Trường học trải nghiệm

Những trải nghiệm sinh hoạt nghệ thuật online độc đáo của Ếch Zích Band FSchool Cầu Giấy

20/10/2021
Hà Hải Ngân
3695

Dù mới thành lập được hơn 1 năm, nhưng Ếch Zích Band đã trở thành một câu lạc bộ nghệ thuật hoạt động sôi nổi tại Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy. Ngay cả trong thời điểm phải học tập online, các bạn cũng có những cách sinh hoạt sáng tạo nhằm kết nối các thành viên và đa dạng hóa trải nghiệm của cả câu lạc bộ.

Ếch Zích Band là một CLB hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, bao gồm 7 thành viên hiện đang là học sinh tại Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy. Các thành viên của CLB bao gồm: Phương Hoa, Phương Thảo, Vân Nhi, Bảo Minh (học sinh lớp 9A1), Dương Hà (học sinh lớp 8A2), Nhật Minh và Bảo Nguyên (học sinh lớp 8A5). CLB hoạt động dưới sự hướng dẫn của cô giáo Vũ Phượng Châu – giáo viên âm nhạc của trường.

Các thành viên Ếch Zích Band trong hoạt động quay MV “Hanoi.21” trước thời điểm
giãn cách xã hội

CLB Ếch Zích thành lập được hơn một năm và đã đi qua rất nhiều các dự án & chương trình của trường như khai giảng năm học mới, 20/10, 20/11, Noel... Để cho ra được các sản phẩm chất lượng, các em cũng cần giữ một lịch làm việc khá dày đặc. Ở điều kiện bình thường, các thành viên thường tập vào buổi trưa sau giờ ăn. Tuy nhiên, đối với những chương trình quan trọng, các em sẽ họp online vào tối hoặc cuối tuần. Lịch làm việc tuy dày đặc nhưng chính sự đam mê và quyết liệt trong mỗi thành viên mà mọi chương trình hay dự án đều đi qua khá thành công.

Tuy nhiên, cũng giống như các CLB khác trong trường, thời gian qua, Ếch Zích Band cũng phải dừng mọi hoạt động offline do chịu sự tác động của dịch Covid-19. Không nản chí, các thành viên chuyển sang sinh hoạt theo hình thức online để giữ liên kết giữa các thành viên và không ngừng nâng cao trình độ.

Nguyễn Phương Hoa, Leader Ếch Zích Band cho biết: "Vì tình hình dịch bệnh vẫn còn khá phức tạp và lịch học của các khối lớp khác nhau, nên chúng mình không thể gặp nhau thường xuyên. Việc sinh hoạt của CLB cũng bị hạn chế. Vậy nên chúng mình chuyển sang trao đổi về kế hoạch hoạt động trên group online của band. Ngoài ra, chúng mình cũng sắp xếp để có những buổi họp qua Google Meet để trao đổi và quyết định các công việc quan trọng". 

"Về việc luyện tập, do điều kiện không cho phép nên hầu hết các thành viên sẽ dành thời gian để luyện tập cá nhân. Tuy nhiên, chúng mình thường gửi những bài tập hay về luyện thanh, nhạc cụ… vào nhóm để các thành viên có thể cùng luyện tập và nâng cao khả năng" – Phương Hoa chia sẻ thêm.

Nhật Minh (ở giữa) trong minishow “Tomorrow” của Ếch Zích Band

Khi hoạt động với tư cách một nhóm nhạc có tới 7 thành viên có nghĩa là từng thành viên cần giữ được sự gắn kết với tập thể để đạt được kết quả tốt nhất. Nhưng không được gặp mặt nhau cũng đồng nghĩa với việc các thành viên sẽ có ít thời gian để nói chuyện và bàn bạc với nhau về hoạt động của ban nhạc. Bởi vậy, việc sinh hoạt online sẽ đem đến nhiều thách thức hơn so với việc sinh hoạt offline, việc đảm bảo chất lượng của các sản phẩm cũng trở nên khó khăn hơn. 

