 1 ngày thì mình chọn cách học trong 3 ngày liên tiếp, mỗi ngày chỉ 1 tiếng để não nghỉ ngơi, đồng thời quen với tần suất học đều đặn thay vì học nhồi nhét nhưng gián đoạn.

Dù mới về giảng dạy tiếng Nhật tại ĐH FPT không lâu nhưng nữ giảng viên đã “có tiếng” nhờ vẻ xinh đẹp, thân thiện.

Trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết khi học tiếng Nhật, cô Hoàng Anh cho rằng kỹ năng nghe và đọc là quan trọng nhất vì đó là những kỹ năng đầu vào, có đọc mới viết tốt, có nghe tốt mới nói tốt. Sinh viên không nhất thiết phải biết ngữ pháp, hiểu từ vựng mới có thể học nghe.

“Hồi đầu khi bị mất gốc tiếng Nhật, cứ lúc rảnh rỗi hoặc khi ngồi học mình đều bật nguồn tiếng Nhật để nghe, từ các bài hát, bản tin, gameshow cho đến phim ảnh… Mình chỉ mở với âm thanh nhỏ như tiếng nhiễu, dù nghe không hiểu nhưng vẫn tạo phản xạ tiếp nhận một cách tự nhiên. Lặp lại thói quen nghe thụ động trong nhiều ngày liền, việc nghe ngoại ngữ này sẽ không còn quá xa lạ và đáng sợ như bạn nghĩ. Kỹ năng nghe của bạn sẽ tăng lên đáng kể do đã hình thành thói quen và lọc được thông tin nhanh hơn, từ đó nắm bắt nội dung dễ dàng hơn so với trước đây” - Cô Hoàng Anh chia sẻ.

Nghe thụ động để học chủ động là phương pháp học sáng tạo và hiệu quả được đúc kết từ chính trải nghiệm của cô Hoàng Anh.

Học tiếng Nhật theo nguyên tắc “5K”

Đừng chỉ nhớ khuyến cáo “5K” chung sống an toàn với dịch giã, cô Bùi Thị Thanh Trúc - nữ giảng viên xinh đẹp trường ĐH FPT Cần Thơ còn có một bộ nguyên tắc “5K” khác để áp dụng học tiếng Nhật hiệu quả cho các bạn sinh viên.

Kế hoạch cụ thể: Đây là tiêu chí quan trọng đầu tiên mà nữ giảng viên xinh đẹp lưu ý với các bạn sinh viên, theo đó khi tiếp cận với môn ngoại ngữ này các bạn cần phải tự đặt ra cho mình những mục tiêu kèm theo kế hoạch hoàn thành cụ thể. Ví dụ mỗi ngày, bạn phải lên kế hoạch làm sao để học được bao nhiêu từ vựng, ngữ pháp, chữ kanji... Học kiên trì trong bao lâu thì lên kế hoạch cho mục tiêu chinh phục các kì thi năng lực tiếng Nhật (JLPT, tổ chức vào tháng 7 và tháng 12 hàng năm).

Không chỉ được dân mạng "chấm" bởi ngoại hình xinh đẹp, thần thái chẳng kém cạnh những hotgirl đình đám, cô Thanh Trúc còn được sinh viên yêu quý bởi phong cách giảng dạy gần gũi, tự nhiên và lôi cuốn.

Kiến thức trọng tâm: Nếu bạn đang học ở trường thì sử dụng giáo trình của trường bạn, nhưng nếu muốn tìm học thêm thì phải chú ý chọn đúng giáo trình đi vào kiến thức trọng tâm, vì hiện nay trên thị trường có khá nhiều sách. Bạn có thể tham khảo ý kiến giảng viên hoặc những anh chị đi trước để chọn được cho mình những giáo trình phù hợp” – Cô Thanh Trúc chia sẻ

Nữ giảng viên xinh đẹp luôn có những cách dạy hay và sáng tạo để tạo cảm hứng và lan tỏa tình yêu tiếng Nhật cho các bạn sinh viên FPT.

Kết hợp kỹ năng: Không riêng gì tiếng Nhật mà để học tốt bất kỳ ngôn ngữ nào, bạn cũng cần trau dồi cả 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Luyện tập đều đặn và kết hợp học tập cả 4 kỹ năng này sẽ giúp năng lực tiếng Nhật của sinh viên ngày càng được cải thiện đáng kể.

Bằng kinh nghiệm thực tế học tiếng Nhật của mình, cô Thanh Trúc luôn đưa đến cho sinh viên những lời khuyên, phương pháp học hiệu quả.

Không sợ sai: Học ngôn ngữ mục đích là chúng ta có thể giao tiếp tốt, nhưng tôi thấy nhiều bạn khi gặp người Nhật lại sợ, nhưng đó chính là cơ hội giúp khả năng tiếng Nhật chúng ta dần tiến bộ hơn. Khi nghe họ phát âm, bạn cũng sẽ dần phát âm chuẩn hơn” – Cô Thanh Trúc cho biết.

Cô Thanh Trúc tâm niệm khi học ngoại ngữ, điều cơ bản để đạt được thành công đó là phải kiên trì, chăm chỉ và đặc biệt không được sợ sai.

Không gian yên tĩnh: Cũng theo nữ giảng viên xinh đẹp của ĐH FPT Cần Thơ, việc chọn môi trường, không gian để làm bài, luyện nghe cũng có tác động ít nhiều đến hiệu quả học tập. Bạn nên chọn nơi yên tĩnh như thư viện hay hội quán đọc sách để tập trung cao, không bị các yếu tố bên ngoài làm phân tâm.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương – Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

3910

Nhân vật