Trải nghiệm FPT Edu

7 lớp học ngoại khóa cho trẻ em "hot" nhất hiện nay

22/03/2021
seo
14259

Lớp học ngoại khóa cho trẻ em là một phần không thể thiếu trong khung đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục. Nhờ hoạt động này, các em sẽ có thời gian và không gian vừa học vừa chơi bổ ích. Để chọn được một lớp học phù hợp, học sinh và phụ huynh có thể tham khảo gợi ý dưới đây.

Xem thêm:

1. Lợi ích khi trẻ tham gia các lớp học ngoại khóa

Những môn ngoại khóa như nghệ thuật sáng tạo giúp các em phát triển tư duy.

Thay vì ngồi một chỗ, “dán mắt” vào màn hình điện thoại hay máy tính với các trò chơi điện tử thụ động, khi sinh hoạt ngoại khóa, học sinh có thể tham gia trò chơi dân gian, vẽ tranh, nhảy múa... với bạn bè và thầy cô giáo. 

Khi tham gia vào các lớp học ngoại khóa cho trẻ em, hoạt động vừa học vừa chơi này giúp trẻ phát triển đồng đều cả thể chất và trí tuệ. Các hoạt vận động ở lớp ngoại khóa còn tăng cường chuyển hóa, thúc đẩy tăng chiều cao, điều chỉnh hình thể cân đối với lứa tuổi, giảm thiểu tình trạng gầy yếu hoặc thừa cân ở lứa tuổi tuổi học. 

Được học thêm những kiến thức và kỹ năng mới, trẻ sẽ thấy hứng thú, vui vẻ hơn. Điều này cũng tác động tích cực vào não bộ, giúp phát triển cả tư duy logic và tư duy cảm xúc. Trẻ hào hứng khi được hiểu biết nhiều điều mới mẻ, hỗ trợ cho việc tiếp thu kiến thức tại lớp học chính khóa hàng ngày.

2. Tổng hợp các lớp học ngoại khóa cho trẻ em

2.1  Lớp học nghệ thuật sáng tạo

Việc sáng tạo dựa trên những bức tranh, bài hát, bài nhảy… quen thuộc khiến học sinh thích thú khi tham gia lớp học nghệ thuật ngoại khóa.

Lớp học ngoại khóa cho trẻ em nghệ thuật sáng tạo giảng dạy những bộ môn nghệ thuật quen thuộc như thanh nhạc, hội họa, nhảy múa... dưới hình thức sáng tạo về cách thể hiện, trình diễn. Trẻ em tham gia có thể thỏa sức làm mới bức tranh, bài hát, bài nhảy nào đó theo ý tưởng và cách mà các em mong muốn.

Mầm non đến tiểu học được các chuyên gia giáo dục nhận định là độ tuổi có sự phát triển mạnh mẽ nhất về khả năng sáng tạo. Trẻ tò mò, hiếu kỳ và thích thú trước những bộ môn nghệ thuật như vẽ, âm nhạc. Kết hợp khả năng sáng tạo vào môn ngoại khóa trẻ ưa thích là việc nên làm cho các bạn nhỏ ở độ tuổi này.

Ở lớp nghệ thuật sáng tạo, trẻ được cung cấp kiến thức về những khái niệm nghệ thuật cơ bản thuộc các bộ môn vẽ, nhạc, múa hát... Óc sáng tạo và tư duy thẩm mỹ của các em sẽ có cơ hội được phát triển thông qua hoạt động này.

2.2  Lớp học ngoại khóa nhảy múa

Nhảy múa là hoạt động ngoại khóa được nhiều học sinh lựa chọn tham gia.

Lớp học ngoại khóa cho trẻ em học nhảy múa giúp trẻ em tiếp xúc với âm nhạc, các bài hát và điệu nhảy phù hợp với độ tuổi. Các em có thể thoải mái đắm mình vào không gian âm nhạc, vận động thể chất qua các bài nhảy múa vui nhộn.

