Trải nghiệm FPT Edu

TOP 10 các môn học ngoại khóa trẻ "NÊN HỌC"

01/03/2021
seo
9613

Tham gia các môn học ngoại khóa giúp học sinh cấp 1, 2 giảm tải áp lực, thư giãn sau giờ học chính khóa. Những môn học này còn hỗ trợ phát triển thể chất, tư duy, tâm hồn cho trẻ. Bởi vậy, phụ huynh và học sinh nên lựa chọn một môn học ngoại khóa trong 10 môn học phù hợp với lứa tuổi cấp 1, 2 dưới đây.

Xem thêm:

1. Tổng hợp các môn học ngoại khóa trẻ nên học 

1.1. Nhạc cụ

Nhạc cụ là môn học ngoại khóa giúp học sinh cấp 1, 2 tìm hiểu kiến thức nhạc lý căn bản. Các em sẽ được học cách chơi một trong số các loại nhạc cụ hiện đại như đàn organ, guitar, piano… hoặc truyền thống như sáo, đàn tranh, đàn tỳ bà…

Đàn dân tộc ngày càng được nhiều học sinh yêu thích, chọn học.

Đàn dân tộc ngày càng được nhiều học sinh yêu thích, chọn học.

Là một trong những bộ môn nghệ thuật cơ bản, nhạc cụ cuốn hút học sinh ở lứa tuổi tiểu học, trung học cơ sở bởi nội dung nhẹ nhàng, thú vị. Tập đàn, học hát cũng giúp các em thư giãn nhẹ nhàng sau những giờ lên lớp chính khóa.

Nhạc cụ là một trong các môn học ngoại khóa, học sinh cấp 1, 2 sẽ có cơ hội nâng cao hiểu biết về nhạc lý cơ bản, phát triển tư duy thẩm mỹ. Khả năng chơi đàn, trống sẽ được xem như là một tài lẻ bên cạnh kỹ năng mềm khác của các em. Ngoài ra, việc thả hồn vào những giai điệu âm nhạc trầm bổng sau giờ học căng thẳng cũng giúp trẻ thư giãn tinh thần. 

Xem thêm: Hoạt động ngoại khóa cho học sinh được yêu thích nhất

1.2. Mỹ thuật

Mỹ thuật giúp học sinh cấp 1, 2 tìm hiểu kiến thức cơ bản về lịch sử hội họa, làm quen với hình khối, đường nét, màu sắc. Các em cũng được học cách vẽ một bức tranh theo chủ đề cụ thể: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung…

Ở độ tuổi cấp 1, 2, học sinh bắt đầu có tư duy rõ ràng về hình khối, màu sắc. Được thể hiện suy nghĩ, cách nhìn nhận của mình về cuộc sống xung quanh cũng là điều trẻ yêu thích. Bởi vậy, mỹ thuật là một trong số các môn ngoại khóa phù hợp với học sinh cấp 1, 2.

Học vẽ, các em cấp 1,2 sẽ được thỏa sức sáng tạo với đường nét, màu sắc.

Học vẽ, các em cấp 1,2 sẽ được thỏa sức sáng tạo với đường nét, màu sắc.

 

Học mỹ thuật, các em sẽ có thêm kiến thức cơ bản về hội họa. Đây là nền tảng cần thiết cho những học sinh muốn theo đuổi nghề nghiệp như kiến trúc, thiết kế trong tương lai. Biết cách vẽ một bức tranh có thông điệp, đẹp về mặt thẩm mỹ cũng là một tài lẻ hữu ích cho trẻ. Ngoài ra, trong các môn học ngoại khóa thì bộ môn vẽ này giúp kích thích thị giác, trí tưởng tượng, hỗ trợ phát triển tư duy logic và định hình thẩm mỹ cho các em. 

1.3. Môn học ngoại khóa Lập trình

Môn lập trình cung cấp cho trẻ kiến thức cơ bản và cách sử dụng ngôn ngữ lập trình để giải những bài toán trên máy tính.

Tạo cơ hội cho trẻ học công nghệ thông tin từ nhỏ đang là xu hướng tại nhiều nước trên thế giới. Học sinh cấp 1, 2 đã sớm được làm quen và sử dụng máy tính, Internet cùng các ứng dụng công nghệ. Hơn nữa, trẻ đang ở độ tuổi phát triển tư duy logic, tò mò và nhạy bén với cái mới. Do đó, học lập trình ở thời điểm các em mới học cấp 1, 2 là lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của người học cũng như xu thế xã hội.

Học sinh cấp 1, 2 có thể tự lập trình được những sản phẩm cơ bản.

Học sinh cấp 1, 2 có thể tự lập trình được những sản phẩm cơ bản.

