Trải nghiệm FPT Edu

Top 3 hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh học sinh yêu thích

04/03/2021
seo
15340

Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh có thể đem lại những lợi ích gì, triển khai cụ thể như thế nào? Đây là vấn đề được nhiều học sinh, thầy cô quantâm. Bài viết sau đây sẽ đưa ra những thông tin quan trọng giúp giải đáp thắc mắc trên.

Xem thêm:

1. Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh là gì?

Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh được hiểu là những hoạt động tổ chức ngoài giờ học chính khóa trên lớp với nhiều hình thức sáng tạo như:

  • Cuộc thi phát âm đúng nhất
  • Làm clip thuyết trình theo chủ đề
  • Hát bằng tiếng Anh
  • Diễn kịch bằng tiếng Anh
  • Gameshow tiếng Anh

...

Khi tham gia hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh, học sinh sẽ có điều kiện thực hành 4 kỹ năng chính liên quan đến ngoại ngữ gồm nghe - nói - đọc - viết. Ngoài ra, các bạn còn phải thể hiện khả năng giao tiếp trước đám đông, tương tác với tập thể và làm việc theo nhóm.

Thuyết trình bằng tiếng Anh là hình thức hoạt động ngoại khóa được nhiều học sinh, sinh viên yêu thích.

Thuyết trình bằng tiếng Anh là hình thức hoạt động ngoại khóa nhiều học sinh, sinh viên yêu thích.

Xem thêm: 

2. Lợi ích các hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh

Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh đem lại nhiều lợi ích về rèn luyện tư duy ngôn ngữ, kiến thức và phát triển, thắt chặt các mối quan hệ giữa học sinh - học sinh, học sinh - giáo viên. Cụ thể như sau:

 2.1 Tạo môi trường tương tác, thể hiện kỹ năng ngoại ngữ

Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh tạo điều kiện cho học sinh tương tác với nhau bằng ngôn ngữ mới trong môi trường tự nhiên, sáng tạo, năng động đồng thời giúp học sinh, sinh viên tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Với những bạn mới học ngoại ngữ, đây là cơ hội để cọ xát và nâng cao trình độ.

Còn với những học sinh đã vững kỹ năng, đây là dịp để thể hiện, chia sẻ kinh nghiệm học ngôn ngữ mới cho bạn bè. Trình độ và kỹ năng thực hành ngoại ngữ rất quan trọng nếu học sinh có nhu cầu du học trong tương lai. 

Các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh phù hợp với học sinh bởi các em đang ở lứa tuổi năng động, nhạy bén với cái mới, thích trải nghiệm, sáng tạo. Thông qua hoạt động ngoại khóa đó, học sinh không chỉ rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ mà còn được tiếp xúc và tiếp thu kiến thức mới một cách tự nhiên.

Các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện kỹ năng ngôn ngữ 

2.2 Học sinh tiếp thu hiệu quả hơn so với cách học truyền thống.

Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh khéo léo kết hợp giữa việc học và chơi, cài cắm kiến thức về ngôn ngữ mới vào các hoạt động giải trí, tương tác.

Cách học thiên về thực hành nhiều hơn lý thuyết này giúp học sinh lĩnh hội kiến thức dễ dàng, nâng cao hiểu biết và khả năng vận dụng kỹ năng ngoại ngữ vào thực tiễn nhanh chóng. 

2.3 Tăng cường kết nối, củng cố quan hệ giữa học sinh và giáo viên.

Các hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh mang tính cộng đồng rèn cho học sinh kỹ năng làm việc theo nhóm. Các em được học cách kết nối và phối hợp với các cá nhân trong một tập thể sao cho hiệu quả. Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh sẽ trở nên thân thiết hơn góp phần vào tăng kết nối giữa học sinh và học sinh

Nếu hoạt động có sự tham gia của giáo viên, các em sẽ có thêm cơ hội trò chuyện, tương tác với thầy cô giáo, giúp mối quan hệ thầy - trò thêm gần gũi. 

3. Các hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh học sinh yêu thích

3.1.Tạo topic tiếng Anh

Tạo topic (chủ đề) thảo luận là một trong những hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh thường được tổ chức tại các trường phổ thông.

  • Ở quy mô nhỏ, các topic này có thể được triển khai dưới dạng bài nói, bài viết, được giáo viên đưa vào trong khi giảng dạy trên lớp.
  • Ở quy mô lớn, chủ đề có thể được triển khai tới từng khối lớp hoặc tạo thành cuộc thi nói, thi viết tiếng Anh quy mô khối, trường... 

Học sinh trình bày quan điểm về chủ đề trước lớp trong giờ tham gia ngoại khóa môn tiếng Anh. 

Những chủ đề được lựa chọn thường liên quan trực tiếp đến đời sống học tập và con người xung quanh các em học sinh bao gồm gia đình, bạn bè, nhà trường. Ngoài ra, đó còn có thể là các vấn đề xã hội phù hợp với lứa tuổi. 

Sau khi công bố chủ đề, giáo viên sẽ yêu cầu học sinh thảo luận và trình bày quan điểm qua bài nghe, nói, đọc hoặc viết. Thầy cô có thể triển khai yêu cầu đó thành đề thi nhỏ giữa các nhóm học sinh để khuyến khích các em thực hiện tốt bài thực hành của mình. 

