FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên Ngôn ngữ Nhật ĐH FPT Hà Nội đi tìm giải pháp phát triển du lịch hậu Covid-19

24/12/2021
Nguyễn Huệ Anh
1139

Thay vì nghiên cứu các vấn đề học thuật, nhiều sinh viên Ngôn ngữ Nhật, ĐH FPT Hà Nội đã lựa chọn lĩnh vực du lịch làm đề tài bảo vệ tốt nghiệp của mình, mang tới những góc nhìn mới mẻ và thú vị.

Hà Nội là điểm du lịch hấp dẫn với du khách Nhật Bản và thế giới với loạt danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Qua tìm hiểu, nhóm sinh viên Tạ Ngọc Duy, Nguyễn Quỳnh Anh, Bùi Thị Quỳnh Thơ, Cao Nguyễn Hà Thu và Nguyễn Thị Lan Anh nhận thấy phần lớn du khách Nhật Bản thích du lịch tự khám phá tại các địa điểm đậm chất văn hóa, lịch sử nhưng các thông tin hiện nay chưa đủ tính khái quát để cảm nhận đúng về Hà Nội – thành phố mang sức trẻ của thời đại nhưng ẩn sâu trong đó là những ngóc ngách cổ kính đầy hoài niệm, mang dấu ấn thời gian.

Bắt đầu triển khai từ tháng 9/2021, dự án video: “Hà Nội và những điểm đến mang dấu ấn thời gian” được kỳ vọng như một cẩm nang du lịch cho du khách quốc tế có thêm nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm địa điểm tham quan cũng như quảng bá du lịch một cách rõ nét, chân thực.

Xuyên suốt video, các bạn sinh viên đã giới thiệu về bảng tàng với những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mà nhiều người Việt Nam có lẽ cũng chưa từng tới đây và chiêm ngưỡng, văn hóa ẩm thực dân dã mà độc đáo đến các quán cơm hay quán café cổ kính… Góc quay mộc mạc đã làm toát lên nét cổ kính của Thủ đô ngàn năm văn hiến, kích thích sự tò mò cho du khách đến tham quan và tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Vượt qua loạt khó khăn trong khâu sản xuất, kết nối các thành viên, ảnh hưởng của dịch Covid-19… nhóm sinh viên đã hoàn thành dự án video với thời lượng gần 36 phút

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Hải Phòng trở thành “ngôi sao sáng” trên bản đồ du lịch ẩm thực của nhiều bạn trẻ Việt Nam. “Bắt trend” vào khóa luận tốt nghiệp, các bạn sinh viên ĐH FPT Hà Nội đã cùng nhau thực hiện đề tài “Đưa du khách người Nhật trải nghiệm tour du lịch ẩm thực thành phố Hải Phòng – Việt Nam”.

“Food-tour Hải Phòng đang rất nổi tiếng với người Việt Nam nhưng chưa chạm tới nhiều bạn bè quốc tế. Dự án này có sự tham gia nhân vật trải nghiệm là người Nhật, cô được trải nghiệm thực tế và nêu cảm nhận của mình một cách chân thực. Chúng mình thực hiện dự án này để giới thiệu về cảnh quan, con người và văn hóa ẩm thực nơi đây tới du khách Nhật Bản và xa hơn là du khách trên toàn thế giới”, bạn Trịnh Thanh Hà, đại diện nhóm chia sẻ.

Triển khai đề tài du lịch trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn quốc là một vấn đề khó khăn. Thành viên trong các nhóm đồ án phải linh hoạt kết hợp làm việc online, offline, lên kế hoạch thực hiện các sản phẩm video một cách cực kỳ kỹ càng… Nhớ lại 4 tháng vừa qua, Trịnh Thanh Hà, Trần Sơn Nam và Trần Thảo Anh cho biết, nhóm phải liên tục theo dõi tình hình giãn cách ở các thành phố, tìm hiểu thông tin cách ly của người ngoại tỉnh khi tới Hải Phòng, đưa nhân vật trải nghiệm đi test PCR trước khi có thể bắt tay vào thực hiện video trải nghiệm… Tuy nhiên, tất cả đều nỗ lực vượt qua để hoàn thành đề tài tốt nghiệp một cách trọn vẹn nhất.

Dự án được xây dựng theo format chương trình trải nghiệm thực tế, tạo ra sự gần gũi, kết nối giữa nhân vật và khán giả

Ngoài đề tài du lịch, một đề tài khác được nhóm sinh viên lên ý tưởng từ quá trình thực tập doanh nghiệp (OJT) của mình, mang tên “Sổ tay từ vựng mẫu câu dùng trong tiếng Nhật văn phòng” cũng khá thú vị và có tính thực tiễn.

Khi thực tập tại các doanh nghiệp sử dụng tiếng Nhật hoặc giao tiếp với khách hàng là người Nhật, nhóm sinh viên Phạm Thị Hồng Thảo, Nguyễn Thị Huyền, Trần Trọng Nghĩa và Mai Huyền Trang Anh nhận thấy để có thể làm việc thuận lợi thì ngoài tấm bằng JLPT còn phải thành thạo cả tiếng Nhật văn phòng. Trên thực tế ngay cả những bạn có bằng N2 cũng chưa chắc đã giao tiếp trôi chảy hay nắm chắc tiếng Nhật văn phòng.

“Sổ tay từ vựng mẫu câu dùng trong tiếng Nhật văn phòng” của nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, ĐH FPT Hà Nội

“Sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm thực tế còn kiến thức học ở trường cũng khó áp dụng được ngay. Tài liệu để tra cứu tuy có nhiều nhưng đa phần là những quyển giáo trình dày cộp, rất bất tiện khi tra cứu và khó có thể mang theo người. Bởi vậy, nhóm mình đã có ý tưởng cho ra đời cuốn sách "Sổ tay từ vựng – mẫu câu dùng trong tiếng Nhật văn phòng" nhằm cung cấp những kiến thức hữu ích một cách ngắn gọn, tiện mang theo và tra cứu”, Hồng Thảo chia sẻ.

Theo đó, sổ tay được chia làm các chủ đề cụ thể mỗi chủ đề sẽ có từ vựng và mẫu câu tương ứng sử dụng trong văn phòng. Đồng thời có thêm phụ lục mẫu câu Việt – Nhật, phụ lục từ để phục vụ cho việc tra cứu dễ dàng hơn. Cuốn sổ tay này hữu ích cho sinh viên tự học cấp tốc, áp dụng khi đi làm.

Cuốn sổ tay tiếng Nhật văn phòng được thiết kế mỏng gọn, cô đọng kiến thức giúp người dùng dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, ĐH FPT Hà Nội bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021 trọn vẹn trong ngày 22/12 với 5 đề tài. Đi vào những vấn đề mới mẻ, mang tính trải nghiệm, thực tiễn cao, có thể thấy, các bạn sinh viên đã có quá trình nghiên cứu nghiên túc, sáng tạo và có ý thức đưa ngôn ngữ mình được học trong trường ứng dụng vào thực tế đời sống, xã hội.

Đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021 có sự tham gia của gần 800 sinh viên ĐH FPT toàn quốc với 120 đề tài khóa luận thuộc các ngành/chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Marketing, Khoa học máy tính và Điện tử truyền thông, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế mỹ thuật số, An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên ĐH FPT hướng tới các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như y tế, giáo dục, xã hội, giải trí cũng như những biện pháp thích nghi với ảnh hưởng của Covid-19.

Theo dõi thêm thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1139

Nhân vật