FPT Edu - Tin tức chung

Những đề tài hot nhất của cuộc thi nghìn đô IoT Showcase Contest

12/07/2019
Nguyễn Ngọc Hải
2317

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Vòng Sơ loại của tất cả các miền. Trước khi biết được những anh tài nào sẽ góp mặt tại chung kết “siêu kinh điển” tại Cần Thơ, chúng ta cùng xem những đề tài hot nhất đã được gửi đến BTC cuộc thi là gì nhé!

Áp đảo các ý tưởng nhà thông minh

9 ý tưởng tương đương với gần 1/4 tổng số đội đăng ký dự thi là về nhà thông minh. Trong đó có ý tưởng “Nhà thông minh”, “Home Automation” của FPoly Đà Nẵng, “Smart Rooms Management System” của FPTU Hà Nội, “Hệ thống quản lý đèn trong nhà bằng cảm ứng chuyển động” của FPTU Đà Nẵng,… Thậm chí, đề tài nhà thông minh còn “hot” đến mức “lôi kéo” được cả các bạn học sinh cấp 3 tham gia, trong đó có ý tưởng “Nhà thông minh Home Assistant” của các bạn học sinh đến từ FSchool Đà Nẵng.

Kết quả hình ảnh cho smarthome
BTC nhận được rất nhiều ý tưởng xuất sắc về nhà thông minh

Điểm chung của các ý tưởng này là đều thực hiện các cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm của con người trong chính ngôi nhà của mình, giúp các hoạt động sinh hoạt trở nên dễ dàng và tiện nghi hơn.

“Nông nghiệp 4.0”: ít nhưng chất!

Tín hiệu khả quan cho cuộc thi năm nay là không chỉ có các ý tưởng IoT ứng dụng trong công nghiệp, dịch vụ mà còn có các ý tưởng dành cho nông nghiệp. Sinh viên FPoly TP. Hồ Chí Minh mang đến sân chơi IoT Showcase Contest ý tưởng “Quản lý đầm ao tôm” thông qua các sensor đo nhiệt độ nước, độ pH, hàm lượng dinh dưỡng,… Đây cũng là một trong những đội thi gửi đơn đăng ký sớm nhất.

Kết quả hình ảnh cho smartagriculture
Ai bảo sinh viên công nghệ không quan tâm đến nông nghiệp?

Dù ở những vùng miền khác nhau nhưng ý tưởng “Công nghệ chăm sóc rau tự động” của FPTU Đà Nẵng và “IoT Smart Agriculture” của FPTU TP. Hồ Chí Minh đều chung một mong muốn là giúp người dân quản lý và chăm sóc chất lượng một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn thông qua hệ thống cảm biến cùng ứng dụng trên điện thoại.

Ngoài ra, ý tưởng IoT trong lĩnh vực nông nghiệp còn có “Trang trại thông minh” của ĐH Greenwich (Việt Nam) – Hà Nội, “Hệ thống tưới lan thông minh” của FSchool Đà Nẵng, “Hệ thống tự động nông nghiệp hóa” và “Smart Garden” của BTEC FPT Hà Nội,…

Ý tưởng IoT hướng đến giải quyết các vấn đề thời sự

Học sinh, sinh viên FPT Edu tỏ ra rất nhạy bén khi “bắt sóng” trúng các vấn đề thời sự để đem vào giải quyết trong sản phẩm của mình. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nặng nề ở nhiều thành phố lớn, sinh viên FPTU Hà Nội đề xuất ý tưởng “Cloud-based Temperature and Humidity Measurement System” nhằm đo đạc và giám sát các số liệu về độ ẩm, nhiệt độ môi trường; sinh viên FPoly Hà Nội mang đến ý tưởng “DustScan” có khả năng đo nồng độ bụi trong không khí tại các thành phố lớn. Ngoài ra còn có ý tưởng “Xe thu gom rác”, “Thùng rác thông minh” đều của FPTU TP. Hồ Chí Minh,…

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang rất được cộng đồng quan tâm, có ý tưởng “Sunflowers” của sinh viên FPTU Đà Nẵng.

Các ý tưởng về phương tiện giao thông thông minh cũng được các học sinh, sinh viên FPT Edu hết sức quan tâm. Cuộc thi đã thu về một số ý tưởng nổi bật như: “Xe tự cân bằng”, “Xe điều khiển bằng Android” của BTEC FPT Hà Nội; “Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn” của FPTU Hà Nội,…

Kết quả hình ảnh cho iot
Toàn các ý tưởng xuất sắc, vậy ý tưởng nào sẽ lên ngôi?

Với sự xuất sắc của các ý tưởng trên, chắc chắn Vòng Sơ loại tại các cơ sở sẽ là một cuộc tranh tài đầy hấp dẫn và cam go. Tuy nhiên, nếu vượt qua được thử thách đó thì một chuyến đi miễn phí tới vùng đất Cần Thơ trù phú cùng cơ hội nhận giải thưởng 1000 đô chắc chắn sẽ là phần thưởng xứng đáng dành cho các thí sinh xuất sắc.

Hải Nguyễn

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

2317

Nhân vật