Trẻ mầm non đến tiểu học thường yêu thích âm nhạc, nhảy múa bởi đây là cơ hội cho các bạn nhỏ thể hiện năng khiếu múa hát. Các em có thể dễ dàng tiếp thu những giai điệu và động tác vũ đạo đơn giản được thầy cô hướng dẫn và thể hiện thành bài hát, điệu nhảy sinh động của riêng mình. Ngoài ra, lớp học nhảy múa phù hợp với trẻ độ tuổi này vì các em có cơ thể linh hoạt, dẻo dai, dễ đáp ứng các động tác cần sự khéo léo, mềm mại.

Khi học nhảy múa, trẻ sẽ được vận động, phát triển cơ xương, rèn luyện sự nhanh nhẹn, hoàn thiện về thể chất. Những giai điệu âm nhạc cũng giúp các em thư giãn tinh thần, vun đắp niềm đam mê nghệ thuật. Hướng trẻ đến thói quen vận động, giảm thời gian chìm đắm vào điện thoại, máy tính là điều nên làm nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như xây dựng lối sống lành mạnh cho các bạn nhỏ. 

2.3  Lớp học ngoại khóa cho trẻ em học vẽ

Nhiều trẻ có năng khiếu, đam mê đặc biệt với hội họa.

Với lớp học vẽ, trẻ mầm non đến tiểu học bắt đầu được tiếp cận khái niệm cơ bản về đường nét, hình khối, màu sắc. Các em cũng được hướng dẫn tự tay vẽ nên bức tranh theo chủ đề mình yêu thích.

Lớp học vẽ có không khí nhẹ nhàng, thư giãn, không đòi hỏi vận động thể chất đặc biệt, phù hợp với đại đa số học sinh. Hoạt động này cũng bổ trợ và giúp các em làm quen với mỹ thuật song song với việc học bộ môn này ở lớp học chính khóa.

Lớp học ngoại khóa cho trẻ em học vẽ tạo điều kiện để có thời gian và không gian thư giãn. Tự tay vẽ nên bức tranh đẹp luôn là trải nghiệm lý thú và là thành tựu đáng tự hào đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, tiểu học. Thông qua các lớp học này, nhiều bạn nhỏ cũng được khám phá, thể hiện năng khiếu hội họa của bản thân. 

2.4  Lớp học ngoại khóa nhạc cụ

Học chơi nhạc cụ giúp kích thích trí thông minh, sáng tạo, giúp học sinh giảm căng thẳng qua những giai điệu vui tươi

Nhiều phụ huynh hiện nay cho con ở độ tuổi mầm non, tiểu học tham gia lớp học nhạc cụ. Ở đây, trẻ được làm quen với nhạc lý cơ bản, cách sử dụng các loại đàn, trống... phổ biến. Đặc biệt, một số trường và trung tâm âm nhạc còn đưa nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị... vào giảng dạy, khơi gợi hứng thú cho học sinh và phụ huynh

Học sinh lứa tuổi tiểu học trải nghiệm nhạc cụ dân tộc trong một chương trình trại hè

FPT Education là một trong những tổ chức giáo dục tiên phong đưa bộ môn nhạc cụ dân tộc vào chương trình trải nghiệm cho học sinh cấp 1-2. Các em được khuyến khích tìm hiểu và làm quen với đàn bầu, đàn nhị, sáo trúc... qua các hoạt động ngoại khóa hay sự kiện văn nghệ.

Khi tham gia lớp học ngoại khóa cho trẻ em với nhạc cụ, trẻ có thêm kiến thức về âm nhạc, kỹ năng sử dụng các loại đàn, trống... Nhờ đó, học sinh tiểu học sẽ được trang bị thêm tài lẻ thú vị, giúp các em thêm tự tin thể hiện bản thân với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ còn có cơ hội hiểu thêm về văn hóa truyền thống Việt Nam thông qua việc biết và chơi các nhạc cụ dân tộc. Đây cũng là hoạt động ngoại khóa nhẹ nhàng, giúp trẻ thư giãn, hỗ trợ phát triển tư duy âm nhạc.

