FPT Edu - Tin tức chung

Kể chuyện đón Tết Tân Sửu từ khu cách ly

05/02/2021
Ngô Ngọc Trâm
1198

Gác lại niềm vui riêng của cá nhân và gia đình, hai nữ giảng viên ĐH FPT Hà Nội đón xuân mới trong khu cách ly tập trung, góp phần phòng chống Covid-19, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

“Chắc mình là F1 rồi!” 

Suy nghĩ lóe lên trong đầu chị Lại Xuân Thu (GV tiếng Nhật, ĐH FPT Hà Nội) vào chiều ngày 31/1, ngay sau khi nhận được tin lớp mình dạy có SV dương tính với Covid-19. Vội vã về nhà thu xếp quần áo, chị gọi điện cho chồng “nhờ mua hộ ít đồ dùng cá nhân chứ mình cũng không dám tự đi mua”. Khi đó khoảng 6h chiều, chị chờ đợi. 

9h tối, xe cấp cứu đến. Mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, chị tạm biệt gia đình theo xe đến khu cách ly tập trung trong một doanh trại quân đội ở Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội. Cùng lúc đó, gia đình chị là F2 được cách ly tại nhà.

Chị Thu mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, chị tạm biệt gia đình theo xe đến khu cách ly 

Tại khu cách ly, chị ở cùng 3 người trong căn phòng có giường tầng kiểu quân đội, có khu sinh hoạt chung bên ngoài. Ăn, nghỉ thậm chí mua đồ cá nhân đã có các chiến sĩ lo. Đôi chút bất tiện và “lạ giường” khiến chị khó ngủ.

“Tính ra, còn 17 ngày rưỡi nữa mình mới hết cách ly.” chị Thu nhẩm. Chị dành thời gian thăm hỏi tình hình gia đình qua điện thoại. “Con gái mình 10 tuổi, cũng lớn rồi nhưng vẫn nói nhớ mẹ. Cả nhà ở nhà thôi, nghỉ ngơi theo dõi sức khỏe. Hàng ngày mình và mọi người trong gia đình gọi điện hỏi thăm nhau.” chị kể. 

Đây không phải là cái Tết đầu tiên chị Thu xa nhà. “Tết xa nhà đầu tiên của mình là hồi đi học ở Nhật. Vừa cưới hôm trước, hôm sau mình đi học luôn, lại còn sát Tết nữa chứ. Nhưng năm nay, có một nỗi buồn lớn hơn việc không được đón Tết cùng chồng con, đó là ngày kia giỗ mẹ, mình cũng không về được.” chị Thu xúc động.

Cũng tiếp xúc gần với ca F0 tại campus Hòa Lạc, chị Nguyễn Thị Thanh Ngân (GV tiếng Nhật, ĐH FPT Hà Nội) thực hiện cách ly tập trung từ ngày 2/2 tại Trung tâm Đào tạo nghề Thành An (Thanh Trì). “Lúc biết tin, mình hơi sốc, lo sẽ làm ảnh hưởng đến gia đình và mọi người.” chị nói. 

Từ hôm đi cách ly, chị Ngân nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn thăm hỏi, động viên của gia đình, bạn bè, sinh viên. “Chỗ mình ở là KTX sinh viên nên khá sạch sẽ, rộng rãi. Phòng có 8 giường mà hiện 3 người ở thôi. Đồ ăn cũng ổn, cơm dẻo và nhiều lắm, mình toàn ăn không hết. Coi như đây là dịp được trải nghiệm đời sống sinh viên.” chị chia sẻ. 

Chị Ngân chia sẻ hình ảnh bữa cơm đầy đặn dành cho người cách ly tập trung

Điều khiến chị Ngân lo lắng lúc mới đi cách ly tập trung là việc gia đình đang bị cách ly, nhiều sinh viên và đồng nghiệp còn kẹt lại ở campus Hòa Lạc. Tuy vậy, thông tin tất cả sinh viên, CBGV tại Hòa Lạc đều âm tính với Covid-19, được công bố trên các phương tiện truyền thông mới đây, khiến chị yên tâm phần nào. Chị hóm hỉnh: “Còn gia đình mình năm nay xác định ăn Tết muộn rồi.” 

Chị Ngân kể: “Mọi người đùa đây là “tai nạn nghề nghiệp”. Bệnh tật không chừa một ai, việc lây nhiễm là điều không ai muốn nhưng theo chị “dù tiếp xúc xa hay gần, nếu cần vẫn sẵn sàng cách ly.”

Chị Thu và chị Ngân vừa nhận được thông báo FPT Edu sẽ trợ cấp 500.000 đồng/ ngày đối với CBGV thực hiện cách ly tập trung. “Chính sách đó của tổ chức khiến mình cảm thấy được quan tâm, an ủi, động viên nhiều lắm, đỡ tủi thân hẳn.” chị Thu chia sẻ. Vui và ấm lòng cũng là tâm trạng của chị Ngân khi biết thông tin này.

Campus Hòa Lạc và tình người trong khu cách ly tập trung từng trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng vào đầu năm 2020, khi lần đầu Covid-19 bùng phát. Nay, người FPT Edu một lần nữa sẵn sàng gác lại niềm vui riêng của cá nhân, gia đình vì sự an toàn và niềm vui chung của cộng đồng. Mùa xuân mới đang về, Tết này nhiều gia đình có thể không được sum vầy nhưng tất cả đều hướng về nhau, hy vọng một năm mới bình an và trọn vẹn hơn. 

Ngọc Trâm 

(Ghi lại theo lời nhân vật kể. Ảnh: NVCC)

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1198

Nhân vật