Sinh viên Trường ĐH FPT nghiên cứu ứng dụng AI vào dạy và học tiếng Anh
- Sinh viên Trường ĐH FPT bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025
- Sinh viên Trường ĐH FPT thực hiện loạt chiến dịch truyền thông cho nhiều thương hiệu lớn
- Ứng dụng AI trong kinh doanh, sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội tạo giải pháp mới cho thị trường
- Sinh viên Trường ĐH FPT khẳng định bản thân qua sản phẩm tốt nghiệp kỳ Spring 2025
Trong đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Spring 2025 của Trường ĐH FPT, các sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh đã gây ấn tượng mạnh với các đề tài có hướng tiếp cận mới mẻ, xoay quanh chủ đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình dạy và học tiếng Anh - một xu thế đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trong giáo dục hiện đại.
AI chấm điểm bài luận
Nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh gồm Trần Thị Kiều Anh, Hồ Hà Giang và Vũ Khánh Linh (Trường ĐH FPT phân hiệu Đà Nẵng) dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Phan Thiên Trang đã thực hiện nghiên cứu “Khám phá tiềm năng của công cụ chấm điểm AI trong đánh giá bài luận tiếng Anh tại FUDA: Liệu có nhanh hơn và công bằng hơn?”.
Đề tài xuất phát từ thực tế rằng việc chấm bài luận tiếng Anh không chỉ yêu cầu chuyên môn cao mà còn gây áp lực lớn về thời gian và tính khách quan cho giảng viên. Thông qua việc khảo sát trải nghiệm thực tế với các công cụ AI như Essay Grader, Teachy hay ChatGPT, nhóm sinh viên đã đánh giá được mức độ tin cậy, hữu ích và những hạn chế của công nghệ này khi áp dụng vào môi trường học thuật tại Trường ĐH FPT.
Theo giảng viên hướng dẫn - cô Nguyễn Phan Thiên Trang, đề tài này thể hiện tính thực tiễn cao, mang lại gợi ý triển khai thiết thực cho các môn học tiếng Anh chuyên ngành và dự bị tại Trường ĐH FPT. Nghiên cứu cho thấy việc kết hợp giữa AI và giáo viên có thể là mô hình phù hợp, giúp tăng hiệu suất quá trình đánh giá chất lượng bài luận nhưng vẫn giữ được chiều sâu phản hồi cá nhân hóa.

Dùng AI làm trợ giảng tiếng Anh
Vừa qua, nhóm sinh viên Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Văn Nhuận, Nguyễn Thị Nhi, Nguyễn Thị Thu Trinh và Nguyễn Lê Quang An - chuyên ngành Ngôn ngữ Anh đã trình bày nghiên cứu “Khám phá tiềm năng sử dụng chế độ thoại của ChatGPT như một trợ giảng AI trong việc nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh”, dưới sự hướng dẫn của hai giảng viên Nguyễn Thu Trang và Nguyễn Thị Nhạn.
Nghiên cứu này tập trung khảo sát trải nghiệm thực tế của 11 sinh viên năm nhất khi luyện nói với ChatGPT Voice Mode trong 4 tuần. Kết quả cho thấy, hơn 60% người học đánh giá tích cực mức độ cải thiện phát âm, độ lưu loát và sự tự tin khi giao tiếp với AI. Các ưu điểm nổi bật gồm khả năng phản hồi ngay lập tức, tính linh hoạt trong thời gian luyện tập và môi trường an toàn, không phán xét - đặc biệt hữu ích cho những sinh viên nhút nhát.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những hạn chế như lỗi nhận diện giọng nói, thiếu tương tác cảm xúc và khó kiểm soát phản hồi nếu không có kỹ năng “prompting” phù hợp. Giảng viên Nguyễn Thu Trang (Trường ĐH FPT) nhận xét: “Đây là nghiên cứu sáng tạo, đáp ứng nhu cầu hiện tại, đặc biệt trong việc luyện kỹ năng nói. Các bạn đã thể hiện tinh thần cầu thị, sáng tạo và có khả năng vận dụng AI như một trợ giảng hiệu quả”.

Ứng dụng AI trong quá trình viết tiếng Anh
Tại Trường ĐH FPT Hà Nội, nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh gồm Ngô Minh Vương, Bùi Việt Anh, Nguyễn Bình Dương và Phạm Đức Lộc đã thực hiện đề tài “Nhận thức của sinh viên về việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình viết tiếng Anh tại Đại học FPT, Việt Nam” với sự hướng dẫn của giảng viên Trần Hương Linh.
Dựa trên mô hình TAM (Technology Acceptance Model), nhóm nghiên cứu đã khảo sát mức độ phổ biến, hiệu quả và tần suất sử dụng các công cụ AI như Grammarly, Quillbot, ChatGPT... ở từng giai đoạn viết: từ lập dàn ý đến chỉnh sửa. Nhiều sinh viên cho rằng AI giúp cải thiện sự mạch lạc, ngữ pháp và tự tin hơn khi viết. Tuy vậy, một số vẫn lo ngại về nguy cơ lệ thuộc công nghệ và các vấn đề đạo đức học thuật như đạo văn.
Giảng viên Trần Hương Linh đánh giá đây là đề tài chất lượng, phản ánh trung thực thực trạng học tập hiện nay của sinh viên. Dữ liệu thu thập được có giá trị ứng dụng cao, giúp giáo viên hiểu rõ hơn để thiết kế nội dung giảng dạy phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục.

Các nghiên cứu từ sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH FPT cho thấy AI không còn là xu hướng của tương lai mà đã hiện diện rõ nét trong lớp học hiện tại. Dù còn tồn tại một số giới hạn, các công cụ như ChatGPT, Grammarly hay Essay Grader đã mở ra nhiều hướng tiếp cận mới trong giảng dạy và học tập tiếng Anh. Trong bối cảnh giáo dục chuyển mình theo công nghệ, những nghiên cứu này vừa giúp sinh viên nâng cao học thuật, vừa góp phần xây dựng mô hình học tập kết hợp giữa con người và AI trong tương lai.
Từ ngày 28/4 đến 13/5/2025, sinh viên Trường Đại học FPT sẽ bắt đầu tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Fall 2024 tại Hà Nội, phân hiệu tại TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quy Nhơn. Đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025 ghi nhận nhiều đề tài đa dạng, hướng tới các lĩnh vực trong đời sống. Trong đó đáng chú là các đề tài phát triển, ứng dụng AI. Theo dõi thêm thông tin về đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025 tại website: https://fpt.edu.vn/ |
Thanh Thuý
Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn