FPT Edu - Tin tức chung

Tường thuật: Chung kết FPT Edu Biz Talent 2020

26/06/2020
Hồ Thị Khánh Như
1169

Chiều ngày 26/06, chung kết cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020 đã diễn ra tại Hội trường tòa Gamma, Hòa Lạc campus. Top 4 cuộc thi đã có cuộc tranh tài vô cùng gay cấn để tìm ra ngôi vị cao nhất của sàn đấu ý tưởng kinh doanh quy mô bậc nhất FPT Edu sau hành trình hocjc ùng trải nghiệm

Đúng 14:00, buổi chung kết FPT Edu Biz Talent 2020 được bắt đầu. Với tiết mục nhảy hiện đại sôi động, Blazie team đến từ FPTU Hà Nội đã khuấy động bầu động khí hội trường tại tòa Gamma, Hòa Lạc campus. Tiếp đó, cặp đôi MC Nguyễn Ngọc Thịnh và Trịnh Thị Hà My bước ra sân khấu và mở đầu chương trình, giới thiệu Hội đồng ban giám khảo của cuộc thi năm nay.

Những cái tên đình đám trong giới start-up lần lượt xuất hiện trên màn hình lớn trước những tràng vô tay không ngớt từ các cổ động viên: Ông Mai Duy Quang (Phó chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), CEO của AZStack, Giám đốc của Topica Founder Institute); bà Từ Thu Hiền (Giám đốc Điều hành WISE - Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh); TS Nguyễn Việt Thắng (Phó Hiệu trưởng Đại học FPT, Viện trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB); ông Nguyễn Đức Long (Giám đốc Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ cao (HBI), Bộ Khoa học và Công nghệ); ông Phạm Ngọc Huy (Giám đốc chương trình ươm tạo và đầu tư -Vietnam Silicon Valley Foundation); TS Trịnh Trọng Hùng (Trưởng ban Hội đồng chuyên môn cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020, chủ nhiệm bộ môn QKTD Đại học FPT, nguyên Giám đốc Kinh doanh toàn quốc kiêm Trưởng Đại diện Công ty TNHH BOSCH Việt Nam tại Hà Nội).

Tiếp đó, ThS Phạm Tuyết Hạnh Hà phát biểu khai mạc buổi thi chung kết FPT Edu Biz Talent 2020: “Tôi rất tự hào vì top 4 ngày hôm này đều là những đội thi vô cùng xuất sắc. Hy vọng sau cuộc thi sẽ có những ý tưởng có thể đi vào thực tế. Xin cảm ơn các thí sinh, các mentor, các thầy cô đã nỗ lực, dành thật nhiều tâm huyết cho một mùa FPT Edu Biz Talent thành công”.

Sau khi top 4 cuộc thi bao gồm: Flash Job (FPTU Hà Nội), 3NMX (FPTU Cần Thơ), Fremote (FPTU Hà Nội) và EduGate (FPTU TP.HCM) bước ra chào khán giả, phần thi đầu tiên của buổi chung kết chính thức được bắt đầu. Tại vòng thi này, 4 đội thi sẽ lần lượt trả lời 2 câu hỏi từ chương trình và các câu hỏi phản biện từ 3 đội thi còn lại.

Flash Job (FPTU Hà Nội) là đội thi đầu tiên bước vào vòng thi đấu khởi động. Nhóm đã xuất sắc trả lời 2 câu hỏi từ chương trình về việc giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động trong mùa Covid – khi mà những doanh nghiệp đều phải cắt giảm nhân lực.

Nhóm chia ra giải pháp cho những nhóm ngành nghề khác nhau. Với những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid như du lịch, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động nhưng hoàn toàn có thể có những chính sách giúp người lao động quay trở lại khi có thể. Ngoài ra, họ có thể mang đến những chính sách hỗ trợ người lao động. Nhóm cũng đưa ra 2 case study điển hình như Vinfast – tận dụng dây chuyền để sản xuất máy thở phục vụ cộng đồng và May10 – chuyển sang sản xuất khẩu trang.  

“Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ có thể chuyển sang kinh doanh online như Kichi Kichi - chuyển sang mô hình bán lẩu online và đã nhận được số lượng đơn hàng thậm chí còn cao hơn trước mùa dịch” – Flash Job cho biết.  

Ở câu hỏi thứ 2: Nếu là người lao động bạn sẽ làm thế nào? Nhóm cho biết mình sẽ trở thành lao động tự do (freelancer) và khẳng định người lao động cần chủ động tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân và nhanh chóng vượt qua cuộc khủng hoảng.

Ở phần phản biện cùng ba đội còn lại, Flash Job cũng cho thấy bản lĩnh của mình khi giải quyết những câu hỏi khó với phong thái vô cùng tự tin.

Đội thi tiếp theo thi đấu tại vòng 1 là EduGate (FPTU TP.HCM). Những câu hỏi từ chương trình cũng không thể làm khó nhóm khi EduGate đã trả lời vô cùng trôi chảy những ưu nhược điểm của mô hình học online và cách khắc phục: “Mô hình chỉ có sự tương tác 1 chiều. Học viên khó nắm được kiến thức, lãng phí thời gian. Sự tương tác giữa các học viên với nhau cũng chưa có. Cách thay đổi hình thức chính đổi từ các video được thu sẵn thành Livestream, tổ chức các nhóm học tập trực tuyến giúp học viên tương tác được với nhau,... như cách EduGate đã làm.”