2.5  Lớp học ngoại khóa nấu ăn

Cho trẻ lứa tuổi mầm non, tiểu học tiếp xúc với hoạt động bếp núc tưởng chừng là ý tưởng xa vời nhưng hiện được nhiều phụ huynh quan tâm, ủng hộ. Các em sẽ cùng bố mẹ, giáo viên làm quen với các thiết bị điện tử trong nhà, trong bếp, học cách chế biến một số món ăn đơn giản.

Tham gia lớp học ngoại khóa cho trẻ em nấu ăn là hoạt động thú vị với lứa tuổi tiểu học

Tuổi mầm non, tiểu học thường tò mò với các hoạt động trong gia đình mà bố mẹ thường làm hằng ngày. Ở lứa tuổi này, các em cũng đã có kỹ năng vận động nhất định, đủ để tham gia những công việc bếp núc nhẹ nhàng, đơn giản.

Được hướng dẫn nấu ăn hay làm việc nhà, trẻ sẽ có cảm giác trưởng thành khi cùng chia sẻ công việc với bố mẹ, gia đình. Các em được vận động, giảm thiểu thời gian thụ động chơi điện thoại hoặc máy tính. Các công việc bếp núc, nội trợ đơn giản cũng giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, cẩn thận, kỹ năng sắp xếp, quản lý.

2.6  Lớp học STEM/ STEAM

Các bạn học sinh được chia nhóm, trải nghiệm thực hành khoa học ở lớp STEM/ STEAM.

Chỉ cần tham gia một lớp học ngoại khóa cho trẻ em STEM/ STEAM, trẻ đã được làm quen với kiến thức của 4-5 môn khoa học và nghệ thuật. Đây là ưu điểm nổi bật khiến nhiều học sinh, phụ huynh lựa chọn lớp học này. Với STEM/ STEAM, các em sẽ cùng giáo viên bộ môn thực hành, trải nghiệm nhiều thí nghiệm sinh động về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học và nghệ thuật.

Lứa tuổi mầm non hoặc tiểu học đang ở ngưỡng cửa đầu tiên của quá trình lĩnh hội kiến thức. Việc sớm tiếp cận với các bộ môn khoa học và nghệ thuật dưới hình thức trải nghiệm nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác tại lớp STEM/ STEAM là phù hợp và cần thiết với các em. Bởi vì, đây sẽ là nền tảng để trong tương lai, học sinh có thể tiếp thu kiến thức của các bộ môn liên quan ở cấp học cao hơn như THCS, THPT tốt hơn.

Thích thú trước các thí nghiệm khoa học, các buổi thực hành nghệ thuật, dần dần, học sinh sẽ nuôi dưỡng niềm say mê khoa học và tinh thần cầu thị. Từ đó, các em có động lực tìm tòi, khám phá, phát huy tính sáng tạo, chủ động, tư duy, khả năng làm việc độc lập...

Hiểu được những lợi ích mà STEM/ STEAM mang lại cho trẻ, Trường Tiểu học – THCS FPT (thuộc FPT Education) đã đưa bộ môn này vào chương trình đào tạo chính khóa. Học sinh được học STEM/ STEAM dựa trên giáo trình chuẩn quốc tế, với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm chuyên môn. Không gian trường với các phòng chức năng hiện đại tạo điều kiện để các em thuận tiện thực hành, trải nghiệm. Trường Tiểu học  - THCS FPT còn tổ chức nhiều triển lãm trưng bày các sản phẩm, thí nghiệm do tự tay học sinh làm, thu hút đông đảo người tham dự.

2.7 Lớp học ngoại khóa cho trẻ em học thể thao

Các lớp học thể thao là lựa chọn thường thấy dành cho trẻ mầm non, tiểu học. Học sinh sẽ được làm quen với luật chơi một số bộ môn cơ bản như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Ngoài ra, trẻ còn được học kỹ năng thi đấu, phối hợp đồng đội và đảm bảo an toàn trong lúc vận động thể thao. 