Chọn lập trình như một môn học ngoại khóa, học sinh sẽ được phát triển tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề, hiểu biết về các xu hướng công nghệ ở mức độ căn bản. Nhiều em còn có thể tự mình tạo ra những sản phẩm công nghệ từ kiến thức được học. Trải nghiệm học lập trình ở lứa tuổi này có thể khơi dậy đam mê, tạo động lực cho trẻ theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin sau này. 

1.4. Học ngoại khóa Bơi lội

Chọn bơi lội là một trong các môn học ngoại khóa, học sinh cấp 1, 2 sẽ được học các kỹ thuật bơi cơ bản, an toàn khi vận động dưới nước. 

Thể chất của trẻ ở độ tuổi này phù hợp với bơi lội. Được tham gia các hoạt động vận động, thể thao dưới nước cũng khiến các em vui vẻ, thoải mái hơn. 

Kỹ năng bơi lội giúp trẻ chủ động xử trí được các tình huống dưới nước.

Kỹ năng bơi lội giúp trẻ chủ động xử trí được các tình huống dưới nước.

Kỹ năng bơi lội cơ bản là điều cần thiết để các em tự tin tham gia hoạt động thể thao dưới nước hoặc biết cách xử lý trong những tình huống bất ngờ khi đi chơi, du lịch gần khu vực sông, hồ, biển. Môn học này cũng giúp học sinh cấp 1-2 thư giãn, phát triển thể chất, nhất là chiều cao và hoàn thiện kỹ năng phối hợp vận động. 

1.5. STEM/ STEAM

STEM/ STEAM là hai phương pháp giáo dục liên môn, chú trọng vào việc đưa người học trở thành trung tâm của việc trải nghiệm, thực hành, tiếp thu kiến thức. Trong đó, STEM phối hợp 4 bộ môn: Science - Khoa học, Technology Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Math - Toán học. STEAM có thêm bộ môn thứ 5 là Art - Nghệ thuật

Triển lãm STEAM, STEAM của học sinh TH - THCS FPT Cầu Giấy, Hà Nội

Lứa tuổi cấp 1-2 đã được tiếp cận với các môn khoa học cơ bản nhưng kiến thức đa phần còn nặng về lý thuyết, trong khi phần đông học sinh hứng thú với hoạt động trải nghiệm thực hành, sáng tạo hơn. Bởi vậy, STEM/ STEAM là một trong các môn học ngoại khóa phù hợp với sở thích lứa tuổi và bổ trợ nhiều cho việc học chính khóa.

Trên thực tế, một số trường học trong nước như trường Tiểu học – THCS FPT đã đưa STEM/ STEAM vào chương trình giảng dạy, đem lại những giờ học thực hành, trải nghiệm khoa học sáng tạo. Điều này giúp học sinh tiếp thu và ghi nhớ kiến thức tốt, biết cách vận dụng linh hoạt, tạo nền tảng phát triển tư duy logic, óc quan sát, tư duy phản biện. STEM, STEAM khơi dậy niềm hứng thú với các kiến thức khoa học và rèn luyện kỹ năng mềm hữu ích cho học sinh. 

1.6. Ngoại ngữ - Một trong các môn học ngoại khóa phổ biến nhất 

Môn học ngoại ngữ giúp học sinh cấp 1, 2 làm quen với một ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ. Các em sẽ được học ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu, rèn luyện kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Càng tiếp xúc sớm với ngoại ngữ, trẻ càng dễ tiếp thu. Việc học một ngôn ngữ mới ở lứa tuổi cấp 1, 2 là phù hợp bởi các em đã có kỹ năng tiếng Việt tương đối hoàn thiện để làm nền tảng. 

Tiểu học, THCS là lứa tuổi nhạy bén, có khả năng tiếp thu nhanh khi học ngôn ngữ mới.

Tiểu học, THCS là lứa tuổi nhạy bén, có khả năng tiếp thu nhanh khi học ngôn ngữ mới.

Với môn ngoại ngữ, học sinh sẽ được dạy kỹ năng nghe – nói – đọc – viết một thứ tiếng mới. Nhờ ngôn ngữ mới, các em có thể dễ dàng khám phá thêm nhiều kiến thức và nâng cao hiểu biết về văn hóa của các nước trên thế giới. Ngoại ngữ còn là yêu cầu bắt buộc nếu học sinh muốn đi du học hoặc làm việc tại nước ngoài sau này. 

1.7. Võ thuật 

Võ thuật là một trong các môn học ngoại khóa dạy kiến thức võ đạo, kỹ thuật đánh võ cơ bản cho các em. Những môn võ phổ biến có thể kể đến là Karate, Taekwondo, Vovinam...

