Trải nghiệm FPT Edu

TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA DÃ NGOẠI

31/03/2021
seo
5931

Với lứa tuổi tiểu học - THCS, hoạt động ngoại khóa dã ngoại giúp các em có thêm kiến thức và rèn luyện nhiều kỹ năng sống quan trọng. Dưới đây là top 5 trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại phổ biến nhất, thường thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Xem thêm:

1.Thế nào là trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại ?

Theo thuật ngữ khoa học, dã ngoại là một trong hoạt động khám phá tự nhiên, hệ sinh thái. Hoạt động ngoại khóa dã ngoại là hoạt động nằm ngoài giờ học chính khóa, tạo điều kiện cho học sinh tham quan tự nhiên, công viên sinh thái ngoài trời.

Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại đem đến nhiều kiến thức, kỹ năng mới mẻ cho học sinh.

Trải nghiệm được hiểu là tri thức hay sự thông thạo về một sự kiện, một chủ đề có được thông qua tham gia sự can dự hay tiếp xúc trực tiếp.

Từ những phân tích trên, có thể hiểu trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại là những kinh nghiệm, kiến thức, chiêm nghiệm có được sau quá trình tham quan, khám phá tự nhiên, sinh thái.

Mục đích của hoạt động ngoại khóa này là để gắn kết, giải trí hay học hỏi kỹ năng mềm. Vì vậy, dã ngoại phù hợp với học sinh tiểu học, THCS - lứa tuổi ham khám phá thế giới và cần rèn luyện kỹ năng sống cần thiết.  

2. 5 trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại phổ biến nhất

2.1. Trải nghiệm hoạt động dã ngoại tại các trang trại

Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại phổ biến đầu tiên là đến thăm các trang trại. Không gian thiên nhiên xanh mát của các trang trại như nông trại Giáo dục Làng quê Việt, trang trại học đường Vạn An (Thanh Trì, Hà Nội), trang trại học đường Đồng Quê (Ba Vì, Hà Nội)... sẽ là địa điểm lý tưởng cho học sinh lứa tuổi Tiểu học hay THCS thỏa sức khám phá. 

Học sinh tiểu học trải nghiệm tại trang trại dê trắng.

Ở đây, các em không chỉ được đắm mình trong thiên nhiên nhiều màu sắc mà còn có cơ hội trải nghiệm những hoạt động thú vị. Có thể kể đến như trải nghiệm công việc nhà nông, quan sát các loài động vật khác nhau, tìm hiểu về nông cụ, tham gia trò chơi dân gian… 

Từ những hoạt động ngoại khóa ở trên, các em sẽ có thêm hiểu biết về thế giới, sự vật xung quanh mình, đồng thời, có cơ hội giải tỏa căng thẳng sau giờ học chính khóa. Ngoài ra, thông qua những tình huống phát sinh trong quá trình dã ngoại, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống như kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giữ an toàn, ứng xử và ứng phó với sự cố…

Học sinh trải nghiệm cưỡi ngựa dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của nhân viên tại trang trại.

Hiện nay rất nhiều trang trại đã triển khai mô hình sản xuất nông sản kết hợp cho học sinh đến thăm quan, trải nghiệm. Các trường học, phụ huynh có thể dễ dàng liên hệ và tìm kiếm những địa điểm phù hợp cho chuyến dã ngoại của con em mình.  

2.2. Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa thực tế tại các làng nghề

Một hình thức trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại khác cũng được nhiều học sinh yêu thích là trải nghiệm thực tế tại các làng nghề như gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ, lụa Vạn Phúc, múa rối Nhân Hòa... Tại đây, các em được tìm hiểu về lịch sử ra đời của các ngón nghề thủ công mỹ nghệ, chiêm ngưỡng công đoạn nghệ nhân chế tạo ra các món đồ tinh xảo. 

Ngoài tham quan, học sinh có thể tự tay tạo nên những món đồ lưu niệm dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân như làm gốm, quay tơ, dệt vải, vẽ tranh… Các em được góp công sức nhỏ vào một trong những công đoạn tạo nên món đồ mỹ nghệ đẹp mắt. Chẳng hạn, tại làng nghề gốm, học sinh có cơ hội thử tham gia nhào đất, tạo hình trên bàn xoay, đưa gốm vào lò nung…  

Học sinh trải nghiệm làm gốm tại làng gốm Bát Tràng.

Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh sẽ được trải nghiệm đời sống văn hóa của làng nghề và thêm yêu những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Nhiều em cũng được dịp thể hiện năng khiếu nghệ thuật của mình khi tự tay nặn gốm, vẽ tranh. Đây cũng hoạt động bổ ích giúp phát triển thể chất và kỹ năng sáng tạo cho trẻ lứa tuổi tiểu học, THCS. 

