Trường học trải nghiệm

Giáo viên “lăn xả” trải nghiệm cùng học sinh THPT FPT Hòa Lạc

20/10/2021
Nguyễn Huệ Anh
3878

8 năm gắn bó với THPT FPT Hòa Lạc, cô Nguyễn Thị Thu Hiền coi “thành tựu” lớn nhất của mình là được trải nghiệm cùng học sinh. Những trải nghiệm đó giúp cuộc sống của cô trở nên đa sắc màu, giúp cô thêm yêu nghề, yêu mái trường mà mình gắn bó.

Gần 1 thập kỷ “làm bạn” với học sinh THPT FPT Hòa Lạc

“Giá trị lớn nhất mà học sinh THPT FPT Hòa Lạc nói riêng và người học FPT Edu nói chung nhận được là trải nghiệm”, điều đó dường như đã trở thành “kim chỉ nam” xuyên suốt 8 năm công tác tại THPT FPT Hòa Lạc của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền. Vậy nên, cô và các đồng nghiệp không ngừng tìm kiếm phương pháp dạy học mới, sẵn sàng đi đầu trong việc chuyển đổi số và không ngại “lăn xả” với các hoạt động trải nghiệm đa dạng từ nhạc kịch, sân khấu cho đến dã ngoại, vui chơi… giúp học sinh vừa học tập kiến thức vừa được sống hết mình trong “thời áo trắng” đáng nhớ.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền (Trường THPT FPT Hòa Lạc)

Tháng 1/2020, cô Hiền cùng các đồng nghiệp trong tổ Xã hội và tổ Tiếng Anh tổ chức sự kiện Amazing FSchool. Amazing FSchool đã trở thành một sân khấu lớn “công chiếu” các tiết mục đặc sắc của học sinh trong trường lấy cảm hứng từ tác phẩm, bài học, bối cảnh… từ 6 môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân, Tiếng Anh và Vovinam. Sự kiện bùng nổ vượt mong đợi, trở thành một trong những hoạt động trải nghiệm được nhiều học sinh yêu thích.

Ngoài ra, các tác phẩm kịch liên môn, chương trình diễu hành Carnival môn Địa Lý, game show môn Tiếng Anh, đồng diễn Võ thuật Vovinam… cũng đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm liên môn Amazing FSchool là tâm huyết của cô Hiền và các đồng nghiệp

Khởi đầu năm học 2021 – 2022, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài trên cả nước khiến cho các trải nghiệm trực tiếp khó có thể thực hiện. Một lần nữa, cô Thu Hiền và các thầy cô giáo THPT FPT Hòa Lạc đã linh hoạt chuyển sang hoạt động trải nghiệm online đa chiều dưới nhiều hình thức như thực hiện dự án, nghiên cứu khoa học, báo cáo tham luận…

Đa dạng hóa hình thức học tập mang tới không khí tích cực trong giờ học trực tuyến

“Từ tháng 10/2021 đến 1/2022, từng môn học sẽ được xây dựng thành dự án riêng để đa dạng hóa trải nghiệm cho học sinh: Dự án “The goodness of Citizen” (Giáo dục công dân), “Around The World” (Địa lý), “Amazing History” (Lịch sử), “Ngôn ngữ hay Hội họa” (Ngữ văn). Khi được đi học trở lại, học sinh sẽ được mở rộng trải nghiệm theo hướng khám phá như: tham quan, cắm trại, thực địa...

Hoạt động trải nghiệm liên môn sẽ được thiết kế theo hình thức sân khấu hóa các tác phẩm văn học lịch sử thông qua ứng dụng công nghệ vào dạy học. Học sinh sẽ chuyển thể câu chuyện lịch sử, tác phẩm văn học thành phim hoạt hình 2D/3D hoặc sáng tác thơ, ca, hò, vè… Buổi báo cáo sẽ được tổ chức cuối học kỳ 1”, cô Thu Hiền bật mí.

