Trường học trải nghiệm

Những trải nghiệm công nghệ 4.0 quan trọng thời đi học

10/03/2021
Nguyễn Huệ Anh
1083

Sớm trải nghiệm các ứng dụng công nghệ ngay từ khi còn đi học là cách để học sinh, sinh viên tiếp cận tri thức khoa học hiện đại, biết cách áp dụng vào thực tiễn cũng như tăng khả năng hội nhập với thế giới.

 

Tin học – Lập trình

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các bạn học sinh lớp 3 sẽ bắt đầu học các kiến thức căn bản về máy tính, phần mềm tin học, các ứng dụng công cụ Internet trong môn Tin học. Ngoài ra, một số đơn vị giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế còn kết hợp chương trình đào tạo Lập trình vào bộ môn Tin học để học sinh có thể tiếp cận với các khái niệm lập trình cơ bản, tham gia những dự án lập trình Scratch, Code Monkey, Hour of Code và tự tay tạo nên sản phẩm lập trình có thể hoạt động được.

“Kỹ sư nhí” Tiểu học FPT lập trình và lắp ráp thành công mô hình robot bằng phần mềm Rogic

Theo nghiên cứu khoa học, trí não của trẻ em từ 7 tuổi trở lên em đã phát triển đủ để tiếp thu về các khái niệm lập trình cơ bản, bắt đầu viết code. Học lập trình ở độ tuổi này sẽ hình thành và phát huy khả năng tư duy logic, hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo.

Học sinh, sinh viên sớm có trải nghiệm công nghệ với Tin học – Lập trình sẽ tăng cơ hội trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại 4.0

STEM

Trong các giờ học STEM, học sinh được làm việc nhóm, tham gia các dự án thực tế trong bộ môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Công nghệ… dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với mỗi chủ đề, học sinh sẽ khám phá các vấn đề được đưa ra và đề xuất các giải pháp giải quyết trong một khoảng thời gian cố định. Qua đó, học sinh được rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu, thuyết trình, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.

Học sinh THCS FPT sử dụng lập trình dạng text gõ từng câu lệnh thực hiện điều khiển cảnh báo, hiện thị giá trị độ đục của nước thông qua phần mềm Arduino ID

Phương pháp học STEM hiện đã được một số tổ chức giáo dục áp dụng vào chương trình học, mang tới những giờ học bổ ích và thiết thực. Trong đó có thể kể tới các dự án STEM nổi bật của học sinh THCS FPT như Thiết kế thời trang trên phần mềm Taloirnova, Hình khối và công nghệ in 3D trên TinkerCad, Lắp ráp và lập trình Robotics, Dự án Smart Garden, Kiểm soát độ bẩn của nước trong chăn nuôi thủy sản. 

Các cuộc thi về IT

Ở Việt Nam hiện nay đã có nhiều cuộc thi IT quy mô lớnthu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia.Đây là các sân chơi giúp những người trẻ đam mê khoa học, say mê “cày code” có thể kết nối với các thành viên cùng chung sở thích, rèn dũa tư duy, kỹ năng và mở rộng mối quan hệ trong ngành công nghệ.

Các cuộc thi IT là sân chơi hữu ích cho việc trải nghiệm công nghệ, nâng cao trình độ bản thân

Tuy nhiên, chưa nhiều tổ chức giáo dục có đầy đủ cơ sở vật chất, chuyên môn để tự tổ chức cuộc thi về IT cho học sinh, sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT là tổ chức giáo dục hiếm hoi có những sân chơi công nghệ uy tín thường niên dành cho người học.  

Cọ xát ngày từ môi trường học đường là cơ hội để sinh viên sớm xác định được ưu, nhược điểm của bản thân cũng như chỗ đứng của mình trong ngành

Trong đó có thể kể tới cuộc thi cuộc thi FPT Edu Research Fesival (bảng thi IT), FPT Edu Biz Talent và đặc biệt là FPT Edu Hackathon được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. Thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra. Nhiều sản phẩm bước ra từ các sân chơi trí tuệ này đã được thương mại thành công.

Hoạt động trải nghiệm công nghệ vô cùng cần thiết trước xu thế toàn cầu hóa và thời đại 4.0

Hoạt động trải nghiệm công nghệ vô cùng cần thiết trước xu thế toàn cầu hóa và thời đại 4.0

Để có thể đónđầu những thách thức của thời đại, các bạn học sinh, sinh viên cần sớm trang bị cho mình trải nghiệm công nghệ phong phú, sẵn sàng  mở ra cánh cửa toàn cầu hóa.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1083

Nhân vật