Trường học trải nghiệm

SV FAI chia sẻ bí kíp học online sáng tạo và hiệu quả

29/11/2021
Hồ Thị Khánh Như
4060

Không còn xa lạ với các giờ học trực tuyến, sinh viên FAI đã đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm để học online sao cho vừa “nạp” đầy đủ kiến thức mà vẫn không thiếu những trải nghiệm thú vị. 

Chủ động mọi lúc, mọi nơi

Đó là lời khuyên từ Nguyễn Đồng Thanh Quang, sinh viên FPT Aptech. Đã trải qua nhiều giai đoạn học trực tuyến, đối với Quang, các yếu tố khách quan như “mạng lag” dẫn đến không nghe rõ lời giảng, không kịp bài tập trên lớp, khó gắn kết với mọi người… là những điều sinh viên phải học cách… “sống chung”. Ngược lại, những điều mình có thể chủ động thay đổi và nắm bắt thì phải dồn lực để làm chủ. 

“Mình luôn chủ động hỏi thầy cô nếu không nghe kịp bài giảng. Hỏi thầy vẫn không kịp nữa thì mình hỏi bạn. Làm bài không kịp thì mượn bài bạn xem cho hiểu, xin phép thầy cô ghi hình bài giảng để có thể xem lại bất cứ lúc nào như một dạng tài liệu học tập. Mình cũng tạo một nhóm bạn học thân gồm 3 đến 4 người cùng học, cùng làm bài tập với nhau để vừa có động lực, học cũng vui và năng suất hơn”, Quang chia sẻ.

Cũng theo Quang, các bạn sinh viên năm nhất thường ngại trao đổi với thầy cô, bạn bè trong lớp dẫn đến thiếu chủ động trong quá trình học. “Đây là điều các bạn cần thay đổi ngay và luôn nhé. Thật ra các thầy cô ở FPT Aptech rất thích các sinh viên tích cực, chủ động. Bản thân cách dạy của thầy cô vẫn luôn chu đáo, nhiệt tình, đặc biệt quan tâm tới quá trình học của sinh viên nhiều hơn. Thầy cô thường hỏi các sinh viên có hiểu không, có theo kịp không… Nhưng nếu các bạn không phản hồi, thầy cô sẽ khó mà nắm bắt được tình hình của bạn, của lớp và rất dễ bỏ qua các phần bạn còn chưa hiểu”, Quang nói thêm. 

Quang cũng khuyên các bạn sinh viên nên tận dụng các giờ làm việc nhóm, các dự án: “Trong các giờ học online tại FPT Aptech, chuyện làm việc nhóm rất thường xuyên, việc chạy các dự án thực tế thì cuối mỗi học kỳ luôn có. Đây là cơ hội tốt để các bạn có thể phát huy sở trường, điểm mạnh của mình cũng như rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng cho công việc sau này”.

Vì là người đã đi làm nên Quang không có nhiều thời gian tham gia các sự kiện ở trường nhưng Quang vẫn dành luôn khuyến khích các “hậu bối” tích cực tham gia để trải nghiệm thời sinh viên thật rực rỡ dù có học online đi nữa. 

Tìm tòi kiến thức bên ngoài, tự tạo cảm hứng học online

Trần Thu Thảo có lẽ là một trong những sinh viên có hành trình học tập ở FPT Arena TP.HCM đáng nể nhất khi mỗi ngày vượt 70km để tới trường. “Nhà mình ở tận Biên Hoà, Đồng Nai nhưng mình không ở trọ mà đi đi về về trong ngày. Khi học offline, việc mỗi ngày vượt 70km để tới trường khá vất vả nên việc học online đối với mình mà nói lại thuận tiện hơn”, Thảo kể.

Tiện là Thảo không phải đi lại xa, tiết kiếm được thời gian, sức khoẻ và tiền bạc nhiều hơn. Tuy nhiên học online khiến Thảo không được gặp thầy cô, bạn bè để trao đổi trực tiếp hay làm việc nhóm hiệu quả, khả năng tập trung nghe giảng cũng giảm xuống. “Có nhiều điều “cám dỗ” khi học online lắm nên mình dễ mất đi kiến thức hoặc khó nắm được kiến thức thầy cô đã dạy. Vì vậy tinh thần tự học hỏi ở khúc này rất quan trọng và cần thiết”, Thảo nói thêm.

Để loại bỏ những “cám dỗ”, Thảo thường xem lại những kiến thức sau khi học và chủ động tham khảo học thêm những kiến thức mới ở các kênh bên ngoài, vừa để hoàn thành bài tập vừa nâng cao thực hành của bản thân. “Nếu bài làm của bạn cho thấy bạn có sự tìm tòi, học tập thêm ở bên ngoài thì điểm số lúc nào cũng cao hơn mà”, Thảo nói. 