Để giữ sự tương tác giữa các thành viên trong ban nhạc, nhằm đảm bảo chất lượng của các sản phẩm tại thời điểm dịch Covid đang biến cố rất phức tạp, từng thành viên của Ếch Zích Band luôn cố gắng dành thời gian nhiều hơn cho các dự án và sản phẩm của band, nghĩ ra các phương pháp để có thể tổ chức sự kiện, quay clip, thu âm… mà không cần phải có máy quay hay phòng thu chuyên nghiệp.

Phương Hoa – leader Ếch Zích Band trong một buổi thu âm cho sản phẩm âm nhạc

Phương Hoa, leader CLB Ếch Zích tâm sự: "Nhiều lúc chúng mình đã thốt lên là “Làm việc thế này đúng là rất mệt”, nhưng thật may là không một thành viên nào trong CLB nản chí. Ngay cả những thành viên nhỏ hơn như Hà, Minh hay Nguyên cũng đề tự ý thức được trách nhiệm của bản thân. Ếch Zích Band đã từng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lúc có cả bế tắc, nhưng với sự giúp đỡ từ cô Châu và sự yêu thương, cổ vũ từ các thầy cô, bạn bè, chúng em đã có thể từng bước phát triển và vượt qua các chướng ngại".

"Tuy phải làm việc ở nhà nhưng niềm đam mê âm nhạc và tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ếch Zích Band chúng mình thì vẫn luôn luôn ở đấy, nên chúng mình tin band sẽ có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Việc lan tỏa sự sáng tạo và tinh thần tích cực tới mọi người và duy trì tình yêu âm nhạc vẫn là điều Ếch Zích đặt lên hàng đầu. Và chúng mình đang cố gắng từng ngày để đạt được điều ấy" – Phương Hoa chia sẻ thêm. 

Nhận thấy đây không phải là thời điểm thích hợp để cho ra đời các dự án sản phẩm MV, nên các thành viên của Ếch Zích Band đã thống nhất là sẽ dời các dự định này tới thời điểm được trở lại trường. Nhưng trong thời gian vừa qua, CLB đã có cơ hội tham gia vòng chung kết Fschool Talent Show do Trường Phổ thông FPT phối hợp với VTV2 tổ chức và có được nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Ếch Zích Band cũng đã góp mặt trong MV mừng sinh nhật FPT ngày 13/9 của FPT Education. Ngoài ra, CLB cũng thành công tổ chức một mini game trên nền tảng online và nhận được sự hưởng ứng từ các bạn trong trường. 

Cô Vũ Phượng Châu – giáo viên hướng dẫn trực tiếp CLB Ếch Zích Band cũng chia sẻ: "Mình hay gọi đùa các em là: nhóm nhạc được sinh ra trong thời Covid. Tác phẩm sáng tác đầu tiên của các em chính là làm việc online: sáng tác online, thu âm online, quay video online và sản phẩm online. Cả mình và các em đã có quá nhiều kinh nghiệm về làm việc online, đặc biệt lại là online với lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc. Đó thực sự là những trải nghiệm vô cùng quý giá và đáng nhớ!".

"Dù không có sản phẩm mới nhưng chúng mình liên tục “làm mới mình” và không ngại những thử thách mới" – Phương Hoa cho biết.

Một số thành tích của Ếch Zích Band kể từ khi được thành lập:

  • Giải nhì thành phố Hà Nội Fschool Talent Show 2021, tham dự vòng chung kết Gala School Talent Show 2021
  • Góp mặt trong MV mừng sinh nhật FPT ngày 13/9 của FPT Education
  • Ra đời hòa tấu "Việt Nam ơi" cổ vũ tinh thần các bác sĩ nơi tuyến đầu đang chiến đấu chống lại dịch bệnh
  • Tổ chức thành công cuộc thi sáng tác với chủ đề "Chặng hạnh phúc" dành riêng cho Học sinh FPT Edu và xuất bản bài hát "FSchool rất cool" được biểu diễn trong chương trình khai giảng nhận được nhiều lời khen từ CBGV, Phụ huynh và học sinh
  • Ra mắt 1 M/V cover chủ đề Giáng Sinh năm 2020 và 1 M/V do Ếch Zích sáng tác lời và melody
  • Tổ chức thành công 2 minishow vào ngày 20/11 và ngày 31/12 năm 2020

Theo dõi CLB Ếch Zích Band tại đây

 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Hải Ngân
Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

3695

Nhân vật