Trường học trải nghiệm

Nghe GV FPoly bật mí cách “giữ nhiệt” lớp học trực tuyến

23/11/2021
Bùi Linh Phương
4079

Thầy Nguyễn Anh Dũng (Cao Đẳng FPT Polytechnic Hà Nội) tìm nhiều cách để thay đổi bầu không khí lớp học online, giúp SV được học tập, trải nghiệm kiến thức và kỹ năng công nghệ, tương tác tối đa với giảng viên và các thành viên khác trong lớp dù chỉ qua màn hình laptop.

"Hạt dẻ cười" khơi nguồn động lực

Bắt đầu bài học bằng sự thoải mái và những tiếng cười chính là cách để thầy Nguyễn Anh Dũng (GV Ứng dụng phần mềm, FPoly Hà Nội) khơi nguồn cảm hứng, truyền động lực học tập trực tuyến cho SV. 

"Dù là dạy offline hay online thì mình cũng dành buổi đầu tiên để làm quen và trò chuyện cùng cả lớp. Khi đó mình sẽ khái quát môn học, khung chương trình đồng thời giới thiệu bản thân, với cương vị vừa là GV vừa là một "tiền bối". Mình nghĩ những gì SV đang trải qua mình cũng đồng cảm và có thể hiểu được, nhờ đó mà thầy trò tương tác khá tự nhiên và thoải mái. Tính mình cũng thích pha trò hài hước nên ngay cả với nội quy môn học hay trường lớp, mình cũng cố gắng truyền đạt theo cách vui vẻ nhất để SV dễ dàng tiếp nhận và chấp hành", thầy Anh Dũng chia sẻ.

GV Nguyễn Anh Dũng (FPT Polytechnic Hà Nội).

Sự vui vẻ, sôi nổi và không khoảng cách là điểm nổi bật trong những tiết học online của thầy Dũng, nhờ đó mà môn Ứng dụng phần mềm tưởng khô cứng nhưng lại được “mềm hóa”, cả thầy và trò đều vui học, học vui. Mỗi buổi học thầy Dũng sẽ chọn ngẫu nhiên 9 bạn phải share màn hình từ đầu đến cuối, lần lượt từng SV trong lớp. Lúc này, bắt đầu xuất hiện đủ tình huống "khó đỡ". 

“SV có nhiều lý do nào là em mới tiêm vaccine, máy em lag, cam em hỏng, đang học bình thường nhưng đến lúc cần share màn hình thì nhà em lại mất điện… Thường thì lúc đó mình chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng và note lại để buổi sau lên lớp hỏi chuyện: “Thế hôm nay có đi tiêm vaccine mũi 4 không em, khỏe để share màn hình chưa nhỉ? Hôm nay sét không đánh trúng cột điện gây mất điện hay sao mà share màn hình nhanh thế?... Đó là cách mình vừa nhắc khéo SV, vừa khuấy động không khí lớp học vì thế mà việc học online cũng vui vẻ và bớt căng thẳng hơn”, thầy Dũng cho biết.

Cũng theo GV này, mỗi SV, mỗi lớp học lại có một màu sắc riêng. Vậy nên dù dạy cùng một kiến thức nhưng mỗi giờ giảng với thầy Dũng luôn là một trải nghiệm mới lạ và thú vị. “Bên cạnh củng cố lý thuyết, mình thường lấy các ví dụ từ thực tiễn để phân tích, khéo léo liên hệ với những tựa game mà SV yêu thích hoặc linking đến những câu chuyện hài hước để SV hào hứng tương tác hơn. Gặp lớp nào có vài "ông tếu" nữa thì giờ học vui banh nóc, thầy trò cười sảng khoái cả buổi. Tất nhiên chơi thì chơi, đùa thì đùa nhưng giờ học vẫn luôn đảm bảo lượng kiến thức chuyên môn xen lẫn những kỹ năng cần thiết khi đi làm thực hành, thực nghiệp. Vậy nên các bạn SV theo quan sát chủ quan của mình thì luôn thích thú lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ và hỏi thầy khi còn vướng mắc hoặc chưa hiểu bài”.

Mentor mẫu mực mùa trực tuyến

Không chỉ gây ấn tượng với những tiết học online thú vị và hài hước, thầy Dũng được biết đến là một mentor mẫu mực dẫn dắt SV FPoly tại các cuộc thi học thuật và ứng dụng, sáng tạo cả trong và ngoài FPT Edu như: FPT Edu Research Festival, Startup Kite 2021… Vừa giảng dạy chuyên môn, vừa dẫn dắt SV tại các sân chơi lớn nhỏ, thầy Dũng thừa nhận: “Đúng là nhiều khi mình bị rơi vào “thế khó” khi phải sắp xếp thời gian cho công việc, gia đình cũng như dành tâm sức để đồng hành cùng SV. Tính mình thì tham công tiếc việc nên nhiều khi tập trung làm cũng khó để ý xung quanh. Nhưng rất may mắn là người thân của mình ai cũng hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình nên bản thân cũng yên tâm cống hiến hết mình”.

Ấn tượng bởi sự thân thiện, vui vẻ và nhiệt huyết của thầy Dũng, nhiều SV FPoly thường yêu mến gọi thầy là “sếp Dũng”.

Theo thầy Dũng, việc tham gia các cuộc thi trong thời gian học trực tuyến kéo dài sẽ giúp SV có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi, làm việc nhóm, thảo luận, lập kế hoạch, rèn khả năng chịu áp lực về thời gian. Vậy nên, nếu có thể sắp xếp được thời gian, thầy luôn sẵn sàng hỗ trợ, khuyến khích và đồng hành cùng SV tại các sân chơi trí tuệ. “Học online kéo dài, ở nhà thường xuyên không được ra ngoài nên mình cho rằng việc tham gia các cuộc thi online cũng lại là cơ hội để các bạn đổi mới khoảng thời gian học trực tuyến. Đây là cơ hội để SV được thể hiện khả năng của mình cũng như dành thời gian nghiên cứu sâu về kiến thức, học và ứng dụng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, dù là học hay thi gì thì mình cũng luôn động viên các em phải lập thời gian biểu khoa học, hạn chế thức đêm, dành thời gian để luyện tập thể dục để đảm bảo sức khỏe và tinh thần ở trạng thái tốt nhất”. 

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

https://lh5.googleusercontent.com/BDJrgWLyRChukAepTqaV-0M6ASZlnsHKcU2LtnOoa1jilLX9lZDtjNJLTamglBFoqvLPQlaz0SoOJI3NzTtw3PihxjV5g0skUTp349cxiewssSLJR0-gQC7HqEjY1GSPL7yzOMc

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4079

Nhân vật