Thảo cũng chia sẻ thêm về việc tự tạo cảm hứng học online, để các buổi học không còn nhàm chán. “Thật ra học online không khó và nhàm chán như mọi người nghĩ, nhất là ở FPT Arena. Chủ yếu là bạn kiểm soát được bản thân và suy nghĩ tích cực thì bạn sẽ làm được. Riêng mình, trong những giờ học mình sẽ mặc bộ đồ mà mình thích, tô tí son để có sự hứng khởi. Mình cũng tự tạo không gian học thoáng đãng, thoải mái, xinh xẻo và đặc biệt tránh xa chiếc giường ngủ”, Thảo kể. 

Thảo cũng dành thời gian đầu giờ học để hỏi thăm thầy cô và tán gẫu với bạn bè khoảng 5 phút, giúp giờ học sôi động hơn. 

Bằng trải nghiệm học tập ở FPT Arena, Thu Thảo cho biết, trong giờ học thầy cô luôn cố gắng kết nối với sinh viên bằng nhiều trò chơi thi đua, bài tập thực hành nhỏ, thuyết trình nhóm và luôn khuyến khích tinh thần bằng điểm cộng. Điều này cũng góp phần làm các giờ học online ở FPT Arena trở nên hấp dẫn hơn, xoá bỏ những rào cản không gian, thời gian.  

“Mỗi thầy cô có mỗi cách dạy của riêng mình. Nhưng có một điều mình rất thích là việc thầy cô luôn kết nối với sinh viên mọi lúc mọi nơi, dưới mọi hình thức: Từ Facebook, Zoom, YouTube, Discord cho đến Google Meet… Chúng mình có thể hỏi bài, trao đổi thoải mái và thầy cô luôn hỗ trợ kịp thời”.

Thảo cũng rất năng động tham gia các hoạt động, sự kiện online ở trường để vừa trau dồi thêm kiến thức vừa giải trí sau giờ học. “Gần đây mình có tham gia giờ học doanh nghiệp “Làm chủ năng lực thiết kế 3D cùng Shuttlerock”, tham gia cuộc thi “Khoảnh khắc Chống dịch” và đạt giải Khuyến khích. Mục đích khi tham gia các sự kiện này của mình, ngoài kiến thức học được còn là sự kết nối với doanh nghiệp và mọi người nên. Những trải nghiệm này mang đến cho mình nhiều người bạn mới, thậm chí là cả các đối tác trong tương lai”, Thảo nói thêm. 

Đầu tư thời gian vào thực hành và các dự án thực tế 

Là một trong những sinh viên nổi bật tại FPT Skillking, Đinh Trung Hiếu chia sẻ, bản thân cũng khó tránh khỏi những điều chưa quen, thậm chí là “khủng hoảng” khi mới bắt đầu giai đoạn học trực tuyến. “Việc thích nghi và làm quen khá khó khăn với mình. Từ việc tiếp thu kiến thức cho đến việc tham gia các hoạt động, sự kiện ở trường, cũng như trải nghiệm thực tế với doanh nghiệp… đều bị gián đoạn bởi dịch bệnh”, Hiếu kể. 

Để khắc phục những khó khăn đó, Hiếu chỉ có đúng một từ khoá đó là “thích nghi”. “Mình cũng như là tập trung hơn trong từng giờ học, ghi chú lại những ý chính quan trọng mà thầy cô giảng”. 

Trong giờ học, thầy cô cũng hay tổ chức các hoạt động trải nghiệm như trò chơi, làm việc nhóm và làm những bài tập sau mỗi buổi học. Khi đó, Hiếu luôn cố gắng hoàn thành tốt các “nhiệm vụ” được giao chứ không hề làm qua loa cho có.

“Theo mình, để học online hiệu quả, các bạn cần tập trung hơn vào việc nghe giảng và ghi chú lại những lời nói của thầy cô, thực hành nhiều và học cách research các kiến thức ở bên ngoài chứ không ỷ lại vào thầy cô. Đặc biệt các bạn nên đầu tư nhiều thời gian vào tìm hiểu, chạy những dự án thực tế của trường vì đó là nơi cho bạn cả kiến thức lẫn kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ”, Hiếu chia sẻ.

Theo Hiếu, việc chạy dự án chính là chìa khoá để các bạn sinh viên dần “cứng cáp” hơn, sẵn sàng cho công việc tương lai. Hiện tại FPT Skillking cũng luôn nỗ lực mang đến nhiều cơ hội kết nối với doanh nghiệp, hỗ trợ sinh viên được trải nghiệm chạy các dự án thực tiễn như thế. Bởi vậy, theo Hiếu, các bạn sinh viên nên tận dụng những cơ hội tuyệt vời này.

Bên cạnh đó, Hiếu cũng rất chăm chỉ tham gia các số buổi workshop cũng như webinar do FPT Skillking tổ chức. “Điều này giúp mình được tiếp thu thêm kiến thức dù không ra khỏi nhà”, Hiếu nói. 

Dù học online hay offline, sinh viên FAI vẫn luôn có 1001 cách để trải nghiệm cả trong và ngoài lớp học, vừa tiếp thu đầy đủ kiến thức lại vừa có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Khánh Như

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

4060

Nhân vật