3.2.Tổ chức gameshow

Tổ chức gameshow là một trong những hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh thu hút nhiều học sinh tham gia bởi hình thức vừa quen vừa lạ. Giáo viên, nhà trường sẽ định hướng triển khai trò chơi theo format tương tự các chương trình truyền hình nổi tiếng như Rung chuông vàng, Ai là triệu phú, Chiếc nón kỳ diệu... 

Dựa vào format gốc của chương trình, giáo viên sẽ thay đổi luật chơi cho phù hợp với điều kiện thực tế và lứa tuổi của học sinh. Gameshow sẽ được tích hợp kiến thức tiếng Anh nhằm tạo nên hoạt động ngoại khóa cân bằng giữa học và chơi. Sau đó, học sinh sẽ triển khai tổ chức trò chơi ngay tại lớp với MC, người chơi, khán giả, trường quay… giống chương trình truyền hình gốc. 

Gameshow Rung chuông vàng dành cho sinh viên FPT Education có nhiều câu hỏi tiếng Anh. 

3.3.Tổ chức trại hè

Trại hè tiếng Anh là hoạt động ngoại khóa đòi hỏi quy trình tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Học sinh sẽ tập trung tại một địa điểm và cùng tham gia các hoạt động học tập, vui chơi trong một khoảng thời gian nhất định

Sở dĩ, hoạt động này được gọi là “trại hè” vì thường diễn ra vào mùa hè. Quy mô của trại hè tương đối đa dạng, có thể là theo lớp, trường hoặc huyện, thành phố, thậm chí có cả trại hè quốc tế quy mô đa quốc gia.

Mỗi năm, mỗi trại hè sẽ được triển khai theo một chủ đề khác nhau nhưng thường tập trung vào các vấn đề mang tính xã hội, giúp học sinh thể hiện được trình độ hiểu biết và quan điểm cá nhân về thế giới xung quanh. 

4. Hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh ở FPT Education

Ở FPT Education, tiếng Anh được sử dụng như một ngôn ngữ thứ hai bên cạnh tiếng Việt. Ngoài giờ chính khóa trên lớp, học sinh, sinh viên FPT Education được tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa tiếng Anh. 

Ở hệ phổ thông, học sinh trong lớp thường được giáo viên chia thành các nhóm nhỏ để thực hành các hoạt động như:

  • Làm báo bằng tiếng Anh 
  • Làm clip bằng tiếng Anh
  • Thực hiện phỏng vấn tiếng Anh 
  • Cuộc thi viết, nói tiếng Anh

Thực hành nói tiếng Anh với người nước ngoài là hoạt động ngoại khóa được yêu thích

Ngoài ra, một hoạt động ngoại khóa tiếng Anh khác được nhiều học sinh FPT Education yêu thích là thực hành giao tiếp với người nước ngoài. Hoạt động này được tổ chức dưới dạng buổi dã ngoại nhỏ do giáo viên hướng dẫn. 

Ở hệ cao đẳng, đại học, sinh viên FPT Education có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm văn hóa và học tiếng Anh ở nước ngoài qua chương trình Field Trip. Hoạt động này được tổ chức thường kỳ trong suốt 3 học kỳ trong năm. 

Sinh viên FPT Education hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh qua chuyến Field Trip tại Thái Lan.

Sinh viên được trao cơ hội đặt chân đến các quốc gia châu Á như Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan... để trải nghiệm cuộc sống, văn hóa và thực hành kỹ năng ngoại ngữ. Một số hoạt động được tổ chức trong chuyến Field Trip có thể kể đến là tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng, du lịch ẩm thực, trò chuyện với giảng viên, sinh viên các trường đại học nổi tiếng tại quốc gia sở tại. 

FPT Education từng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh quy mô lớn như Hội trại các nước ASEAN.

Với tư cách là ban tổ chức, FPT Education từng là nơi diễn ra các hội trại quy tụ thanh thiếu niên Việt Nam và quốc tế như Hội trại Khoa học Odyssey ASEAN+3. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa tiếng Anh ở quy mô lớn và chuyên nghiệp mà FPT Education từng đăng cai tổ chức. Tại đây, học sinh, sinh viên FPT Education có điều kiện tiếp xúc với bạn bè 5 châu, tham gia nhiều hoạt động tăng cường tính kết nối, tương tác trong môi trường quốc tế. 

Các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh ở FPT Education tạo ra không gian cởi mở, thân thiện, khuyến khích người học tăng cường vận dụng kỹ năng ngoại ngữ vào thực tiễn. Tiếng Anh không chỉ là công cụ để học tập mà còn là nền tảng cần thiết nếu học sinh, sinh viên FPT Education muốn đi du học hoặc làm việc tại nước ngoài sau này.  

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin quan trọng về lợi ích và hướng triển khai hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh cho học sinh, sinh viên. Nếu có nhu cầu tham khảo thêm về hoạt động này ở FPT Education, bạn có thể theo dõi tại đây

15340

Nhân vật