Trường học trải nghiệm

Bảo vệ đồ án online: Những trải nghiệm học hành mới mẻ của SV FPT Polytechnic

19/11/2021
Bùi Linh Phương
3977

Mùa tốt nghiệp năm nay với SV K14 FPoly là những dấu ấn khó quên và trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Bất chấp những bỡ ngỡ, khó khăn khi lần đầu tiên bảo vệ đồ án bằng hình thức trực tuyến, các SV vẫn linh hoạt chuyển mình, thích ứng nhanh nhạy để hoàn thành tốt nhất "lần trả bài cuối cùng".

Sẵn sàng tâm thế và luôn chuẩn bị phương án B

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thích ứng hiện nay không chỉ dừng ở tiến hành dạy - học online mà còn là thử nghiệm những cách làm mới, phương pháp mới để có thể tốt nghiệp, ra trường đúng hạn. Nhận thức được điều đó nên ngay từ học kỳ cuối, bạn Lê Anh Tùng (SV K14) đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho khả năng bảo vệ đồ án bằng hình thức online. "Tâm thế sẵn sàng này giúp mình đón nhận thông báo bảo vệ đồ án trực tuyến một cách rất bình tĩnh và như một lẽ đương nhiên. Không quá lo sợ hay hoang mang, trái lại mình còn thấy đây là một giải pháp phù hợp và an toàn cho tất cả mọi người trong mùa dịch", Anh Tùng chia sẻ.

Bạn Lê Anh Tùng, SV K14 Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội.

Học trực tuyến đã lâu nên việc ngồi thuyết trình trước màn hình laptop đã không còn là thử thách quá mới mẻ với những SV như Anh Tùng. Thế nhưng, đây lại buổi thuyết trình quan trọng cuối cùng trước khi khép lại quãng thời gian học tập ở FPoly  nên dù chuẩn bị tâm lý kỹ đến đâu, SV năm cuối cũng không tránh khỏi những lo lắng. “Không thể phủ nhận việc bảo vệ đồ án online sẽ giúp mình giảm bớt sự căng thẳng so với việc phát biểu trực tiếp trước mặt Hội đồng. Tuy nhiên cũng có rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các điều kiện khách quan như mạng Internet, thiết bị. Vì vậy, nhóm mình đã phải chuẩn bị và tập dượt cho buổi bảo vệ đồ án trực tuyến rất nhiều lần, đảm bảo luôn có các plan B (phương án dự phòng) để khi rơi vào bất cứ tình huống nào cũng có thể giải quyết”.

Theo đó, các thành viên trong nhóm đã phải họp bàn với nhau rất chi tiết về hình thức thực hiện buổi bảo vệ đồ án trực tuyến, từ việc chuẩn bị máy móc kỹ thuật ra sao, lưu ý kết nối mạng, chất lượng âm thanh và hình ảnh như thế nào, ai phụ trách nói phần gì và khi phản biện, nếu cần thì hội ý qua đâu… Đầu tư nghiên cứu không chỉ về nội dung mà cả về “kịch bản” ngày bảo vệ đồ án như thế nên lễ tốt nghiệp online của Anh Tùng và các bạn đã diễn ra rất thuận lợi với nhiều trải nghiệm và kỷ niệm khó quên. “Các thành viên phối hợp nhịp nhàng và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hơi buồn chút vì không được tay bắt mặt mừng liên hoan luôn cho “nóng”. Nhưng không sao, chúng mình còn rất nhiều dịp khác để cùng ngồi lại và nhắc nhau về trải nghiệm đáng nhớ này mà”, nam sinh hào hứng kể. 

Nhanh chóng, dồn dập và tập trung cao độ

Đó là những tính từ mà bạn Dương Tùng Lâm (SV K14 FPoly) dùng để mô tả về trải nghiệm bảo vệ đồ án trực tuyến mà nam sinh vừa mới trải qua. Cũng như nhiều SV năm cuối khác, Tùng Lâm đã không ít lần nghĩ về “lần trả bài cuối cùng” ở giảng đường FPT Polytechnic. Đó sẽ là ngày nam sinh được đứng trước thầy cô, người thân, bè bạn để báo cáo kết quả học tập, nghiên cứu một cách say mê, nghiêm túc và tự hào. 

Thế nhưng dịch bệnh đã làm đảo lộn mọi thứ, trong đó có cả việc biến đổi lễ bảo vệ đồ án mà SV năm cuối mong chờ từ offline sang online. “Khi bảo vệ đồ án trực tuyến, thời gian dành cho mỗi nhóm chỉ gói gọn trong vòng chưa đến 60 phút, vậy nên mọi thứ đều diễn ra rất nhanh chóng, dồn dập, đòi hỏi SV phải tập trung cao độ để phản ứng nhanh trước những tình huống bất ngờ, hoặc trả lời nhanh các câu hỏi của thầy cô. Để làm tốt điều này thì kinh nghiệm của nhóm mình đó là không gì hơn ngoài tập luyện. Bên cạnh việc chuẩn bị nội dung đồ án cho thật tốt thì các thành viên phải thường xuyên luyện nói, luyện trả lời các câu hỏi để tự tin phản biện trước Hội đồng. Trước ngày bảo vệ đồ án, nhóm mình thức xuyên đêm luôn, phần vì tâm lý có chút hồi hộp, phần vì muốn chuẩn bị thật kỹ để “lên sóng” tự tin nhất”, Tùng Lâm cho biết.

Bạn Dương Tùng Lâm, SV K14 Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội.

Cũng theo Tùng Lâm, trong quá trình chuẩn bị cho buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp trực tuyến, mọi hoạt động từ teamwork đến tập dượt đều diễn ra online. Các thành viên của nhóm phải tận dụng triệt để mọi nền tảng mạng xã hội, Zoom, Google Meet… để kết nối, trao đổi về bài vở cũng như phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Xa mặt nhưng không cách lòng, Tùng Lâm cho rằng một trong những điều quan trọng để teamwork online hiệu quả đó là các thành viên, đặc biệt là trưởng nhóm cần thường xuyên đốc thúc tinh thần, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. Sự phối hợp ăn ý, trơn tru không chỉ giúp nhóm hoàn thiện đồ án với chất lượng tốt nhất mà còn bảo vệ thành quả đó một cách tự tin và trọn vẹn nhất.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

https://lh6.googleusercontent.com/017PKy-wDcjPK3_DEUiBG0wa0d7Tk6hmwbfPyN1QbOJ65qIWdFuMI7QuFuTtThfeSmrLpfPS2oUrBfwMGSgtSznGhcaf1DVecsiAhzmbgCtXON_jRv4Vs2kpxfMru-fSJiw1CeE

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

3977

Nhân vật