Trường học trải nghiệm

Trải nghiệm thất bại với học sinh, sinh viên hiểu thế nào cho đúng

29/03/2021
Hồ Thị Khánh Như
617

Học sinh, sinh viên mỗi cấp học tại trường học trải nghiệm lại có định nghĩa khác nhau về thất bại. Nhưng tựu chung lại, họ đều xem đây là cơ hội để học hỏi kỹ năng sống, tìm kiếm đam mê và là cách thử nghiệm cho tương lai thành công. 

Thất bại là cách rèn luyện kỹ năng sống

Với học sinh cấp dưới như Tiểu học hay THCS, việc gặp phải những thất bại đầu đời là điều khó tránh vì đây là lứa tuổi còn thiếu nhiều kỹ năng sống. Định nghĩa thất bại thường thấy ở lứa tuổi này cũng khá đặc biệt: Một bài kiểm tra điểm kém, không được đứng nhất lớp mà chỉ đứng thứ 2... Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng vì hạn chế vốn sống và trải nghiệm nên các em cũng đã coi đó là thất bại to lớn. Tuy nhiên, chính những thất bại này lại là cách để các em học hỏi, có thêm trải nghiệm và kinh nghiệm. 

“Khi thực hiện nhiệm vụ phỏng vấn người nước ngoài hôm dã ngoại tại Văn Miếu Quốc Tử Giám do trường tổ chức, em đã hơi hồi hộp một chút và quên hỏi nhiều câu quan trọng khiến sản phẩm của nhóm em không được như ý. Sau đó, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm cũng như cố gắng để trau dồi ngoại ngữ và mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài hơn” – Anh Duy (học sinh Tiểu học & THCS FPT School) chia sẻ.

Học sinh FPT School phỏng vấn khách nước ngoài trong chuyến dã ngoại tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Tại trường học trải nghiệm, học sinh, sinh viên sẽ luôn được thầy cô đồng hành sau những trải nghiệm dù thành công hay thất bại, để từ đó tự tạo cho mình “sức đề kháng” trước mọi khó khăn ngoài cuộc sống.

Thất bại là cách tìm kiếm đam mê

Thất bại không chỉ là cách để học sinh, sinh viên học tập kinh nghiệm từ vấp ngã, mà còn là cách để các bạn trải nghiệm, định hình rõ ràng hơn về bản thân: ưu  điểm, hạn chế, sở thích… Đối với lứa tuổi THPT – ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành, những trải nghiệm như thế là rất cần thiết, ảnh hưởng đến nhiều quyết định quan trọng tiếp theo như chọn trường ĐH, chọn nghề, xác định con đường tương lai...      Nguyễn Khánh Linh (học sinh của THPT FPT School Hà Nội) từng gặp thất bại trong cuộc thi Robotics ở trường nhưng chính nhờ thất bại đó, Linh biết được mình thật sự yêu thích lĩnh vực này. “Sau thất bại ở cuộc thi tại trường, mình đã có thêm kiến thức về Robotic, hiểu được muốn lập trình robot giỏi sẽ cần những kỹ năng gì. Cộng thêm việc được nhà trường đưa đi dự trại hè Robotic Camp tại Isarel, trải nghiệm thực tế với công nghệ robotic hiện đại, mình đã chắc chắn đây chính là       công việc mình muốn theo đuổi trong tương lai.” – Linh kể.

Học sinh THPT FPT School trải nghiệm trại hè Robotic Camp tại Isarel

Thất bại là thử nghiệm cho tương lai thành công

Anh Tuấn là một cựu sinh viên một trường công lập tại TP.HCM. Tuấn từng rất tự tin vào kiến thức, kinh nghiệm của mình sau nhiều cuộc thi và thành tích cao ở trường. “Khi tham dự ngày hội việc làm, mình… trượt ngay từ vòng phỏng vấn đầu tiên. Sau khi về nhà suy nghĩ, mĩnh “vỡ” ra kiến thức chuyên môn quan trọng nhưng kỹ năng giao tiếp, thuyết phục cũng quan trọng không kém. Bản thân mình quả thật còn thiếu nhiều kinh nghiệm ứng xử, xử lý vấn đề…” – Tuấn kể.

Trên thực tế, nhiều học sinh, sinh viên sau khi trải nghiệm thất bại mới nhận ra được bản thân còn còn thiếu những kỹ năng sống quan trọng, có yếu tố quyết định đến thành công của bản thân.      Bởi vậy, thất bại đối với tuổi trẻ cũng chính là một “phép thử” hiệu quả để họ hạn chế những thất bại phải trả giá đắt sau này để có thể đạt được thành công một cách thuận lợi hơn.

Sinh viên ĐH FPT đi thực tập tại Ấn Độ để trải nghiệm và làm quen môi trường việc làm tại nước ngoài
 

Để có cơ hội trải nghiệm thất bại, nhiều học sinh, sinh viên chọn học trường học trải nghiệm. FPT Edu là một môi trường như thế. Ở đây, học sinh, sinh viên được      chủ động tiếp nhận cơ hội tham gia các nhóm hoạt động trải nghiệm cốt lõi: trải nghiệm công nghệ, trải nghiệm các hoạt động và khóa học về kỹ năng thế kỷ 21, trải nghiệm văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông, trải nghiệm các khóa học và hoạt động để trở thành lãnh đạo tương lai, trải nghiệm xu thế xã hội và văn hóa tương lai, trải nghiệm thế giới đa văn hóa là lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

 

Khánh Như

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình.

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình.

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

617

Nhân vật