Sinh viên Trường ĐH FPT phân tích hành vi mua sắm online của Gen Z: Hiểu để dẫn dắt thị trường
- Sinh viên Trường ĐH FPT bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025
- Sinh viên Trường ĐH FPT thực hiện loạt chiến dịch truyền thông cho nhiều thương hiệu lớn
- Ứng dụng AI trong kinh doanh, sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội tạo giải pháp mới cho thị trường
- Sinh viên Trường ĐH FPT khẳng định bản thân qua sản phẩm tốt nghiệp kỳ Spring 2025
- Sinh viên Trường ĐH FPT nghiên cứu ứng dụng AI vào dạy và học tiếng Anh
- Sinh viên Trường ĐH FPT đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số giáo dục
- Phòng họp trực tuyến thông minh do sinh viên Trường ĐH FPT phát triển
- Khóa SV CNTT đầu tiên tại FPTU AI Quy Nhơn bảo vệ tốt nghiệp
Sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ nghiên cứu hành vi mua hàng của Gen Z trên sàn thương mại điện tử, mang đến những phân tích sát thực tế và gợi ý ứng dụng cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến và thế hệ Gen Z trở thành nhóm người tiêu dùng chủ lực, việc hiểu rõ hành vi của nhóm đối tượng này là chìa khóa để các doanh nghiệp định hướng sản phẩm và chiến lược truyền thông hiệu quả hơn. Nhận thức được xu hướng đó, sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh – Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ đã thực hiện loạt đề tài nghiên cứu tập trung vào hành vi tiêu dùng trực tuyến của Gen Z trên các nền tảng thương mại điện tử.
Với đề tài “Nghiên cứu chuyên sâu về các yếu tố tác động đến ý định mua hàng mỹ phẩm của người tiêu dùng Gen Z trên các phiên livestream TikTok tại thành phố Cần Thơ, Việt Nam”, nhóm sinh viên chỉ ra 3 yếu tố chính tác động đến ý định mua hàng là giá trị hưởng thụ (yếu tố cảm xúc), chất lượng sản phẩm và mức độ tương tác trong phiên livestream.
Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy Gen Z không bị hấp dẫn quá mức bởi các chương trình khuyến mãi hay người nổi tiếng quảng bá, mà chú trọng vào tính chân thực và trải nghiệm trực tiếp nhiều hơn. Thông qua nghiên cứu này, các doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy cần phải xây dựng nội dung livestream mang tính trải nghiệm thay vì chỉ quảng cáo. Tiếp đó, ưu tiên trình bày sản phẩm trung thực, có chứng minh hiệu quả rõ ràng cũng như tăng tương tác thật với người xem để tạo cảm giác gần gũi.
Qua nghiên cứu, đề tài này đã cung cấp góc nhìn thực tiễn và là tài liệu tham khảo hữu ích cho doanh nghiệp muốn tối ưu chiến lược bán hàng qua TikTok Shop – một trong những kênh thương mại điện tử đang phát triển nhanh nhất hiện nay.
 
Khi phân tích “Các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm bốc đồng đối với sản phẩm thời trang trên các sàn thương mại điện tử của genz trên khu vực thành phố Cần Thơ”, nhóm sinh viên hướng đến một hiện tượng tiêu dùng phổ biến nhưng ít được nghiên cứu kỹ: mua sắm bốc đồng – đặc biệt với mặt hàng thời trang.
Theo đại diện nhóm, Gen Z có xu hướng mua nhanh – quyết định nhanh – đôi khi là ngay trong đêm vì một hình ảnh bắt mắt hay ưu đãi bất ngờ. Từ quan sát đó, nhóm xây dựng mô hình phân tích và khảo sát thực tế tại khu vực Cần Thơ. Kết quả cho thấy 2 yếu tố chính tác động mạnh đến hành vi mua sắm bốc đồng là “cảm xúc tích cực” và “áp lực thời gian”. Những cảm giác như hào hứng, thú vị, hài lòng khi nhìn thấy sản phẩm có thể thúc đẩy hành vi mua ngay dù không có nhu cầu ban đầu. Kết hợp với các yếu tố như flash sale, đếm ngược thời gian, số lượng có hạn tạo tâm lý “sợ bỏ lỡ” (FOMO), từ đó đẩy nhanh quyết định mua.
Trái ngược với quan niệm rằng Gen Z là nhóm tiêu dùng lý trí, nghiên cứu cho thấy hành vi mua sắm bốc đồng vẫn tồn tại rõ nét, đặc biệt trong bối cảnh môi trường mua sắm trực tuyến được thiết kế để kích thích cảm xúc. Từ đó, nhóm đưa ra khuyến nghị dành cho doanh nghiệp như nên thiết kế giao diện trực quan, bắt mắt, dễ thao tác; tận dụng hình ảnh – âm thanh thu hút để tạo cảm xúc tích cực. Đồng thời, doanh nghiệp cần khai thác hiệu quả chương trình khuyến mãi có thời hạn để gia tăng áp lực thời gian một cách hợp lý.
Cả hai đề tài tốt nghiệp đều thể hiện tinh thần học tập gắn liền thực tiễn – một trong những định hướng trọng tâm của chương trình đào tạo tại Trường ĐH FPT. Chia sẻ về quá trình thực hiện, các bạn sinh viên cho biết việc thu thập dữ liệu, xử lý thông tin và xây dựng mô hình phân tích đã giúp mình nâng cao đáng kể khả năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và ứng dụng kiến thức chuyên ngành vào thực tế kinh doanh.
| Từ ngày 28/4 đến 13/5/2025, sinh viên Trường Đại học FPT sẽ bắt đầu tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Spring 2025 tại Hà Nội, phân hiệu tại TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quy Nhơn. Đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025 ghi nhận nhiều đề tài đa dạng, hướng tới các lĩnh vực trong đời sống. Trong đó đáng chú là các đề tài phát triển, ứng dụng AI.Theo dõi thêm thông tin về đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2025 tại website: https://fpt.edu.vn/ | 
Huệ Anh
Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn
 
								 
                                 
                                         
                                 
                                 
                                 
                                 
                                            