Thầy giáo THPT FPT với sáng kiến “1 phút” nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh cả năm cho học sinh
Xuất phát từ những khó khăn mà các em học sinh đang gặp phải khi học tập trực tuyến, thầy Lâm Văn Kiệt – giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT FPT Cần Thơ đã sáng tạo ra hoạt động "1-min challenge", dựa trên nguyên lý của movement games, giúp các em học sinh hoàn thành các thử thách thông qua việc vận động xung quanh không gian học tập của mình.
Là một thầy giáo giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại THPT FPT Cần Thơ, năm qua, thầy Kiệt đã có nhiều tháng đồng hành cùng học sinh trong nhiều tháng học tập trực tuyến. Những khó khăn mà học trò gặp phải khi học tập từ xa luôn canh cánh trong lòng người thầy xứ miền Tây, khiến thầy Kiệt quyết tâm thay đổi cách hoạt động của một lớp học trực tuyến thông thường.
"Một trong những động lực lớn nhất để mình sáng tạo ra hoạt động này chính là những khó khăn mà các em học sinh gặp phải trong quá trình học tập trực tuyến. Mình đã được nghe các em tâm sự, việc học online khiến các em cảm thấy khá mệt mỏi khi phải ngồi một chỗ trong khoảng thời gian dài. Một số em gặp các vấn đề sức khỏe khi phải nhìn vào màn hình laptop quá lâu. Vậy nên mình nghĩ ngay đến việc tạo ra một hoạt động có thể giúp các em vừa di chuyển, giải tỏa căng thẳng lại vừa ôn luyện kiến thức bài học cũ, đồng thời tiếp theo năng lượng để tiếp thu bài học mới. Vậy là 1-min challenge" ra đời", thầy Kiệt cho biết.
“1-min challenge” được thầy Kiệt áp dụng vào đầu tiết học. Theo đó, các em được tham gia một hoạt động bất kỳ trong số các hoạt động đã được chuẩn bị từ trước. Các hoạt động được thầy Kiệt thiết kế đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Một số hoạt động “1-min challenge” tiêu biểu phải kể đến Find Something, Take your snapshot, “1-min challenge”… Mỗi hoạt động đều được thiết kế bắt mắt, hấp dẫn, đồng thời được tăng độ kịch tính cho trò chơi bằng đồng hồ đếm ngược.
"Thời gian đầu áp dụng ý tưởng này, mình chưa có sự điều chỉnh các thử thách cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Vậy nên, ở các lớp cuối, kỹ năng vận dụng Tiếng Anh của các em còn chưa thành thạo, thường xuyên xảy ra tình trạng các em đọc xong thử thách nhưng còn loay hoay chưa biết mình phải làm gì" – Thầy Kiệt chia sẻ.
Sau thời gian thử nghiệm đó, thầy Kiệt mới điều chỉnh lại nội dung thử thách cho phù hợp với năng lực của từng lớp, đảm bảo các em đều hiểu được yêu cầu của thử thách. Bên cạnh đó, thầy Kiệt cũng cân nhắc nội dung các thử thách để đảm bảo các em đều có thể hoàn thành các thử thách đó tại nhà, đặc biệt là ở thử thách "Find something".
Bằng cách áp dụng 1-min challenge vào đầu các tiết học, thầy Kiệt cho biết các em luôn có cơ hội được vận động trước mỗi giờ học Tiếng Anh. Điều này giúp các em có cơ hội vận động sau thời gian dài ngồi trước laptop, đồng thời có thể giúp các em ôn tập bài học cũ, tăng vốn từ vựng. Để động viên và tăng thêm sự hào hứng cho trò chơi, thầy Kiệt cũng tặng điểm tốt cho các em học sinh, các đội chơi hoàn thành tốt thử thách.
"Điểm đặc biệt của hoạt động này còn nằm ở chỗ, nó sẽ khiến các em học sinh tuy học online ở nhà nhưng vẫn được trải nghiệm và hoạt động xung quanh môi trường học, tạo cảm giác thân thuộc và hào hứng như đang học trên lớp" – Thầy Kiệt chia sẻ.
Sau một thời gian áp dụng, với hơn 10 hoạt động nhỏ được thiết kế và triển khai, 1-min challenge đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực: cải thiện không khí lớp học, nâng cao tinh thần chủ động học tập của học sinh, giúp học sinh dễ dàng nhớ từ vựng và cách sử dụng các từ vựng đó trong các tình huống thực tế, gắn kết, tạo tinh thần đồng đội cho các em học sinh trong lớp… Nhờ vậy, trong một cuộc khảo sát nhỏ do chính thầy Kiệt thực hiện, có đến 98% học sinh muốn được tiếp tục tham gia hoạt động này vào đầu mỗi tiết học.
"Có thể nói, 1 minute challenge đã góp một phần cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của mình trong công tác giảng dạy năm qua. Hoạt động này không chỉ giải giúp mình giải được bài toán làm sao tăng tính tương tác của học sinh trong tình hình học online mà còn tạo điều kiện để các em học sinh tỉnh táo, lấy lại năng lượng để tiếp thu bài học một cách tối ưu nhất" – Thầy Kiệt chia sẻ.
Với thầy Kiệt, năm 2021 là một năm có nhiều thách thức và biến động đối với bản thân. Thế nhưng theo quan điểm của thầy, đó là khó khăn không chỉ của riêng mình thầy Kiệt mà tất cả mọi người trong xã hội đều đang phải đối mặt. Chính bởi vậy, thầy Kiệt luôn tự dặn mình phải học cách đối mặt và thích ứng với các thử thách đó một cách linh hoạt, đặc biệt là trong việc giảng dạy. Bởi như thầy Kiệt tâm sự, "để có thể làm giàu vốn kinh nghiệm của mình trong sự nghiệp trồng người", tất cả vì lợi ích của các em học sinh.
Nói về những dự định trong năm tới, thầy Kiệt cũng chia sẻ đã có nhiều ý tưởng, đa phần là các hoạt động sôi nổi được thiết kế bằng tiếng Anh dưới dạng sự kiện offline. Các hoạt động này đều nhằm mục đích giúp các em tăng tình đoàn kết, mở ra cơ hội học hỏi từ bạn chơi và phát triển kỹ năng sử dụng Tiếng Anh trong cuộc sống và công việc hàng hàng. Mong rằng, sau 1-min challenge, học sinh THPT FPT Cần Thơ có thể sớm được tham gia những hoạt động thú vị made-by-Mr. Kiệt trong thời gian tới.
Hải Ngân
Tổ chức Giáo dục FPT