2.3. Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại đến các khu vui chơi

Các khu vui chơi như công viên nước Hồ Tây, Thiên đường Bảo Sơn, công viên Đầm Sen, công viên Thống Nhất... thường tích hợp nhiều loại hình trải nghiệm đa dạng, phong phú. Do đó, đây là địa điểm phù hợp để học sinh tổ chức dã ngoại.  

Tại các địa điểm đó, học sinh sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm vui chơi, thư giãn sau giờ học. Các khu vui chơi thường có sẵn nhiều trò chơi vận động. Thầy cô giáo cũng có thể tự tổ chức cho các em chơi nhảy bao bố, vượt chướng ngại vật, chạy tiếp sức... Hoạt động này giúp học sinh tăng cường vận động trong không gian tự nhiên, giải tỏa căng thẳng sau giờ học và phát triển thể chất.

Dã ngoại tại các khu vui chơi giúp trẻ có nhiều kiến thức, trải nghiệm mới mẻ.

2.4. Trải nghiệm ngoại khóa dã ngoại đến các thắng cảnh thiên nhiên

Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ, Rừng Cúc Phương, Tam Đảo... là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng được nhiều trường học chọn làm địa điểm tổ chức hoạt động thực tế. Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại tới các địa điểm này, học sinh sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp của quê hương về tìm hiểu về thế giới thiên nhiên theo một cách sinh động, thú vị.

Tùy vào từng địa phương, nhà trường và phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn các danh lam thắng cảnh thuận tiện cho việc đi lại nhất để con em mình dã ngoại. Tuy nhiên, nên lưu tiên những nơi có địa hình dễ di chuyển để đảm bảo an toàn cho các bạn học sinh. 

Trải nghiệm dã ngoại tại danh lam thắng cảnh thiên nhiên giúp trẻ thêm yêu quê hương đất nước.

2.5. Trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại đến các đơn vị sản xuất công nghệ cao

Các đơn vị sản xuất công nghệ cao được hiểu là các công ty doanh nghiệp công nghệ hiện đại. Đến thăm các đơn vị này giúp học sinh bước đầu làm quen với môi trường công nghệ cao, ý thức được sự phát triển của khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, việc trải nghiệm đa dạng các ngành nghề cũng là một cách định hướng nghề nghiệp ngay từ nhỏ cho các em.

Dã ngoại đến các đơn vị sản xuất công nghệ cao cho trẻ trải nghiệm thú vị về công nghệ hiện đại.

Hiện nay, nhiều đơn vị sản xuất trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, phần mềm, chăn nuôi sản xuất công nghiệp đã “rộng cửa” đón chào học sinh đến tham quan trải nghiệm. 

Các em có dịp chiêm ngưỡng công đoạn sản xuất sản phẩm tại nhà máy, được trực tiếp tham gia làm một số công việc đơn giản như thu hoạch, sơ chế nông sản, đóng gói sản phẩm… Ngoài ra, thông qua những buổi chia sẻ của đại diện doanh nghiệp, học sinh sẽ có thêm kiến thức về một số  ngành nghề nhất định.

Các em sẽ thu hoạch được nhiều kỹ năng mềm khi tham gia các hoạt động trải nghiệm này. Đó là kỹ năng khai thác, tìm hiểu thông tin, làm việc nhóm, xử lý vấn đề, kỹ năng quan sát… Từ đó, các bạn sẽ hình thành năng lực tự học, tư duy giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ, tính toán...

Vì những lợi ích thiết thực về thể chất, tinh thần và phát triển tư duy của trẻ, trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại dần trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình học của nhiều đơn vị giáo dục. FPT Edu là một trong những đơn vị tích cực đưa trải nghiệm trên vào khung đào tạo, đặc biệt ở khối Tiểu học và THCS. 

Các hình thức trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại tại FPT Edu rất phong phú và đa dạng. Ngoài dã ngoại tại các trang trại, khu vui chơi, làng nghề, học sinh FPT Edu còn tham quan các khu di tích như Đền Gióng, Văn Miếu… 

Kết hợp trải nghiệm dã ngoại vào các bài học trong chương trình chính khóa cũng là một cách làm sáng tạo ở FPT Edu. Điều này giúp học sinh học mà chơi, chơi mà học hiệu quả, dễ dàng tiếp thu kiến thức, kỹ năng với tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái. 

Trên đây là thông tin về 5 trải nghiệm hoạt động ngoại khóa dã ngoại phổ biến hiện nay. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị khác về các trải nghiệm tại trường học cho HSSV, bạn có thể tham khảo tại đây
 

(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)

5931

Nhân vật