Ấn phẩm được thực hiện bởi CLB Nhái Bén thuộc chương trình dạy Văn thông qua hoạt động trải nghiệm

Bên cạnh đó, các thầy cô cũng chủ động mang tới nhiều phương pháp dạy – học mới trong từng giờ học như: dạy học dự án, trò chơi, đóng vai, phát hiện giải quyết vấn đề, nghiên cứu trường hợp điển hình… Tất cả những phương pháp này đều tạo ra nhiều trải nghiệm học tập thú vị, phong phú và lưu giữ được cảm xúc của học sinh qua từng hoạt động học tập.

Học sinh trải nghiệm công nghệ trong giờ học qua các nền tảng học tập, phần mềm như: Mozaweb, Zeetings, Livework sheet, Formative, Padlet, Shup, Linont, Capcut…

Xây dựng trải nghiệm học tập phong phú cho cả học sinh và giáo viên

Giáo dục trực tuyến không còn xa lạ và dần trở thành xu hướng tất yếu trong đời sống hiện nay. Ngay kể cả khi học sinh được trở lại trường học tập thì dạy và học trực tuyến vẫn sẽ là một phần của giáo dục thời 4.0. Thấu hiểu điều đó, cô Thu Hiền đặt ra mục tiêu xây dựng chương trình dạy học sẽ hướng tới trải nghiệm học tập phong phú cho cả học sinh và giáo viên.

“Mục đích cuối cùng của mình là tạo ra nhiều trải nghiệm học tập thú vị, vui vẻ, hạnh phúc trong từng giờ học. Để làm được điều này, giáo viên sẽ tăng cường sự hiện diện trong giờ học bằng hoạt động thiết kế bài giảng, tổ chức hình thức dạy học, khai thác nguồn học liệu, ứng dụng công nghệ, kiểm tra đánh giá… nhằm tăng tính tương tác. Còn về phía học sinh, trải nghiệm kiến tạo kiến thức cũng được đẩy mạnh thông qua nền tảng học tập, ứng dụng công nghệ… để hình thành và củng cố các kỹ năng như tự học, khái quát – tổng hợp, thuyết trình, tranh biện, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề….”, cô Hiền chia sẻ.

Tính tương tác luôn được cô Thu Hiền đề cao dù áp dụng hình thức học tập nào

Theo cô Thu Hiền, xây dựng trải nghiệm học tập phong phú cho cả giáo viên và học sinh là việc làm khó, đặc biệt trong giai đoạn học trực tuyến. Tuy nhiên, “người bạn lớn” của học sinh THPT FPT Hòa Lạc cùng các đồng nghiệp không ngừng học hỏi, tìm kiếm các ứng dụng công nghệ và linh hoạt sử dụng các phương pháp giảng dạy để cân đối khối lượng kiến thức – hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Càng có nhiều trải nghiệm tích cực, học sinh càng hứng thú và yêu thích việc học tập và mong muốn khám phá, kiến tạo nguồn tri thức cho riêng mình. Điều này gắn liền với việc phát triển nhóm phẩm chất, năng lực thích ứng với các điều kiện sống, học tập và những thay đổi của xã hội hiện đại. Từ đó, học sinh có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và khơi dậy những khả năng tiềm tàng của bản thân tốt hơn.

Các thầy cô FSchool Hòa Lạc đều giữ vững tinh thần không ngại trải nghiệm cùng học sinh

“8 năm gắn bó với THPT FPT Hòa Lạc, thành tựu lớn nhất của mình là được trải nghiệm cùng học sinh. Có những trải nghiệm buồn, có những trải nghiệm vui nhưng tựu chung những cung bậc cảm xúc đó giúp cuộc sống của mình đa sắc màu hơn, giúp mình thêm yêu môi trường đã gắn bó gần 1 thập kỷ này”, cô Thu Hiền bày tỏ.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

3878

Nhân vật