Với phong thái tự tin và tinh thần “máu lửa”, đại diện đến từ FPTU TP.HCM là đội thi có phần phản biện gay cấn nhất. Nhóm lần lượt đáp lại những câu hỏi phản biện từ các đội thi một cách rất quyết đoán: “Việc học online hiện nay chưa thể thay thế việc học truyền thống nhưng công nghệ trong tương lai có thể làm điều đó.”

FRemote (FPTU Hà Nội) là đội thi tiếp theo bước vào phần thi thứ nhất. Với câu hỏi về khái niệm khá mới mẻ với đại chúng: Hội nghị truyền hình, nhóm đã có câu trả lời rất chi tiết và thuyết phục trong thời gian vỏn vẹn 5 phút.

Nhóm cũng nhận được rất nhiều câu hỏi phản biện thú vị từ 3 đội thi về việc làm việc từ xa có làm ảnh hưởng đến văn hóa của các doanh nghiệp? Trong trường hợp bị rò rỉ dữ liệu thì cần làm như thế nào? “Nhóm khẳng định, làm việc từ xa không ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp và với ứng dụng của FRemote, doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo mật”.

3NMX là đội thi cuối cùng tham gia vào phần thi nhưng không vì thế mà mất đi sự nhiệt huyết. Đại diện của FPTU Cần Thơ đã rất thông minh khi tận dụng những câu hỏi để thuyết trình thêm về những lợi ích mà DCD app – sản phẩm của nhóm mang lại: Giúp người nông dân dự báo được những dịch bệnh có thể xảy ra để có giải pháp ứng phó trước.

Kết thúc vòng thi gay cấn đầu tiên, hội trường được thay đổi không khí bằng ca khúc “Những điều phi thường nhỏ bé” do quán quân học bổng tài năng FPT 2018 – Hải Băng trình bày. Lời bài hát cũng chính là những lời tán thưởng, động viên mà cô bạn tài năng gửi đến top 4 cuộc thi.   

Tiếp sau đó là phần thi được mong chờ nhất, màn tranh tài căng thẳng thực sự: Phần 2 – thuyết trình để gọi vốn. Chỉ trong vòng 10 phút, các nhóm sẽ phải thuyết trình về ý tưởng và sau đó trả lời các câu hỏi phản biện từ Hội đồng ban giám khảo. Mở màn cho phần tranh tài thú vị này là đội Flash Job. Giữ vững phong độ từ vòng bán kết, Flash Job vẫn mang tới màn thuyết trình tự tin và chuyên nghiệp, Nhóm bày tỏ tham vòng với mục tiêu thay đổi thói quen người dùng, tạo ra hơn 18.000 giao dịch và mang lại doanh thu 350 triệu đồng trong năm đầu tiên cùng với ứng dụng tìm kiếm việc làm của mình.

Đại diện Hội đồng ban giám khảo, bà Từ Thu Hiền chia sẻ: “Đồng ý đây là một thị trường tiềm năng tuy nhiên người dùng có thể thấy băn khoăn về vấn đề chất lượng dịch vụ và chi phí vận hành sẽ rất cao. Các em định giải quyết vấn đề này như thế nào?” Flash Job lập tức trả lời: “Chúng em sẽ có những tiêu chuẩn với người tìm việc, có phần phản hồi, đánh giá từ những người tuyển dụng trước đó. Chi phí vận hành sẽ rất cao nhưng chúng em có hợp tác với các bên, tiền quảng cáo sẽ bù đắp vào phần chi phí đó”.

FRemote là đội thi tiếp theo bước lên sân khấu để gọi vốn. Nhóm đã chứng tỏ được tinh thần khát khao chiến thắng của mình bằng màn thuyết trình đầy nhiệt huyết.

Trong phần phản biện với giám khảo, nhóm cũng đã nhanh chóng đưa ra những câu trả lời thỏa đáng. Xác định nhắm đến các thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực như sale, marketing,...FRemote cho thấy tiềm năng rất lớn trong thời kỳ Covid – 19 này.

3NMX – Đại diện của FPTU Cần Thơ cũng không kém cạnh khi lập tức nhận được lời đề nghị đầu tư từ anh Phạm Ngọc Huy với đúng định giá nhóm yêu cầu nếu có thể chứng minh thêm về những con số trong đề án.

Ông Mai Duy Quang cũng dành nhiều lời khen cho nhóm: “Ý tưởng, cách làm của các bạn cực kỳ thông minh, bắt trend nhận dạng hình ảnh. Không nghĩ sinh viên đã làm được như thế này. Tôi đánh giá rất cao các bạn.”

Việc ra sân cuối cùng trong buổi thi chung kết không làm EduGate vơi bớt nhiệt huyết và sự máu lửa của mình. Nhóm đưa tới những điểm đặc biệt trong đề án của mình như kho tài liệu độc quyền, thầy cô có kinh nghiệm,... và thuyết phục ban giám khảo không chỉ bằng sự khả thi của ý tưởng mà cả sự tự tin, tâm huyết.

Kết thúc 2 vòng thi đầy cảm xúc, giờ là lúc các đội thi bắt đầu hồi hộp chờ đợi kết quả. (Tiếp tục cập nhật...)

Khánh Như

1169

Nhân vật