Học sinh cấp 1, 2 đang ở độ tuổi cần phát triển về thể chất và kỹ năng vận động. Đây là thời điểm phù hợp để các em bắt đầu học một môn võ nào đó. 

Vovinam là môn võ thuần Việt, được học sinh cấp 1, 2 khá yêu thích.

Vovinam là môn võ thuần Việt, được học sinh cấp 1, 2 khá yêu thích.

Một trong những lợi ích lớn nhất mà võ thuật mang lại cho học sinh cấp 1, 2 đó là rèn luyện sức khỏe, hỗ trợ phát triển thể chất. Ngoài ra, các em còn được trang bị kỹ năng phòng vệ cơ bản, có thể tự vệ khi gặp tình huống xấu. Mỗi môn võ đều mang trong mình triết lý võ đạo sâu sắc. Do đó, học võ cũng là học cách tu dưỡng đạo đức. Một số học sinh có năng khiếu đặc biệt còn có thể phát triển chuyên sâu về võ thuật.

1.8. Thể thao

Thể thao được nhiều học sinh cấp 1, 2 yêu thích với đa dạng lựa chọn như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ... Tham gia các môn học ngoại khóa này, các em được học kỹ năng phối hợp với tập thể và giữ an toàn khi tham gia chơi, thi đấu.

Thể thao đặc biệt phù hợp với học sinh cấp 1, 2 vì nhu cầu phát triển thể chất và tinh thần. Lứa tuổi của các em cần sự bằng giữa học và chơi, giữa tư duy trí não và vận động. Chơi thể thao là một trong những phương pháp giúp trẻ đạt được sự cân bằng trên. 

Bóng đá, cầu lông, bóng rổ… tạo ra không khí tập luyện vui vẻ cho học sinh.

Bóng đá, cầu lông, bóng rổ… tạo ra không khí tập luyện vui vẻ cho học sinh.

Tham gia hoạt động thể thao, học sinh được rèn luyện kỹ năng, phát triển thể chất khỏe mạnh, giải tỏa căng thẳng. Thông qua bộ môn này, nhiều em còn phát hiện ra năng khiếu, tố chất đặc biệt của mình để hình thành định hướng theo đuổi thể thao chuyên nghiệp trong tương lai. 

1.9. Nhảy, múa

Môn học ngoại khóa nhảy, múa cũng được nhiều học sinh yêu thích và chọn học. Các em sẽ được học về âm nhạc cơ bản, cách cảm nhạc, các tư thế kỹ thuật nhảy, múa...

Trẻ ở lứa tuổi cấp 1, 2 có cơ thể dẻo dai, linh hoạt, thích hợp vận động, nhảy múa. Ngoài ra, sau mỗi giờ học chính khóa, các em cũng cần được thư giãn tinh thần. Nhảy múa được xem là một cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả. 

Với các môn học ngoại khóa như nhảy múa, trẻ sẽ được phát triển, cải thiện sự nhanh nhẹn. Nhảy múa còn giúp tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai của cơ xương, góp phần tạo nên thân hình cân đối, khỏe mạnh cho các em. Bộ môn này còn khơi dậy cảm giác hứng khởi, tràn đầy năng lượng ở học sinh sau những giờ học chính khóa. 

1.10. Ngoại khóa Ca hát

Ca hát hay thanh nhạc là môn học ngoại khóa cung cấp kiến thức âm nhạc, xướng âm cơ bản. 

Học sinh cấp 1-2 thích học bộ môn này vì tính chất thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Ca hát còn thỏa mãn đam mê âm nhạc của nhiều bạn nhỏ. 

Nhiều tài năng ca nhạc được phát hiện từ các lớp học nhạc lứa tuổi tiểu học, THCS.

Nhiều tài năng ca nhạc được phát hiện từ các lớp học nhạc lứa tuổi tiểu học, THCS.

Với các môn học ngoại khóa ca hát hay thanh nhạc đem đến nhiều lợi ích về tinh thần cho học sinh cấp 1, 2. Các em sẽ được phát triển tư duy thẩm mỹ, tinh thần phấn chấn, hỗ trợ cho các hoạt động học tập khác. Nhiều em có năng khiếu, tố chất ca hát có thể được phát hiện và bồi dưỡng đào tạo từ các lớp ngoại khóa này.

2. Làm thế nào để chọn các môn học ngoại khóa phù hợp?

Khi lựa chọn môn học ngoại khóa, phụ huynh và học sinh nên xem xét các tiêu chí như thể chất và sở thích của trẻ, mục đích theo học, địa điểm và chi phí học tập. Việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định sẽ giúp các em có được một môn học phù hợp để theo đuổi lâu dài và hiệu quả. 

