Trường học trải nghiệm

CBGV ĐH Greenwich (Việt Nam) làm thế nào để giúp SV thỏa sức trải nghiệm trường học online đa chiều?

05/11/2021
Bùi Linh Phương
4117

Tư duy sáng tạo và không ngại làm khác để làm tốt là điều được các CBGV ĐH Greenwich (Việt Nam) phát huy tối đa trong mùa trực tuyến, nhằm tiếp thêm động lực để SV lạc quan vượt dịch, tích cực học online và không thiếu những trải nghiệm đáng nhớ.

Luôn tìm cách để thay đổi không khí lớp học

Là một giảng viên trẻ gần gũi và thấu hiểu tâm lý các bạn sinh viên, “anh thầy” Dương Ngọc Sơn, GV ĐH Greenwich (Việt Nam) luôn tìm cách sáng tạo, đổi mới không khí cho những tiết dạy online của mình để trò không buồn chán. “Quá trình dạy và học trực tuyến có khá nhiều rào cản khiến cho việc tương tác gặp khó khăn. Lớp học online do đó sẽ dễ bị 'nguội' hơn cũng như làm giảm động lực và hứng thú học tập của các bạn sinh viên so với học trực tiếp. Để khắc phục hạn chế đó, mình xác định chuyển mục tiêu từ truyền đạt kiến thức sang chia sẻ kiến thức để tăng sự tương tác thầy – trò một cách tối đa.

Ngoài ra, trong mỗi tiết học mình sẽ tìm cách lồng ghép vào những câu chuyện, kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân, khuyến khích SV cùng chia sẻ, thảo luận. Để lớp học hào hứng và vui nhộn hơn, mình cũng đưa vào bài giảng những trending trên mạng mà SV quan tâm, phân tích và liên hệ tới kiến thức đang học giúp các bạn dễ hiểu, dễ nhớ”, thầy Sơn chia sẻ.

Không chỉ là những slide với hàng chữ chạy dài tẻ nhạt, bài giảng của thầy Sơn đan xen rất nhiều video, hình ảnh và mini game, sử dụng đa nền tảng digital để SV học hết mình, vui hết cỡ. Thầy Sơn cũng bật mí là ngoài giờ học, nếu có thời gian rảnh anh sẵn ngồi tỉ tê giải đáp 1001 thắc mắc của sinh viên về cuộc sống, tình cảm, tư duy, thị trường, công việc, định hướng... “Chiều” trò và luôn khuyến khích SV vui học trực tuyến như thế nên thầy Sơn nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến từ sinh viên. “Anh giáo” cũng đang háo hức và mong ngóng từng ngày được trở lại trường để gặp những cô cậu học trò “nhất quỷ nhì ma” mà lâu nay chỉ thấy qua màn hình laptop.

GV Dương Ngọc Sơn, ĐH Greenwich (Việt Nam), cơ sở Hà Nội.

Cứ làm thôi, phải thử rồi mới biết

Cứ tưởng “dân” tổ chức sự kiện thì mùa trực tuyến được rảnh rang thế nhưng, có dõi theo dòng sự kiện của ĐH Greenwich (Việt Nam) mới thấy, đây lại chính là mùa các CB truyền thông hoạt động gấp 2 lần công suất, sáng tạo không ngừng để tìm cách làm khác, làm tốt mùa online. 

"Đứng trước chuỗi chỉ thị 16 kéo dài, mùa dịch năm nay mình và đồng nghiệp đã trải qua rất nhiều thách thức ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa. Nhưng thay vì nghĩ "toang rồi, không làm được" thì tinh thần của phòng mình là "cứ làm thôi, phải thử rồi mới biết”. Khó thì khó thật đấy nhưng đúng là mùa dịch này cũng khiến chúng ta sáng tạo hơn, dám làm và làm được cả những điều tưởng như không thể. Trước giờ mình chưa từng nghĩ đến việc tổ chức trực tuyến chương trình Rèn luyện tập trung cho sinh viên. Nhưng dịch đến tất phải chuyển mình, chương trình đã diễn ra online và vẫn mang đến đầy đủ những thông tin, trải nghiệm cho tân sinh viên dù chỉ qua màn hình máy tính" - Chị Hồ Ngọc Trâm Anh, CB Truyền thông, Ban CTSV, ĐH Greenwich (Việt Nam), cơ sở Đà Nẵng chia sẻ.

Chị Hồ Ngọc Trâm Anh, CB Truyền thông, Ban CTSV, ĐH Greenwich (Việt Nam), cơ sở Đà Nẵng.

Không đứng ngoài dòng sự kiện “hot hit”

Theo anh Phan Hải Đằng, cán bộ phòng PDP, ĐH Greenwich (Việt Nam), cơ sở Cần Thơ, thách thức lớn nhất khi tổ chức sự kiện online là làm sao để thu hút sinh viên tham gia với mình qua laptop, điện thoại. Bởi với những món đồ này, chỉ cần chạm tay là các bạn ấy có biết bao hoạt động giải trí chào đón chứ không riêng gì event của trường. 

“Mình và đồng nghiệp đã phải họp bàn liên tục để định hướng xem làm online thì nên làm sự kiện gì, khi chuyển sự kiện đó từ offline sang online thì phải thay đổi thế nào cho phù hợp. Đoạn nào cần lược bớt, đoạn nào cần bổ sung, thêm thắt các điểm nhấn giao lưu, mini game “warm-up” thế nào để đảm bảo người tham gia luôn có sự tương tác…”, anh Đằng chia sẻ.

Anh Phan Hải Đằng, cán bộ phòng PDP, ĐH Greenwich (Việt Nam) - cơ sở Cần Thơ.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng là lúc để anh Đằng và đồng nghiệp sáng tạo trong cách xây dựng nội dung, chủ đề cho các chương trình trực tuyến. “Không chỉ bó buộc trong những chương trình chào tân sinh viên, giao lưu online, workshop, các sự kiện dù chỉ trong quy mô của trường nhưng cũng cần tìm cách tiếp cận với những chủ đề “hot”, những mối quan tâm hàng đầu của dư luận hiện nay. Mới đây, bộ phận PDP đã tổ chức cuộc thi thiết kế ấn phẩm chủ đề “Thanks you, Việt Nam!” trên toàn bộ 4 cơ sở. Đây là cơ hội để SV ĐH Greenwich (Việt Nam) được thể hiện tài năng cũng như nhắn gửi lời tri ân, cảm ơn và đầy quý mến dành cho những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia góp phần lan tỏa những thông điệp rất tích cực và lạc quan trong mùa dịch”, anh Hải Đằng cho biết. 

Với những cách làm mới mẻ, tư duy làm khác để làm tốt như vậy nên “mùa” học tập ở ĐH Greenwich (Việt Nam) dù diễn ra trực tuyến nhưng vẫn nhiều trải nghiệm, niềm vui. Chuỗi hoạt động bên lề được tổ chức thường xuyên khiến cả thầy và trò đều được tiếp thêm động lực để lạc quan vượt dịch, tích cực dạy - học online, háo hức hẹn nhau ngày trở lại trường.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

4117

Nhân vật