Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng

24/03/2021
seo
4597

Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng giúp người học nhận được nhiều giá trị khác nhau. Qua đó, học sinh và sinh viên có thể giải tỏa căng thẳng trong việc học, nâng cao sức khỏe, mở rộng các mối quan hệ và phát triển những kỹ năng cần thiết.

Xem thêm:

1. Lợi ích trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng

Học sinh, sinh viên dễ dàng mở rộng mối quan hệ với bạn bè thông qua hoạt động ngoại khóa mang tính tập thể. 

Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng đem đến lợi ích toàn diện về chuyên môn và các kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên như sau:

  • Tạo ấn tượng trong hồ sơ xin học bổng: Tham gia hoạt động ngoại khóa là một trong những tiêu chí xét điểm cộng khi nộp hồ sơ vào các trường THCS, THPT tại Việt Nam. Các giải thưởng trong cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao, hội thao quốc phòng, viết thư UPU… sẽ giúp học sinh có cơ hội học tập tại các ngôi trường hàng đầu tại Việt Nam. 
  • Phát triển các mối quan hệ: Tham gia hoạt động ngoại khóa là cơ hội để học sinh giao lưu với những người bạn mới, phát triển các mối quan hệ cho công việc sau này. Ngoài xây dựng mối quan hệ với bạn bè trong nước, học sinh còn được mở rộng mối quan hệ với bạn bè các nước thông qua các hoạt động ngoại khóa mang tính quốc tế. 
  • Phát triển kỹ năng thế kỷ 21: Các sự kiện trong suốt năm học, khóa học quân sự, hành trình xuyên Việt hay khám phá các nước trên thế giới là những sân chơi cần thiết để học sinh, sinh viên phát triển các kỹ năng thế kỷ 21. Các kỹ năng quan trọng trong thế kỷ mới có thể kể đến là quản lý cảm xúc cá nhân, sinh tồn, kỹ năng lãnh đạo, định hình tương lai...
  • Giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe: Cách tốt nhất để vượt qua áp lực từ các kỳ thi, bài tập và những mối quan hệ phức tạp là tìm đến các hoạt động giải trí. Những hoạt động trải nghiệm ngoại khóa giúp bạn năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Trải nghiệm từ hoạt động ngoại khóa đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể chất cho học sinh. 

2. Các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng dành cho học sinh, sinh viên

Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa là cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên thể hiện bản thân và khám phá những năng lực tiềm ẩn trong mình. Các hoạt động ngoại khóa hiện nay được tổ chức  dưới nhiều hình thức đa dạng như sau:

2.1 Tổ chức các cuộc thi học thuật và năng khiếu

Nếu như bài tập trên lớp chú trọng kiểm tra độ hiểu biết về mặt lý thuyết thì các cuộc thi kiến thức chuyên môn hay năng khiếu. Có rất nhiều cuộc thi chuyên môn thú vị như Olympic Toán học, Sáng tạo Robot… hay cuộc thi năng khiếu hấp diễn như Giọng hát hay Hà Nội, Tài năng âm nhạc học sinh - sinh viên…Đây là nơi để HSSV kiểm chứng kiến thức đã học trong môi trường thực tế, nâng cao khả năng sáng tạo nhằm tạo ra những phần thi, sản phẩm khác biệt với các thí sinh khác.  

Việc cọ xát với các thí sinh đến từ nhiều vùng miền, nhiều quốc gia khác nhau sẽ giúp bản thân học sinh “lên trình” nhanh chóng. Đồng thời, thông qua các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng, các bạn cũng có cơ hội kiểm tra năng lực của mình thông qua nhận xét của ban giám khảo. Đây là cơ sở để HSSV xác định thế mạnh và tìm ra nhược điểm để tìm cách khắc phục. 

Chiến thắng và thất bại trong các cuộc thi  đem lại cho học sinh nhiều bài học quý giá.

Thất bại hay thành công trong các cuộc thi đều là bài học đắt giá cho HSSV trưởng thành hơn, biết cách đối mặt với khó khăn cũng như có động lực để vươn lên. Ngoài ra, trong cuộc thi, bằng việc quan sát hoạt động của các thành viên trong ban tổ chức, học sinh có thể học hỏi thêm nhiều kỹ năng như kỹ năng tổ chức sự kiện, quản lý đội nhóm, xử lý các tình huống phát sinh… 

2.2 Tổ chức các buổi học tập ngoài trời, dã ngoại

Học tập ngoài trời gồm một loạt các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng giúp tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách thực tế nhất dành cho học sinh, sinh viên và thường được triển khai dưới 2 hình thức:

Tổ chức các buổi học dã ngoại

Học sinh được trải nghiệm ngoại khóa liên môn Lịch sử - Ngữ văn - Mỹ thuật tại Văn miếu Quốc tử giám.