  • Thể chất: Môn học cần phù hợp với lứa tuổi và thể trạng cá nhân của trẻ để không gây quá sức hay tổn thương về mặt thể chất, tinh thần của các em. 

  • Sở thích: Tham gia các môn ngoại khóa đúng sở thích khiến học sinh hào hứng, vui vẻ hơn. Giải trí nhẹ nhàng, giảm căng thẳng cũng là một trong những mục đích của hoạt động ngoại khóa nên học sinh và phụ huynh cần lưu ý điều này khi lựa chọn môn học.

Phụ huynh nên lựa chọn môn học theo sở thích của học sinh để trẻ có hứng thú tham gia.

Phụ huynh nên lựa chọn môn học theo sở thích của học sinh để trẻ có hứng thú tham gia.

  • Mục đích: Học sinh tham gia môn ngoại khóa để nâng cao sức khỏe, giải trí hay học thêm một kỹ năng mới? Mỗi bạn sẽ có một mục đích riêng của mình. Căn cứ vào mục đích đó, học sinh và phụ huynh có thể lựa chọn môn học phù hợp. 

  • Địa điểm: Lứa tuổi cấp 1,2 đa số chưa tự chủ động phương tiện đi lại. Trong khi đó, các hoạt động ngoại khóa chủ yếu được tổ chức vào buổi tối. Địa điểm gần nhà hoặc gần trường học sẽ thuận tiện cho việc di chuyển hơn.

  • Chi phí: Yếu tố này thường được phụ huynh quan tâm. Các hoạt động ngoại khóa có học phí trung bình từ 1-2 triệu đồng/ tháng được nhiều bố mẹ lựa chọn vì dễ dàng cân đối với các khoản chi khác cho con.

Lưu ý để lựa chọn lớp học ngoại khóa hiệu quả cho con cần:

  • Đầu tiên cần tìm hiểu sở thích của trẻ sau đó cho trẻ tham gia học các môn học ngoại khóa tương ứng
  • Quan sát trẻ xem theo thời gian, trẻ còn có hứng thú với các môn ngoại khóa này hay không? Nếu bé thích và rất hứng thú tham gia thì bạn đã đi đúng hướng, còn nếu bé tỏ ra chán nản nên dừng lại
  • Cha mẹ chỉ nên chọn 1 đến 2 lớp ngoại khóa mà con yêu thích sau đó hỗ trợ và luôn ủng hộ con theo đuổi đam mê

3. Học các môn ngoại khóa ở đâu?

Nhiều trường học, trung tâm giáo dục hiện nay tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho lứa tuổi cấp 1, 2. Tìm được một địa chỉ uy tín, chất lượng từ những cơ sở đào tạo đó là điều học sinh, phụ huynh quan tâm. 

Tìm kiếm địa chỉ học ngoại khóa chất lượng, uy tín là vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Tìm kiếm địa chỉ học ngoại khóa chất lượng, uy tín là vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Để tham gia các môn học ngoại khóa, học sinh có thể tìm đến những địa chỉ uy tín như:

  • Các nhà văn hóa phường xã, quận huyện, thành phố

  • Các trung tâm đào tạo thể thao, nghệ thuật địa phương

  • Các trường học, tổ chức giáo dục 

Học sinh FPT Education được tham gia các môn ngoại khóa mang tính vận động: nhảy múa, ca hát… ngay trong trường.

Học sinh FPT Education được tham gia các môn ngoại khóa mang tính vận động: nhảy múa, ca hát… ngay trong trường.

FPT Education là tổ chức giáo dục tiên phong đưa hoạt động ngoại khóa trở thành mảng đào tạo quan trọng cho lứa tuổi tiểu học. Học sinh được tham gia các môn học này một cách chính thống, không mất thêm thời gian hoặc chi phí để theo học ở một lớp, trung tâm ngoại khóa bên ngoài. Các em còn có nhiều điều kiện rèn luyện kỹ năng mềm, trải nghiệm học tập mới, cảm nhận không khí lớp học mở, gần gũi, thân thiện. 

Các em thích hình thức ngoại khóa thiên về học tập, tư duy có thể tham gia các CLB lập trình, CLB học tập.

Các em thích hình thức ngoại khóa thiên về học tập, tư duy có thể tham gia các CLB lập trình, CLB học tập.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin cần thiết về các môn học ngoại khóa nên lựa chọn cho lứa tuổi cấp 1, 2. Để tìm hiểu thêm về các hoạt động ngoại khóa, học sinh và phụ huynh có thể tham khảo tại đây.

9613

Nhân vật