FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPT Edu thiết kế máy đo nhịp tim giá rẻ tại nhà

16/08/2019
Nguyễn Ngọc Hải
1113

Là đội thi thứ 4 tại vòng chung kết IoT Showcase Contest 2019, “5 Idiots” đã mang đến sản phẩm “Smart Hospitals” với khả năng theo dõi nhịp tim và đưa ra các cảnh báo sức khỏe tới người sử dụng.

Sản phẩm xuất phát từ thực tế: bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở Việt Nam hằng năm. Theo ước tính của WHO, có tới 33% ca tử vong (tương đương với 1/3) tại nước ta vào năm 2016 là do đau tim. Trong khi đó, việc chờ xe cứu thương mất rất nhiều thời gian và đôi khi là không kịp cấp cứu bệnh nhân.  Bởi vậy, nhóm đã tạo ra một thiết bị theo dõi nhịp tim có ứng dụng IoT giúp nhanh chóng kết nối giữa bệnh nhân và bệnh viện khi họ gặp phải các vấn đề sức khỏe.

Nhóm thuyết trình trước BGK

Cơ chế hoạt động của thiết bị gồm 3 phần chính: thu thập dữ liệu về nhịp tim, lưu trữ và xử lý dữ liệu, phân tích và đưa ra cảnh báo khi cần thiết. Khi cảnh báo, thông tin sẽ đồng thời được gửi đến bệnh viện, người thân và bản thân bệnh nhân. Nhờ đó, thiết bị giúp rút ngắn được thời gian so với hình thức gọi xe cấp cứu trước đây, đồng thời theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 24/24.

4 lợi ích của sản phẩm mà nhóm chỉ ra, đó là: 1. Giúp cảnh báo tình trạng nguy kịch của bệnh nhân; 2. Lưu trữ thường xuyên, liên tục dữ liệu của bệnh nhân, bác sĩ và ca trực; 3. Có thể sử dụng trên nhiều thiết bị, nhiều nền tảng; 4. Thiết bị nhỏ gọn, dễ cầm tay.

Sản phẩm được tính toán là có giá khoảng 1.700.000 đồng khi đem vào thương mại hóa. Mức giá này khá thấp so với nhiều thiết bị theo dõi sức khỏe trên thị trường và phù hợp với điều kiện kinh tế chung của người dân Việt Nam.

Đưa ra phản biện cho sản phẩm của nhóm, anh Nguyễn Đinh Mạnh Linh – chuyên gia công nghệ đến từ Tập đoàn FPT cho rằng các thành viên đã có sự đầu tư trong quá trình thực hiện sản phẩm nhưng còn chưa có sự tìm hiểu kỹ về lĩnh vực mình làm. Cụ thể là nhịp tim chưa phải là một giá trị đủ chuẩn để phản ánh tình trạng sức khỏe của một người. Bên cạnh đó, anh cũng cho rằng việc so sánh giá tiền giữa thiết bị đo của nhóm với Philips TV Za1000 (một thiết bị đo được sử dụng phổ biến trong y tế) là không chuẩn xác. Bởi lẽ, sản phẩm của Philips đo được nhiều thông số hơn chứ không chỉ riêng nhịp tim.

Nhóm lắng nghe ý kiến phản biện của Hội đồng BGK

Tiếp thu những ý kiến đóng góp từ Hội đồng Ban Giám khảo, 5 thành viên của “5 Idiots” cho biết sẽ tiếp tục cải tiến thiết bị về mặt hình thức và thiết lập kho lưu trữ dữ liệu offline. Nhóm cũng mong muốn có thể thương mại hóa sản phẩm để những lợi ích mà cả 5 thành viên theo đuổi đều thực sự đến với người dùng.

Hải Nguyễn

1113

Nhân vật