Ở một số trường học tại nước ngoài, học sinh sẽ có một tuần sinh sống ở vùng hoang dã và không được mang bất kỳ thiết bị công nghệ hay tài liệu nào. Nhờ vậy mà khi trở lại lớp, các bạn có những phản hồi đa dạng về kết quả mà mình nhận được như: 

  • Tận dụng thời gian rảnh để phát triển các kỹ năng như làm quen với những người bạn mới, phát triển kỹ năng giao tiếp và sinh tồn...
  • Học cách tự lập và sống nương tựa lẫn nhau
  • Học cách chấp nhận rủi ro với tinh thần trách nhiệm và thái độ tự nguyện
  • Dễ dàng lấy lại thái độ bình tĩnh trước các sự cố
  • Tăng khả năng thấu cảm với những người xung quanh

Tại Việt Nam, các bạn học sinh, sinh viên cũng được tham gia giờ học ngoài trời như tham quan công viên Bách Thảo, di tích lịch sử Đền Gióng, tham quan doanh nghiệp làm phần mềm FPT Software… Người học sẽ được thực hành cá nhân hoặc chia thành các nhóm, vận dụng kiến thức lý thuyết và toàn bộ các kỹ năng của mình để vừa quan sát, vừa học hỏi. Sau đó, các bạn phải hoàn thành bài tập trong một khoảng thời gian nhất định. 

Thông qua các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng ngoài trời, người học có cơ hội rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng sáng tạo và rèn óc quan sát.  Học sinh, sinh viên cũng cảm thấy thích thú, hào hứng hơn với trải nghiệm mới mẻ này, từ đó khích lệ tinh thần chủ động, tích cực học tập của các bạn.

Đem không gian ngoài trời vào lớp học

Để đa dạng hóa giờ học trải nghiệm, nhiều thầy cô đã chủ động tích hợp hoạt động ngoài trời vào bài giảng. Điều này giúp tăng hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên cũng như đảm bảo được tiêu chí “học cùng trải nghiệm”:

  • Chỉ định khu vực “hoang dã” trong sân trường cho học sinh khám phá
  • Tạo một lớp học ngoài trời để các nhóm thực hành quay phim, chụp ảnh, vẽ, phỏng vấn nhân vật…

Lớp học Quản lý dự án được triển khai ngoài trời thu hút sự quan tâm học sinh.

2.3 Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng thông qua thể dục thể thao

Một trong các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng là hoạt động thể dục thể thao trong trường học giúp học sinh, sinh viên rèn luyện thể chất, phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, các em cũng đồng thời tiếp thu được một số kỹ năng cần thiết:

Phát triển kỹ năng teamwork: Các môn thể dục thể thao đồng đội như bóng đá, bóng chuyền, cheerleading… đòi hỏi kỹ năng teamwork ăn ý. Nhờ tham gia các hoạt động này sẽ, cá nhân mỗi học sinh sẽ hình thành và tự rèn luyện kỹ năng phối hợp, điều phối và xử lý tình huống.  

Nếu học sinh được giao vai trò lãnh đạo nhóm, bạn cần phải hiểu rõ thế mạnh của các thành viên để phân công công việc hợp lý. Đồng thời, bạn cũng là cầu nối gắn kết các thành viên, bình tĩnh xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động. Nếu học sinh đảm nhận vai trò là thành viên của nhóm, bạn sẽ học được cách phối hợp với đồng đội, thích nghi trong các tình huống và khả năng ứng xử với mọi người.

Khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân: Nhiều bạn học sinh, sinh viên đã nhận ra tố chất vận động của mình thông qua các hoạt động thể dục, thể thao do nhà trường tổ chức. Việc thành thạo một hoặc nhiều môn thể thao là lợi thế giúp bạn dễ dàng hòa nhập khi bước vào môi trường mới, tìm thấy hướng đi mới trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Hình thành lối sống lành mạnh và hạnh phúc: Hoạt động thể chất giúp HSSV giải tỏa căng thẳng, hạn chế suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời, nó cũng kích thích các loại hormone hạnh phúc giúp bạn lạc quan hơn. Với nguồn năng lượng mới dồi dào, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn trên các sân chơi khác.

Hoạt động thể dục, thể thao góp phần rèn luyện thể chất cho lứa tuổi học sinh và giúp các em phát triển kỹ năng đội nhóm

2.4.Tổ chức giao lưu trao đổi văn hóa với các trường trong và ngoài nước

Tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi văn hóa giữa nhiều trường học không chỉ tạo ra cầu nối giúp học sinh, sinh viên trải nghiệm sự đa dạng văn hóa, mà còn góp phần giáo dục lối ứng xử văn hóa trong môi trường học tập và sinh hoạt cho người học

Giao lưu giữa các trường trong nước

Thông qua các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng giao lưu thể thao, văn nghệ, cuộc thi liên trường…, các bạn học sinh, sinh viên có cơ hội gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ cho bản thân. Đây cũng là môi trường tốt để học hỏi từ những người bạn mới về phương pháp học tập, tiếp cận khoa học - công nghệ, tìm hiểu văn hóa vùng miền… Điều đó khơi dậy cho người học tinh thần ham học hỏi, thái độ hòa nhã và kỹ năng giao tiếp, kết nối với bạn bè đồng trang lứa. 

