Trường học trải nghiệm

Luôn chủ động tìm tòi và trải nghiệm, nữ sinh FSchool Cầu Giấy "ẵm" ngay danh hiệu Best Student

25/10/2021
Hà Hải Ngân
3621

Chuyển sang hình thức học trực tuyến, cô bạn Nguyễn Phương Hoa – học sinh lớp 9A1, Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy đã chủ động khắc phục khó khăn ban đầu để không những luôn giữ vững phong độ học tập mà còn có nhiều trải nghiệm đáng giá, "ẵm" luôn danh hiệu Best Student năm học 2020 – 2021.

Danh hiệu Best Student là một danh hiệu danh giá dành cho các bạn học sinh Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy. Bởi để được nằm trong danh sách xét trao tặng danh hiệu Best Student, các bạn học sinh cần phải có học lực xuất sắc (điểm tổng kết năm học từ 9.0 trở lên, một trong ba môn Toán, Văn, Anh cần đạt điểm tổng kết trên 9.0) và có hạnh kiểm tốt cả 2 học kỳ. Đồng thời, các bạn học sinh được xét duyệt Best Student cũng cần có giải thưởng ở các cuộc thi của trường, quận, thành phố… và được ghi nhận tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trường, lớp trong tất cả các lĩnh vực học tập, văn nghệ, thể thao. Đặc biệt hơn, trong một năm học, mỗi khối lớp sẽ chỉ có một học sinh được trao danh hiệu Best Student. 

Và Nguyễn Phương Hoa – học sinh lớp 9A1, Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy là một trong số những học sinh đã xuất sắc giành danh hiệu đó trong năm học 2020 – 2021, dù năm học này có khoảng thời gian khá dài cô bạn phải học tập trực tuyến. Phương Hoa cho biết, cũng giống như nhiều bạn khác, việc chuyển đổi từ học tập trực tiếp sang học tập từ xa khiến cô bạn gặp một số khó khăn nhưng cô bạn đã không đầu hàng mà luôn chủ động thay đổi để thích ứng.

Phương Hoa trong một hoạt động ngoại khóa tại FPT School

"Điều khó khăn nhất đối với mình khi học online là sự hạn chế trong việc trao đổi với bạn bè. Đồng thời khi làm việc nhóm, việc bàn luận, phân chia, thuyết trình và cả hỗ trợ lẫn nhau cũng sẽ gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là vấn đề thời gian biểu của mỗi người có thể sẽ không giống nhau. Ngoài ra, ở tuần đầu tiên, việc học online cũng khiến mình mệt mỏi và chán nản hơn so với học trên lớp. Việc tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử cũng khiến mình thi thoảng bị mỏi mắt. Dù bản thân mình gặp khá nhiều vấn đề khi học online nhưng sau một thời gian sắp xếp thời gian biểu và tìm ra cách giải quyết phù hợp, cùng với việc nhận được sự hỗ trợ từ phía giáo viên thì những vấn đề trên đây không còn ảnh hưởng quá nhiều tới mình nữa" – Phương hoa chia sẻ.

Để tìm ra được một thời gian biểu và cách giải quyết các khó khăn khi học online, Phương Hoa cũng đã từng mất khá nhiều thời gian để thích ứng. Cô bạn chia sẻ, vào những tuần đầu tiên, Hoa đã khá chật vật để làm quen với việc dậy sớm hơn thường ngày, thử thay đổi thời gian biểu cá nhân để thích ứng với lịch học mới và làm quen với khối lượng bài tập "khổng lồ". Mọi thời gian dành cho cá nhân của cô bạn cũng cứ thế mà biến mất. Thế nhưng, sau một thời gian cố gắng, cô bạn nhận ra thực tế cô bạn đang sử dụng thời gian chưa hiệu quả. Sau khi liệt kê hết các công việc cần làm và lên lịch học phù hợp, một ngày của Phương Hoa trở nên “dễ thở” hơn mà áp lực cũng dần dần giảm đi rất nhiều.

Cùng với việc sắp xếp lại cuộc sống và học tập, Phương hoa cũng chủ động thay đổi cách học của hầu như tất cả các môn, chủ động hơn trong việc tự học và sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng để bổ sung kiến thức cho bản thân. 

"Việc học tại nhà không khiến cho việc hỏi bạn bè và giáo viên trở thành trở ngại vì mình có thể trao đổi với các bạn trong lớp với các thầy cô qua Facebook, Zalo và Gmail. Nhưng dường như việc tự học đã trở nên quen thuộc với mình và mình cũng đã tìm được phương pháp học tập hiệu quả khi học online của riêng mình nên mọi thứ cứ dần dần trở nên tốt hơn". – Phương Hoa cho biết.

Luôn chủ động tìm cách để thích ứng và cải thiện việc học, Phương Hoa đã lấy lại được sự cân bằng cho bản thân

Cô bạn cho biết, bản thân mình cũng không có bí kíp gì nhiều. Để học tốt trong điều kiện học từ xa, điều quan trọng nhất là giữ vững tinh thần: không nản chí, giữ quyết tâm và không để cảm xúc chi phối quá nhiều. "Mình đã từng có thời gian chán nản vô cùng, nhưng may thay mình đã kịp lấy lại tinh thần kịp thời, nghĩ đến những mục tiêu lớn hơn cần chinh phục thay vì nghĩ xem tối nay xem phim gì để xả stress. Mình cũng tự nhủ với bản thân rằng: mình đã cố gắng suốt thời gian qua, sao có thể bỏ phí công sức bao lâu nay chỉ vì học online được”. Vậy là cô bạn lại tiếp tục có động lực để tiếp tục thích nghi và cố gắng.

Dù làm chủ bản thân tốt như vậy, nhưng Phương Hoa cũng cho biết, thành công của cô bạn cũng có một phần sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè – những người luôn sẵn sàng cổ vũ, giúp đỡ và tạo điều kiện để cô bạn có thể chuyên tâm học tập và sự giúp đỡ cũng như không ngừng thay đổi trong cách giảng dạy từ phía thầy cô để tạo cảm hứng học tập cho học sinh. "Chỉ cần nghĩ đến những người yêu thương là mình ngay lập tức như được tiếp thêm năng lượng. Có những người luôn sẵn sàng ở bên khi khó khăn, mình cảm thấy bản thân thật may mắn và không thể làm phụ lòng họ được" – Phương Hoa chia sẻ.

Hiện tại, Phương Hoa vẫn duy trì song song việc học tập và việc tham gia các hoạt động của trường lớp. Và tất nhiên, việc học online đã không còn là trở ngại khiến cô bạn lùi bước trong học tập và trải nghiệm nữa.

Một số thành tích của Phương Hoa trong năm học 2020 – 2021

  • Bảng nhãn cuộc thi Trạng nguyên năm học 2020-2021
  • Giải nhì cuộc thi khoa học của quận Cầu Giấy
  • Giải nhì thành phố cuộc thi FSchool Got Talent cùng với Ếch Zích Band
  • 900/900 điểm thi TOEFL Junior vòng 2
  • Điểm trung bình năm học 2020 – 2021 đạt 9.6
  • Tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp

 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

 

Hà Hải Ngân
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

3621

Nhân vật