Trường học trải nghiệm

HSSV và phụ huynh quan tâm đến trải nghiệm từ khi nào?

31/03/2021
Hà Hải Ngân
360

Khi kỹ năng sống, kỹ năng làm việc được đánh giá cao hơn việc chỉ thông thuộc kiến thức hàn lâm, đó là lúc trải nghiệm của HSSV được bản thân các em và phụ huynh đặc biệt coi trọng.

Khi năng lực người học không chỉ đánh giá qua điểm số    

Từng có thời gian, ở trường học truyền thống điểm số được coi là chỉ số duy nhất dùng để đánh giá năng lực của một người học. Hiện nay, ngoài điểm số, những kỹ năng sống, kỹ năng làm việc     cũng là những yếu tố quan trọng trong thang đánh giá năng lực người trẻ. Chính bởi vậy, quan điểm về một “học sinh giỏi” cũng thay đổi. Một “học sinh giỏi” ngoài việc cần có kiến thức chuyên ngành cần thiết còn phải có những kỹ năng sống để thích nghi với nhiều môi trường, ứng dụng kiến thức vào làm việc thực tế, phản ứng nhanh với các tình huống bất ngờ và đồng thời có trải nghiệm đời sống phong phú.

Nói về trải nghiệm tại trường học, Trần Quang, học sinh  THPT FPT thuộc FPT Edu cho biết: “Bản thân mình cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi học tập tại FPT Edu. Bởi mỗi ngày đi học về, thay vì câu hỏi “Hôm nay con được mấy điểm môn Toán/Văn…?” thì bố mẹ đã hỏi “Hôm nay tới trường có vui không, có trải nghiệm được điều gì mới không?”. Và từ khi mình học tại FPT Edu cũng là lần đầu tiên bố mẹ cho phép mình tham gia trại hè qua đêm vì tin tưởng rằng những trải nghiệm ở trường đã giúp mình có những kỹ năng cần thiết để “sinh tồn” ngoài vòng tay bố mẹ”.

Trại hè FSchool là một trong những hoạt động vừa học vừa chơi đem đến nhiều trải nghiệm

Tự tin khi viết những công thức toán học trong bài kiểm tra, nhưng lại rụt rè khi ứng dụng những công thức ấy vào tính toán thực tế, ấy là một trong những biểu hiện của việc thiếu trải nghiệm thực tế. Việc không được trải nghiệm, luyện tập thường xuyên trong thực tế khiến nhiều bạn trẻ đang từ một học sinh tiêu biểu trở thành một nhân viên tự ti trong công việc.

Trong một số trường hợp, các bạn trẻ sẽ dễ dàng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để nhanh chóng thích nghi với công việc. Nhưng cũng trong nhiều trường hợp, bạn trẻ ấy mãi mãi bị mắc lại với giới hạn của bản thân, khôn thể hiện được năng lực của mìnhChính bởi vậy, trải nghiệm thực tế ngay từ khi còn học tập tại trường để chuẩn bị sẵn sàng cả kỹ năng và tâm lý là lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên và phụ huynh.    

Nguyễn Thu Trang – sinh viên năm ba, ngành Quản trị kinh doanh, FPT Edu cho biết: “Nếu như trước đây, bố mẹ luôn quan tâm liệu mình có vào được trường chuyên, trường chất lượng cao hay không, thì thời điểm trước khi mình vào đại học, bố mẹ lại mong muốn lựa chọn cho mình ngôi trường có nhiều trải nghiệm sinh viên đáng giá. Và quả thực, lựa chọn của bố mẹ đã khiến mình có ba năm sinh viên đáng nhớ với nhiều trải nghiệm quý giá thông qua những chuyến đi OJT, những chuyến đi trải nghiệm về nhiều vùng của đất nước và cả những lần thâu đêm chạy sự kiện cùng chúng bạn”.

Những chuyến company tour tại FPT Edu được đánh giá là hoạt động mang lại nhiều trải nghiệm cho sinh viên

Khi doanh nghiệp quan tâm tới kỹ năng làm việc thực tế      

Việc một người trẻ có thể là sinh viên giỏi trong trường đại học nhưng lại là nhân viên chưa tốt khi đi làm là thực trạng đã diễn ra nhiều năm. Căn nguyên của vấn đề này chính là HSSV chỉ chú trọng tới kiến thức trong sách vở mà quên đi những kiến thức trải nghiệm trong thực tế. Chính bởi vậy, việc chú trọng đến trải nghiệm của các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường được nhiều nhà tuyển dụng đặc biệt coi trọng.

Chị Minh Anh – (Quản lý doanh nghiệp về công nghệ thông tin, tại Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, trong quá trình phỏng vấn tìm việc, chúng tôi thường xuyên hỏi ứng viên về kỹ năng công việc và trải nghiệm sống thực tế. Đôi khi, có những sinh viên không thực sự xuất sắc trong học tập nhưng có nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng các kiến thức vào công việc, hoặc chỉ đơn giản là có khả năng đàm phán tốt đã được các nhà tuyển dụng đề cử vào các vị trí công việc có nhiều tiềm năng để phát triển”.

Sinh viên FPT Edu được nhiều nhà tuyển dụng săn đón vì có trải nghiệm phong phú trong quá trình học tập

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

360

Nhân vật