FPT Edu - Tin tức chung

Những thầy cô giáo tài năng, tâm lý khiến teen THPT FPT sốt rần rần

29/08/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
4131

Mỗi thầy cô một chuyên môn, một tài năng riêng nhưng điểm chung của họ là tình cảm chân thành, đủ sức làm “tan chảy” trái tim đám học trò “nhất quỷ nhì ma” ở THPT FPT.

Thầy dạy Toán làm bạn với học trò

Những ngày đầu học giờ Toán của thầy Đỗ Bảo Châu, học sinh THPT FPT rỉ tai nhau về một thầy giáo dạy bộ môn “khoai” nhất nhì trong chương trình học, vừa khó tính, vừa nghiêm khắc. Vậy mà, sau 3 năm gắn bó với lứa học sinh nội trú, đến những ngày cuối cấp, chính các em lại bùi ngùi, không nỡ chia tay thầy giáo bởi càng học càng nhận ra sự gần gũi, tâm lý trong phong cách giảng dạy của thầy Châu. 

“Em có thể chia sẻ mọi chuyện từ học hành, gia đình, tình bạn hay là chuyện lỡ cảm nắng ai đó… với thầy. Thầy vừa là thầy giáo, vừa là bạn của em.” Học trò của thầy Châu chia sẻ. Sắp tốt nghiệp THPT FPT đồng nghĩa với việc sắp chia tay thầy cô, bạn bè, trong đó có thầy Châu – “người bạn lớn”, cậu học trò này không giấu chút buồn trong khóe mắt.

Đến với THPT FPT từ khi khóa 2 nhập trường cho đến ngày tốt nghiệp của các em, hơn ai hết, thầy Châu hiểu rõ lứa học trò này. “Nghịch lắm nhưng cũng tình cảm lắm.” thầy chia sẻ về học sinh của mình. Chính sự hồn nhiên, vô tư và rất chủ động của các em đã góp phần tạo nên một không khí giáo dục rất khác ở THPT FPT. Đó cũng là điều khiến người giáo viên Toán này yêu thích và quyết định gắn bó lâu dài với công tác giảng dạy ở đây. 

“Để đạt được kết quả tốt trong học tập, 40% đến từ học sinh, 40% đến từ giáo viên và 20% đến từ nhà trường.” Thầy giáo 9X luôn tâm niệm đặt mình vào vị trí của học trò, nghĩ cho học trò và giảng dạy bằng cái tâm của mình. Đó có thể coi là “bí quyết” để thầy Châu vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa được học sinh yêu quý. 

Cô giáo chế nhạc, hát cổ vũ học sinh thi tốt nghiệp

15 phút, một bản nhạc chế lời dài 4 phút, kỳ công thu âm rồi ghép những hình ảnh chi bi đáng yêu mô tả đặc điểm tính cách của từng cá nhân trong lớp là tình cảm của cô Vũ Thị Ánh Hồng dành cho học trò của mình trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng hành cùng các bạn trong kỳ thi quan trọng nhất nhì đời học sinh, có lẽ hơn ai hết, cô Hồng hiểu được những áp lực học hành, kỳ vọng mà gia đình và xã hội đặt lên vai những cô cậu tuổi teen. Dành thời gian làm một clip chế nhạc vui nhộn dành riêng cho lớp mình, cô Hồng hy vọng đây sẽ là món quà tinh thần thú vị, giúp các sĩ tử của mình vượt vũ môn thành công.

Gắn bó với lớp 12A8 mới 1 năm nhưng cô Hồng được học sinh rất yêu quý. Cô bật mí, cô và học trò sống với nhau như người thân trong một gia đình: khi cô nóng thì cả lớp sẽ kiềm chế và ngược lại khi cả lớp phản ứng mạnh, cô cũng tiết chế và xem xét lại vấn đề mình đưa ra đã thực sự phù hợp với các bạn hay chưa. Với cô, mỗi học sinh là một cá nhân riêng biệt: có bạn cởi mở, dễ gần, có bạn lại nội tâm và khép mình nên với mỗi đối tượng cô đều có cách dạy và cách tiếp cận khác nhau. Ngoài ra, nữ giảng viên này luôn cố gắng khuyến khích học sinh của mình dạn dĩ, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để cuộc sống nội trú phong phú hơn. 

“Ngày 8/3, các bạn tặng hoa, làm một video nhỏ gửi lời chúc đến mình. Các em cũng rất nhiệt tình, cùng nhau tham dự Lễ trưởng thành. Lớp rất đoàn kết và làm cho mình cảm thấy bất ngờ.” cô Hồng chia sẻ.

“Người thầy” không dạy chữ

Do đặc thù trường cấp 3 nội trú, ở THPT FPT, ngoài các thầy cô giáo bộ môn trên lớp, các bạn học sinh còn có những “người thầy” không dạy chữ. Đó là các cán bộ phòng ban, các thầy cô giám thị, thầy cô quản nhiệm với nhiệm vụ thầm lặng nhưng không kém phần quan trọng là duy trì, đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt và môi trường học tập trong lành nhất cho FSchooler.

“Người thầy” không dạy chữ nổi tiếng khắp campus Hòa Lạc, khiến học trò vừa quý vừa sợ, vừa muốn gặp mà vừa mong chạy thật nhanh khi thấy bóng dáng thầy ở hành lang đó là bác Trần Đăng Bẩm. Hàng ngày, từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, người đàn ông U60 vóc dáng nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn thường xuyên đi kiểm tra quanh tòa nhà giảng đường. Bác có lẽ là “khắc tinh” của những cô cậu học trò không may đi học muộn hoặc nghịch ngợm trong giờ học bởi tác phong làm việc nghiêm khắc, cần mẫn. Bác luôn đưa ra những lời khuyên nhẹ nhàng, đúng đắn, biết lắng nghe và nhiều lúc cũng “giơ cao đánh khẽ”. FSchooler gọi bác bằng những cái tên thân mật, đậm chất “nghề nghiệp” như “Điệp viên”, “Kingsman”… 

Nhưng, không ai trong đám học trò ở ngôi trường nội trú này ghét bác. Đơn giản vì ngoài thời gian làm một giám thị nghiêm khắc, những lúc còn lại, bác trở về là người ông, người bác hiền lành, chân chất lại hay hòa mình vào các hoạt động “quẩy” cùng những cô cậu học trò. Bác là người hò hét hăng say nhất khi cùng các bạn hòa mình vào không khí bóng đá cuồng nhiệt, là tay đánh bóng bàn cự phách không có đối thủ ở xứ sở Hòa Lạc khiến nhiều FSchooler trầm trồ ngưỡng mộ. Cứ mỗi dịp 20/11, học trò THPT FPT lại gửi đến bác những lá thư tâm tình đầy cảm xúc. 

Và, dù chưa ngày nào đứng trên bục giảng, đối với nhiều thế hệ học sinh FSchool các khóa, bác Bẩm vẫn luôn là một “người thầy” trong lòng các bạn. Bác hay những cán bộ, thầy cô quản nhiệm khác, dù không dạy chữ nhưng dạy học trò ở đây nhiều bài học đáng quý về cuộc sống, góp phần làm nên bản sắc riêng có lẽ chỉ ở FSchool mới có. 


Giải Giải
 

4131

Nhân vật