Hoạt động giao lưu góp phần giáo dục lối ứng xử văn hóa trong môi trường học tập và sinh hoạt khác nhau cho người học.

Giao lưu với các trường quốc tế

Đây là sân chơi thường được tổ chức tại các trường đại học để quảng bá nét đặc trưng văn hóa của dân tộc mình tới bạn bè quốc tế. Sinh viên Việt Nam chủ động lan tỏa bản sắc Việt ra thế giới cũng như trải nghiệm sự khác biệt của nền văn hóa các nước. Điều này góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Sinh viên có cơ hội lan tỏa, quảng bá văn hóa, bản sắc dân tộc thông qua hoạt động giao lưu. 

2.5 Tổ chức chương trình thực tập doanh nghiệp

Thực tập doanh nghiệp là hoạt động cần thiết giúp sinh viên có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thể hiện quan điểm cá nhân, văn hóa ứng xử… Bởi vậy, đây là một trong những trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng được nhiều trường học quan tâm, tổ chức cho sinh viên. 

Tại FPT Edu, 100% sinh viên được thực tập doanh nghiệp trước khi tốt nghiệp. Trong kỳ thực tập, các bạn được làm việc như một nhân viên thực sự và có thể được trả lương. Tuy chỉ đảm nhiệm những nhiệm vụ nhỏ nhưng đây vẫn là cách tốt nhất để sinh viên ứng dụng kiến thức đã học, học hỏi những kiến thức thực tiễn.

Thực tập doanh nghiệp là cơ hội để sinh viên quan sát công việc hàng ngày, trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp.

Ngoài ra, sinh viên có thể trải nghiệm môi trường làm việc thực tế ở các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, Đức, Pháp, Mỹ… Mỗi kỳ thực tập doanh nghiệp là khoảng thời gian “vàng” cho sinh viên nâng cao, hoàn thiện kỹ năng mềm và tìm kiếm cơ hội làm việc ngay khi còn đi học.

Đối với lứa tuổi học sinh phổ thông, dù chưa tham gia thực tập doanh nghiệp nhưng FPT Edu có nhiều chương trình tham quan, trải nghiệm môi trường làm việc, tư vấn hướng nghiệp để bước đầu cung cấp thông tin, tạo nền tảng cho các bạn trước khi bước vào các bậc học cao hơn.

2.6 Tổ chức chương trình rèn luyện tập trung

Mỗi cấp học tại FPT Edu sẽ có những chương trình trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng thông qua các hoạt động ngoại khóa tập trung dành cho học sinh, sinh viên.

Chương trình 24h trải nghiệm: Đây là sự kiện thường niên dành cho học sinh lớp 9 trường THPT FPT. Các bạn sẽ có một ngày một đêm sinh hoạt theo thời gian biểu tại ký túc xá của trường gồm: sống tập thể, tự chăm sóc bản thân, làm vệ sinh nội vụ, và tham gia các trò chơi, hoạt động ngoại khóa và không được phép sử dụng điện thoại di động, máy tính và internet.

Chương trình mô phỏng sinh động đời sống nội trú với nhiều thử thách thú vị giúp phụ huynh có được góc nhìn thực tế nhất về khả sống tự lập của con cái

Chương trình Tháng rèn luyện tập trung: Sau khi nhập học, tân sinh viên ĐH FPT sẽ có 4 tuần học tập và sinh hoạt cùng nhau tại các trung tâm giáo dục quốc phòng. Bên cạnh các hoạt động rèn luyện tính tự lập và quy củ, sinh viên còn được tham gia sự kiện hội thao, cuộc thi năng khiếu để tìm ra thế mạnh bản thân, rèn luyện kỹ năng mềm. 

Các tân sinh viên sẽ có 4 tuần học tập và sinh hoạt cùng nhau trong 4 tuần

“So you think who you are”: Cuộc thi về khả năng biến hoá trên sân khấu dành cho các tân sinh viên mê nghệ thuật. Người chơi sẽ hoá thân thành các nhân vật nổi tiếng, mô phỏng từ ngoại hình đến tài năng (giọng hát, giọng nói, biểu cảm, phong cách) của các sao cho thật giống với nhân vật đã chọn. 

 

Cuộc thi “So you think who you are” giúp sinh viên khoe tài năng, tìm kiếm những người bạn có cùng đam mê. 

Các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng sẽ làm phong phú đời sống học sinh, sinh viên. Nhờ đó, các bạn có thể sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh để có thể vươn lên phát triển trong thời đại xã hội biến đổi không ngừng.

Để tìm hiểu thêm về các trải nghiệm hoạt động ngoại khóa đa dạng, phù hợp với học sinh và sinh viên, bạn có thể xem thêm tại đây

(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)

4597

Nhân vật