FPT Edu - Tin tức chung

Khó khăn là để vượt qua chứ không phải lý do từ bỏ

27/12/2021
Bùi Linh Phương
916

Hơn 6 năm huấn luyện và giảng dạy Vovinam, thầy Phan Trần Quý chưa bao giờ hình dung những tiết học võ của mình và học trò ở THPT FPT Đà Nẵng lại diễn ra qua… Google Meet. Nhưng, với thầy Quý, khó khăn là để vượt qua chứ không phải lý do để từ bỏ, thầy đã nỗ lực để những giờ học võ trực tuyến phát huy được hiệu quả theo cách rất riêng trong suốt năm 2021.

Từ võ sư trở thành vlogger bất đắc dĩ

Múa côn, luyện quyền hay tận tay uốn nắn, chỉ dạy từng đòn, thế cho học sinh đã không còn là công việc xa lạ với thầy giáo Vovinam - võ sư Phan Trần Quý (THPT FPT Đà Nẵng). Thế nhưng năm “Cô Vy” 2021 đã đặt ra một thách thức không nhỏ cho cả thầy và trò khi chuyển mọi hoạt động trường lớp từ offline sang online. 

Kinh nghiệm thi đấu hay bộ huy chương thu thập từ khắp các giải lớn nhỏ lúc này cũng chẳng thể khiến người thầy ấy không suy tư, lo lắng. Nhiều câu hỏi đặt ra khiến anh trăn trở như: “Làm sao để dạy tốt một môn học đặc thù, đòi hỏi sự vận động và tương tác như Vovinam trên các nền tảng online?”; “Làm sao để tăng sự hứng thú, tự tập luyện ở học sinh thay vì để các em ngồi thụ động trước màn hình, ngáp dài với các bài lý thuyết?”...

“Thay vì cầm tay chỉ điểm, nắn chỉnh kỹ thuật cho học sinh từng chút, cái khó của việc dạy trực tuyến đó là mình chỉ có thể tương tác với các em bằng lời nói và hành động thông qua màn hình. Chưa kể những lúc gặp lỗi đường truyền dẫn đến việc mình chẳng kịp quan sát động tác của học sinh, hoặc khi trò không nghe rõ lời mình nên thực hiện sai đòn, thế”, thầy Quý kể. 

Nhưng khó khăn là để vượt qua chứ không phải lý do từ bỏ, nhất là khi mang trong mình bản lĩnh, tinh thần của người nhà võ, thầy Quý càng nỗ lực tìm cách để vượt qua. Nghiệp “vlogger” có lẽ từ đó mà thành, anh và các đồng nghiệp của mình bất đắc dĩ trở thành những “tay máy” kiêm đạo diễn, diễn viên, tự quay hình mình, tự nói và tự thực hiện mẫu. Những video tuy ngắn nhưng đều được thầy Quý đầu tư kỹ lưỡng cả về hình thức và nội dung, làm sao để có bài tập mẫu thật chi tiết, sống động đến từng góc hình, đem gửi cho học sinh trước giờ học trực tuyến. 

“Video tập mẫu sẽ giúp học sinh có hình dung rõ ràng nhất về các động tác võ thuật mà mình sắp học, đồng thời khắc phục được phần nào rủi ro về đường truyền mạng, đảm bảo các bạn đều có sẵn tư liệu để xem lại nếu trên lớp không kịp theo dõi động tác của thầy cô. Ngoài giờ lên lớp, mình cũng thường xuyên trò chuyện, hỏi han học sinh xem đã nắm rõ nội dung bài học hay chưa, việc tự luyện tập ở nhà có gặp khó khăn gì không, thậm chí khi cần, GV bộ môn mình sẵn sàng kèm thêm cho những bạn chưa theo kịp tiến độ chung của cả lớp”, thầy Quý cho biết.

Dạy và học trực tuyến nên việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả học tập của học sinh cũng được các thầy cô tổ bộ môn Vovinam xem xét điều chỉnh cho phù hợp cả về hình thức và nội dung. Kết quả chung sẽ dựa trên nhiều tiêu chí như: quá trình học tập, sự chuyên cần, chất lượng “sản phẩm” cũng như sự tương tác với giáo viên, chăm chú nghe giảng khi lên lớp. Sản phẩm ở đây chính là các bài tập về nhà mà thầy Quý giao cho học sinh, yêu cầu các em tự ghi lại quá trình thực hành những kỹ thuật mà thầy đã chỉ dạy trên lớp. Sau đó, các bạn sẽ gửi clip này cho giáo viên để thầy có những nhận xét, đánh giá chi tiết hơn. 