Mầm non, tiểu học là lứa tuổi ưa vận động, thích tham gia hoạt động ngoại khóa thể thao. Các em cũng bắt đầu phát triển về thể chất nên việc tăng cường vận động, hiểu và biết chăm sóc sức khỏe cá nhân là điều cần thiết.

Thể dục thể thao giúp trẻ tăng cường thể chất, thư giãn tinh thần 

Lớp học thể thao giúp trẻ rèn luyện thể chất, phản xạ, tăng chiều cao, cân đối hình thể. Các em được vui chơi với bạn bè, thầy cô trong không gian mở, tránh tình trạng thụ động vì xem tivi hoặc dùng điện thoại quá nhiều. 

3. Phụ huynh nên cho con tham gia lớp học ngoại khóa ở đâu?

Hiện nay, nhiều trường và trung tâm văn hóa đã tổ chức các lớp ngoại khóa cho trẻ em mầm non, tiểu học. Để chọn được một lớp học phù hợp với con em mình, phụ huynh cần cần nhắc một số tiêu chí như:

  •  Mục đích: Trẻ tham gia lớp để rèn luyện thể chất, phát huy năng khiếu hay đơn giản để giải trí? Bố mẹ và bản thân học sinh nên xem xét kỹ mục đích chính để lựa chọn một lớp học phù hợp, có thể theo đuổi lâu dài và mang lại hiệu quả thực sự. 
  • Sở thích: Trẻ thích bộ môn nào, những hoạt động nào thường ngày khiến trẻ yêu thích, say mê? Việc chọn đúng môn yêu thích có thể tạo cảm giác hào hứng, giúp bé có hứng thú tham gia hơn. 
  • Sức khỏe: Lớp ngoại khóa đó phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện thể chất của các bạn nhỏ để tránh không gây ra những tổn thương về sức khỏe hoặc khiến trẻ mệt mỏi, đuối sức. 
  • Địa điểm: Chọn địa điểm gần nhà hay xa nhà? Lớp học ở đâu thuận tiện cho trẻ đi học và cho phụ huynh đưa đón con đến lớp? Phụ huynh và học sinh cần trả lời được những câu hỏi này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhằm chọn được địa điểm gần nhất, thuận tiện nhất. 
  • Chi phí: Trước khi chọn lớp ngoại khóa cho con, phụ huynh nên tham khảo học phí và cân nhắc điều kiện tài chính để chắc chắn rằng có thể để bé theo học lâu dài. Chỉ khi theo học lâu dài, học sinh mới nhận thấy hiệu quả và lợi ích thiết thực từ hoạt động ngoại khóa ấy.

Bố mẹ nên cân nhắc kỹ các tiêu chí trước khi chọn lớp học ngoại khóa cho con.  

Ngoài những lưu ý trên, bố mẹ cũng nên ưu tiên các lớp ngoại khóa do trường hoặc trung tâm giáo dục lớn tổ chức để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Một số tổ chức giáo dục lớn như FPT Education đã tích hợp các hoạt động ngoại khóa vào chương trình đào tạo. Phụ huynh có thể tin tưởng, cân nhắc cho con tham gia lớp ngoại khóa tại FPT. 

Ngoài ra, FPT Education còn có nhiều CLB học tập, nghệ thuật cho học sinh sinh hoạt, trải nghiệm trong môi trường thân thiện, cởi mở. Cách làm này đảm bảo các em được phát triển toàn diện, học mà chơi, chơi mà học hiệu quả, giúp bố mẹ yên tâm khi gửi gắm con cho nhà trường. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các lớp học ngoại khóa cho trẻ em, chương trình, hoạt động trải nghiệm tại FPT Education, quý phụ huynh và học sinh có thể xem tại đây.

(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)

14259

Nhân vật