FPT Edu - Tin tức chung

Những phương pháp “học cùng trải nghiệm” độc đáo của các thầy cô FPT Edu

04/11/2020
Nguyễn Huệ Anh
1867

Các thầy cô áo cam ở FPT Edu đã sáng tạo nên những phương pháp giảng dạy độc đáo và hiệu quả, để các bạn học sinh, sinh viên có thể tích lũy kiến thức một cách tự nhiên, chủ động thông qua việc học cùng trải nghiệm. 

Giờ học Mỹ thuật của cô Hoàng Phương Thảo luôn được các bạn học sinh Tiểu học - THCS FPT Cầu Giấy nhiệt tình hưởng ứng bởi sự mới mẻ, hấp dẫn. Trong tiết học vẽ hình con ếch, thay vì “nhìn và chép” theo mẫu vật có sẵn, các bạn học sinh sẽ được tìm hiểu môi trường sống và đặc điểm cấu tạo cơ thể của con ếch trước, sau đó cô Thảo mới đưa ra hình ảnh và hướng dẫn vẽ theo.

Trong suốt quá trình giảng dạy, cô Phương Thảo luôn đề cao và khuyến khích học sinh sáng tạo. Sau một thời gian triển khai, cô Thảo nhận thấy bạn đã vẽ đẹp hơn, hình ảnh thú vị hơn và thậm chí còn tự sáng tạo thêm bối cảnh để bức tranh của mình thêm sinh động. 

Thầy Quách Luyl Đa hiện đang làm giảng viên IT và có nhiều phương pháp độc đáo để học sinh hứng thú học tập. Chẳng hạn với C# and Asp.Net - môn học có nhiều công cụ và phương pháp giải quyết vấn đề mới với các frameword sẵn có, thầy Quách Luyl Đa đã nghiên cứu, tổng hợp nên một “bí kíp” giảng dạy gồm 3 bước.

Bước 1: Thực hiện chia lớp thành các nhóm nhỏ từ 3 – 5 thành viên/nhóm. Vấn đề thầy Đa đặt ra trong bài học cụ thể này là quản lý hệ thống sinh viên trường đại học chia làm 2 phân hệ với dữ liệu thiết kế hệ có từ 3 – 4 bảng dữ liệu.

Bước 2: Thầy giảng dạy lý thuyết nền cơ bản về ngôn ngữ lập trình mới, sinh hoạt các công việc liên quan đến dự án các nhóm đang làm.

Bước 3: Các nhóm sinh viên giải quyết công việc của mình, đối với các bạn làm ở bước đầu tiên sẽ là đầu vào của các giai đoạn sau.

Để giải quyết các định hướng này, thầy Đa sẽ giao nhiệm vụ các bạn nhóm đầu tiên sẽ làm với các công cụ và lý thuyết được trang bị trong syllabus, nhóm sau sẽ thực hiện các phần việc nâng cao với các framework mà các doanh nghiệp hiện nay thường đang sử dụng.

Vào cuối buổi học, các bạn sinh viên sẽ nhận được tài liệu do cô giáo Trần Minh Thiện chuẩn bị sẵn để nghiên cứu tại nhà. Đầu buổi học hôm sau, cô Thiện sẽ đánh giá lại kiến thức mà các bạn tự tiếp nhận được qua các hình thức nghiên cứu tình huống, thảo luận nhóm, bài tập mô phỏng,…

Để nâng cao tính hiệu quả cho việc dạy và học, cô Thiện cũng thường xuyên trao đổi tài liệu với các doanh nghiệp để sinh viên có các bài tập mang tính ứng dụng thực tiễn. Đồng thời, nhà trường cũng liêntục tổ chức các buổi học trải nghiệm, đưa sinh viên đi tham quan, làm việc tại các doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng và trau dồi kiến thức.

Digital Marketing là lĩnh vực đòi hỏi người học và người làm phải thường xuyên cập nhật kiến thức để bắt kịp xu thế phát triển công nghệ.  Phụ trách đào tạo Digital Marketing tại Viện đào tạo quốc tế FPT Hà Nội, thầy Lê Phương Tuấn sử dụng các case study thực tế trong bài giảng để học viên có sự liên tưởng sát nhất với lý thuyết vừa học.

Các case study có thể là những gì thầy Tuấn đã trực tiếp trải nghiệm, sát với thực tế bài toán Marketing của các doanh nghiệp Việt Nam – nơi các bạn học viên đang làm việc. Các bài tập thực hành theo nhóm bằng những đề bài giải quyết vấn đề thực tế của doanh nghiệp cũng là một trong những cách thầy Tuấn thường sử dụng để tăng tính chủ động hơn từ các học viên.

Bên cạnh đó, thầy Tuấn cũng chủ động trong việc tìm hiểu về ngành nghề của học viên để đưa ra ví dụ về giải pháp Digital Marketing phù hợp nhất với các bạn. Điều ấy khiến các buổi thảo luận giữa giảng viên – học viên thực sự hào hứng,  sôi nổi và đem lại nhiều kiến thức thực tế.

Khi học môn “Giao tiếp và làm việc nhóm”, các bạn sinh viên ĐH FPT Cần Thơ cần xem trước tài liệu để dễ dàng tham gia hoạt động nhóm trong giờ học dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Hình thức triển khai bài tập về nhà của môn này khá đa dạng: thuyết trình, làm video, role play, xây dựnggame để chia sẻ nội dung môn học, viết bài truyền thông...

Đặc biệt, do đặc thù là đào tạo kỹ năng nên các bạn đều tự mình tìm hiểu, lập nhóm, xây dựng hoạt động  các dự án thực tế như: thiện nguyện giúp trẻ em mồ côi, người nghèo; hoạt động bảo vệ môi trường,...

Huệ Anh

1867

Nhân vật