Nói như thầy Quý thì nhờ những sản phẩm này mà anh có thể nhận biết được mức độ tiếp thu của từng lớp, từng em, “từ đó có sự điều chỉnh phù hợp về phương pháp, nội dung cũng như đưa ra kế hoạch kèm cặp cho những bạn còn nắm bài chưa tốt”. 

Khó khăn bằng 1, nỗ lực bằng 10

Không chỉ dạy Vovinam, thầy Quý còn đảm nhiệm công việc của một GV chủ nhiệm. Năm học này, anh là “đầu tàu” của lớp “tân binh” 10A16 Trường THPT FPT Đà Nẵng. "Các con vừa nhập trường đã phải học trực tuyến nên không tránh khỏi chút buồn hụt hẫng, bỡ ngỡ và ngại ngùng. Mình nhận lớp chủ nhiệm trong tình cảnh online 100%, từ sinh hoạt, giao lưu, dạy học, hỏi han, tất cả đều là meet và meet. Hồi đầu, nghe thầy chủ nhiệm mang mác võ sư nên nhiều học sinh cũng e dè, mình hỏi thăm mà có trò cứ im re vì... sợ. Nắm được tâm lý các con sợ dáng vẻ uy nghiêm trong hành động và lời nói của người nhà võ nên mình cũng tìm cách điều chỉnh cho phù hợp, thầy trò tương tác thoải mái hơn".

Bởi vậy, học sinh lớp 10A16 do thầy Quý chủ nhiệm nhanh chóng đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng, từ học tập đến tham gia các phong trào đoàn thể đều năng động. Đặc biệt, khi được hỏi về trải nghiệm học tập trực tuyến tại FSchool, các bạn đều không quên nhắc đến tiết học online vừa vui vừa ý nghĩa với GV Vovinam - thầy chủ nhiệm Phan Trần Quý.

Bởi lẽ, ngoài chỉ dạy cách ra đòn, phòng vệ, thầy Quý cũng như những GV Vovinam khác ở THPT FPT Đà Nẵng còn luôn tìm cách để lan tỏa trí tuệ, đam mê, khí phách cũng như tinh thần thượng võ của bộ môn đến học sinh. Anh cho biết mình và đồng nghiệp đã phải dành thời gian tìm kiếm và sưu tầm nhiều thước phim về Vovinam để trình chiếu trong giờ học trực tuyến. Đây cũng là một cách hiệu quả để đổi mới không khí lớp học và kích thích học sinh tập trung, hào hứng, chủ động tham gia tương tác hơn. 

“Mình cũng thường xuyên phân nhóm, ra tình huống để học sinh cùng thảo luận và tìm hướng giải quyết. Các nhóm sẽ tranh biện để bảo vệ quan điểm, giải pháp của mình. Mục tiêu cuối cùng đó là làm sao để học sinh ý thức được lợi ích của việc học võ, hiểu được ý nghĩa nhân sinh của từ “Đạo” trong “Võ Đạo” và cảm nhận được những tinh hoa văn hóa của dân tộc trong bộ môn Vovinam. Mình hy vọng có thể tạo được sự hứng thú và lan tỏa tinh thần học Vovinam, bảo tồn nét văn hoá của môn võ cổ truyền đến các bạn trẻ”, thầy Quý cho biết.

Thể thao hướng đến sức mạnh, sự cạnh tranh và được ghi nhận bởi huy chương, thành tích, còn trong tâm niệm của người dạy võ ở môi trường giáo dục FPT Edu, chỉ cần học trò chăm chỉ rèn luyện, thấm nhuần được sức mạnh, niềm tin và tinh thần thượng võ đã là thành tựu đáng tự hào. Vì vậy, dù có khó khăn thế nào, dạy học trực tuyến thách thức ra sao, những GV Vovinam như thầy Quý vẫn đang nỗ lực từng ngày, tìm cách vươn lên và vượt trội lên chính mình để làm tốt. 

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

916

Nhân vật